Mùa A Hoàng

Trong tâm trí tôi luôn hiện hữu hình ảnh của Hoàng, một cậu bé 15 tuổi với dáng người mảnh khảnh và làn da sạm màu. Dù làm bất cứ việc gì, từ cầu nguyện đến dạy học, tôi đều nhớ về em. Hoàng học lớp 9, cách nhà hơn trăm cây số và đang sống tại nhà nội trú của dòng Nữ Vương Hòa Bình. Vì đường sá xa xôi, vài ba tháng em mới có thể về thăm nhà một lần.

Mùa A Hoàng, cậu bé người H_ Mông đầy nghị lực.jpg (246 KB)
 Mùa A Hoàng, cậu bé người H' Mông đầy nghị lực

Hoàng có một chị gái và hai em nhỏ, em út vẫn còn đang được địu trên lưng. Bố Hoàng năm nay 38 tuổi và vừa lên chức ông ngoại vào dịp Tết năm con Rắn. Gia đình Hoàng là những người đầu tiên tôi biết khi đặt chân đến buôn làng này. Sau hơn một năm gắn bó, những thay đổi, vui buồn của gia đình em trở thành một phần trong cuộc sống hằng ngày của chúng tôi, những người sống cạnh bên. Là láng giềng thân thiết, luôn chia sẻ cùng nhau những khó khăn trong cuộc sống; hơn nữa, khi cố gắng đồng hành và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ở vùng quê này, chúng tôi luôn đặc biệt quan tâm đến Hoàng.

Tôi còn nhớ như in một buổi sáng mùa Xuân trước đây, trời lạnh. Trong lúc đang loay hoay ngoài vườn, tôi thấy một phụ nữ trẻ với bộ quần áo cũ kỹ, trên lưng địu một đứa bé đang ngủ ngon lành, chị vội vã chạy đến và hỏi xin tôi một ít rau diếp cá. Tôi hỏi chị có việc gì gấp, chị đáp lại rằng con trai đang bị sốt cao mà trong nhà lại không có thuốc. Trong lúc chị hái rau, tôi nhanh chóng vào tủ thuốc lấy một viên hạ sốt và một vài loại thuốc cảm thông thường. Cùng lúc đó, tôi ghé qua thăm nhà chị. Đó là một ngôi nhà không có điện, có một cái giếng sâu 18 mét do chủ nhà đào. Trong nhà không có tủ, không có giường, mọi thứ đều trống trải. Tôi để ý thấy một chiếc chiếu đã cũ và một sợi dây ngang, trên đó treo vài bộ quần áo cũng đã sờn. Trên tường có treo một tấm bằng khen giáo lý và giấy khen của trường học mang tên Mùa A Hoàng. Gia đình chị mới chuyển đến đây sau nhiều lần lang bạt, ở nhờ, ở mướn trong các lán trại. Ngôi nhà của họ cũng chỉ là ở tạm. Chị lo lắng không biết đến khi nào chủ sẽ lấy lại.

MuaAHoang.jpg (267 KB)
Phụ trang trí những nhành lộc Xuân

Hằng ngày, anh chị đi làm thuê. Ai thuê gì làm nấy. Vào mùa cà phê, họ đi hái thuê, nhận tiền công theo sản lượng, từ 1000-1200 đồng/kg, và ở trong các vườn cà phê từ sáng đến tối mịt mới lo cơm nước cho các con. Cuộc sống thiếu thốn khiến những đứa trẻ trông gầy gò và thường xuyên bị bệnh.

Hoàng là người duy nhất trong nhà được đi học. Chị gái của Hoàng, năm nay 18 tuổi, đã phải lo toan cho gia đình nhỏ của mình. Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, Hoàng thấu hiểu được những vất vả của cha mẹ. Em ít nói và rất hiểu chuyện. Mỗi lần về nhà, Hoàng đều mang quà bánh dành dụm được cho các em. Vào dịp Tết, Hoàng thường có mặt ở nhà thờ để giúp chuẩn bị, lúc thì phụ treo lộc, lúc thì quét dọn. Vào ngày Mùng Hai Tết, Hoàng còn được giao đọc sách thánh. Ai cũng khen.

Tôi ấn tượng với Hoàng bởi em là một người giàu ý chí. Em mơ ước trở thành linh mục. Tôi biết con đường phía trước của em còn nhiều gian nan, nhưng tôi và các nữ tu ở đây vẫn tin rằng Chúa sẽ có cách.

Nữ tu Minh Đức,

Dòng Nữ Vương Hòa Bình

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Thu về nhớ “trong gia đình”
Thu về nhớ “trong gia đình”
Trung Thu năm đó, tôi có chuyến đi thiện nguyện với nhóm sinh viên ở huyện Bình Chánh (TPHCM), chỗ này xa trung tâm đâu chừng hai chục cây số, vậy mà xe đi hơn 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Ngày bổn mạng (quan thầy), nghi thức rước kiệu thường được cử hành trước thánh lễ theo hình thức của cuộc rước nhập lễ (proscessio).
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Địa danh Bình Dương xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 1692, sau khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thiết lập hệ thống quản lý hành chánh cho vùng đất phía Nam này.
Giờ đố vui giáo lý
Giờ đố vui giáo lý
Bên cạnh các hoạt động vui chơi, thời gian thi đố vui giáo lý còn mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi khi có cơ hội thể hiện kiến thức đã học, đồng thời phát huy tinh thần chung sức của đội nhóm.
Ðiềm tĩnh  là một nội lực
Ðiềm tĩnh là một nội lực
Trong những ngày điều trị tại trung tâm vật lý trị liệu, thời gian như trôi chậm lại. Tôi mang theo một quyển sách nhỏ như một người bạn đồng hành, một nơi trú ẩn tinh thần. Cuốn sách “Điềm Tĩnh và Nóng Giận” giúp tôi tìm được sự bình...