MỘT CHÚA BA NGÔI

CHÚA NHẬT LỄ CHÚA BA NGÔI - NĂM B

Dấu thánh giá chúng ta làm thường chỉ mất độ 10 giây! Mười giây để tuyên xưng mầu nhiệm cao cả nhất trong đạo! Nhưng mà để có được lời tuyên xưng 10 giây ấy là cả một hành trình dài đằng đẵng, từ đời nọ tới đời kia:

- Khi nhân loại còn nghĩ rằng vũ trụ này được điều khiển bởi vô số các vị thần nên thờ đa thần, thì Thiên Chúa đã mạc khải Người là Thiên Chúa duy nhất qua Abraham, và nhất là với giao ước Sinai.

- Khi dân riêng của Chúa vẫn năm lần bảy lượt nghiêng ngả qua hết vị thần này đến vị thần khác… thì Thiên Chúa vẫn tiếp tục gởi các tiên tri đến để cảnh tỉnh, để loan báo và để mời gọi họ giữ trọn giao ước Sinai là chỉ tôn thờ một Thiên Chúa duy nhất.

- Khi đến thời đến buổi, chính Con Thiên Chúa đến để nói cho con người biết Thiên Chúa duy nhất ấy là Cha, Con và Thánh Thần, nhưng cũng biết bao người chống đối, thậm chí còn thủ tiêu Người.

Vậy mới rõ, mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm khó hiểu nhất, khó chấp nhận nhất! Vì đó là một mầu nhiệm lớn nhất, sâu xa nhất, cao vời nhất và khó lý giải nhất. Thế nhưng, chỉ cần dừng lại ở công thức mà chúng ta vẫn tuyên xưng“Một Chúa Ba Ngôi, Ba Ngôi một Chúa”thì chúng ta đã có thể rút ra được nhiều điều bổ ích cho đời sống cộng đoàn của mình.

Trước hết,“Một Chúa Ba Ngôi”nói lên một tình yêu chia sẻ, vì không chỉ gói gọn trong Ba Ngôi Thiên Chúa mà còn mở rộng đến mọi loài thụ tạo, nhất là con người. Lời Đức Giêsu nói với Nicôđêmô là lời khẳng định về tình yêu chia sẻ đó:“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một…”.Bức Icone diễn tả Chúa Ba Ngôi như ba vị ngồi quanh một bàn ăn và vẫn còn một ghế trống như một lời mời gọi chúng ta bước vào tình yêu chia sẻ của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Kế đến,“Ba Ngôi Một Chúa”nói lên tình hiệp nhất trọn vẹn. Hiệp nhất không là đồng hóa, không “cá mè một lứa”,không đánh mất cái độc đáo của mình. Đây là sự hiệp nhất trong khác biệt, hiệp nhất mà vẫn giữ được nét riêng của từng ngôi vị. Sự hiệp nhất này không là một sự vong thân mà là triển nở và nâng ngôi vị lên một tầm cao mới. Chúng ta vẫn thường tuyên xưng: “Chúa Cha là Đấng dựng nên ta, Chúa con Cứu chuộc ta và Chúa Thánh Thần thánh hóa ta”.

Như vậy, mừng lễ Chúa Ba Ngôi không phải là mừng một mầu nhiệm xa xôi, chẳng ăn nhập gì đến cuộc sống chúng ta. Trái lại, mừng lễ Chúa Ba Ngôi là một lời mời gọi hãy làm sống động mầu nhiệm “Ba Ngôi một Chúa” trong đời sống cộng đoàn.

Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi chỉ được thể hiện khi chúng ta biết yêu thương nhau thực sự, không môi mép, không khách sáo, không đóng khung trong một nhóm nhỏ nào. Tình yêu ấy phải là một tình yêu chia sẻ, nghĩa là mở rộng đến mọi người, chẳng phân biệt một ai.

Rồi mầu nhiệm này sẽ được hiện thực hóa trong cuộc sống khi mỗi người biết vun trồng ơn hiệp nhất trong cộng đoàn, hiệp nhất trong cùng một ơn gọi, cùng một lý tưởng, nhưng vẫn không làm mất đi dáng vẻ riêng biệt của từng người. Muốn vậy, có lẽ chúng ta cần mỗi ngày bỏ đi một chút cái tôi của mình, phát huy những điểm chung của nhau và tôn trọng sự khác biệt của tha nhân.

Xin Chúa Ba Ngôi hiện diện sống động trong cộng đoàn. Và xin cho chúng ta luôn là một phản ánh rõ nét cho sự hiệp nhất và tình yêu chia sẻ của Chúa Ba Ngôi.

LM PHÊRÔ VŨ VĂN HÀI - CHÁNH XỨ CÁI TẮC, GP CẦN THƠ

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.