Nhớ kinh cầu Ðức Bà

Tuổi thơ tôi lớn lên trong một xóm lao động ở Gò Vấp, ngay sau lưng ngôi thánh đường cổ kính Hạnh Thông Tây, gọi là “xóm nhà thờ”, nhưng có chưa đến phân nửa số gia đình trong xóm theo đạo Công giáo. Đây là khu rặt người Nam, nên nhà thờ cũng đọc kinh theo cung giọng Nam bộ, nghe rổn rảng nhưng âm điệu cũng du dương, dễ thương lắm.

Họ đạo ngày đó mỗi ngày có hai lễ sáng chiều, lễ sáng sớm quá nên thường chỉ có người lớn và mấy đứa giúp lễ tới phiên tham dự, nhưng lễ chiều thì con nít đông, vì trường học nằm sát cạnh nhà thờ, nhà cửa ngay bên, đi học về là rủ nhau đi lễ do không gian nhà thờ thoáng mát, cây cối nhiều, đi lễ rồi ra rủ nhau chơi u chơi năm mười, đợi tới giờ về ăn cơm.

tren ke sach 2467 b.jpeg (1.49 MB)

Lễ thì nhanh nhưng phần đọc kinh trước lễ, theo truyền thống của các họ đạo Nam bộ, là rất dài. Đâu đó cỡ nửa tiếng đồng hồ. Sau rất nhiều kinh cơ bản là tới kinh cầu, cuối kinh cầu đọc thêm vài kinh kèm theo (như sau kinh cầu Đức Bà thì đọc kinh Lạy Nữ Vương, kinh Hãy nhớ; sau kinh cầu ông Thánh Giuse thì đọc kinh Cầu cùng Thánh Cả Giuse (A thân lạy Thánh Cả Giuse…); sau kinh cầu Rất Thánh Trái Tim Đức Chúa Giêsu thì đọc kinh Dâng loài người ta cho Rất Thánh Trái Tim Đức Chúa Giêsu (Lạy Đức Chúa Giêsu rất dịu ngọt…), rồi là “cha ra”, bắt đầu lễ. 

Mỗi năm 12 tháng thì hết 10 tháng lễ chiều đọc kinh cầu Đức Bà, chỉ tháng Tư đọc kinh cầu Ông Thánh Giuse và tháng Sáu đọc kinh cầu Rất Thánh Trái Tim Đức Chúa Giêsu, nên kinh cầu Đức Bà là kinh đám nhỏ thuộc nhứt. Chúng tôi lên xuống theo nhịp nhanh chậm của người bắt kinh, thậm chí chỉ nghe đoạn giữa cũng biết lúc đầu ai xướng: ông biện Trọng thì đọc cao và to, ông biện Công lại đọc lẹ, dì phước Ba rề rà… Ngày nào đám nhóc cũng đọc làu làu:

“Đức Mẹ thông ơn Thiên Chúa/ Đức Mẹ cực thanh cực tịnh/ Đức Mẹ cực tinh cực sạch…

Đức Nữ cực khôn cực ngoan/ Đức Nữ rất đáng kính chuộng/ Đức Nữ rất đáng ngợi khen…

Đức Bà là gương nhơn đức/ Đức Bà là tòa Đấng khôn ngoan/ Đức Bà làm cho chúng con vui mừng…”

Những chi tiết rõ mồn một đã được trí nhớ trong tôi hồi lại, sau nhiều chục năm vùi sâu trong ký ức và tưởng đã đi qua cùng tuổi thơ. Rồi tình cờ đọc cuốn sách cũ có tựa là “Sách nghĩa kinh cầu Đức Bà”, xuất bản từ năm 1956, những chuyện trong ngày cũ lại tràn về.

Đọc sách, tôi mới biết được kinh cầu Đức Bà mà xưa mình ngao ngán - vì đọc hằng ngày và có nhiều câu chẳng hiểu gì cả, cứ đọc thuộc lòng - lại có ý nghĩa đẹp đến tinh tuyền đến vậy. Tôi bắt gặp lại những câu gọi Đức Mẹ là Mẹ, là Bà, là Nữ Vương, với những giảng nghĩa vô cùng thẳm sâu, đậm đức tin mà không thiếu những tình cảm, phó thác, cũng như tăng thêm được nhiều kiến thức Công giáo bổ ích… Sách ghi tên tác giả là linh mục T.X.Binh, dày 245 trang, chỉ để giảng nghĩa 49 câu trong kinh cầu Đức Bà. Có những câu hồi trước chúng tôi đọc miết mà cứ thắc mắc, như câu 27 “Đức Bà như hoa hường mầu nhiệm vậy” là sao? Nay đọc sách thấy được cắt nghĩa rõ ràng, nhiều ý, ví “Đức Bà như hoa hường mầu nhiệm là do hiếm lạ, trổ trên gốc tổ tông Adong mà không bị vướng gai góc của tội nguyên tổ, thật mầu nhiệm thay…”. Hoặc câu 30 “Đức Bà như đền vàng vậy”, được giải thích là “ví Đức Mẹ như Đền Giêrusalem xưa, là nơi để qua đó chúng ta kính thờ Thiên Chúa”…

Ở mỗi phần cắt nghĩa các câu, tác giả còn dẫn cả sách Sáng Thế, Xuất Hành, Cựu Ước, Tân Ước, và cả những diễn nghĩa thần học, dùng điển tích Đông Tây để minh họa hay làm rõ thêm ý. Gọi đây là một quyển sách dạy Kinh Thánh công phu qua kinh cầu Đức Bà cũng chính xác, mà cho rằng đó là một công trình phân tích thần học về kinh cầu Đức Bà khá chi tiết và tỉ mỉ cũng không sai. Đúng là có những giá trị mà đi gần cả đời người chúng ta mới hiểu hết.

Cuối tháng Mân Côi, lần giở sách cũ, có dịp ôn lại những cách sống đạo bình dân thuở ấu thời, phát hiện thêm những điều mới lạ, âu cũng là một cái duyên: duyên sách - duyên yêu mến Đức Maria, từ tấm bé.

 Lê Lung Quấn - Gò Vấp, TPHCM 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Thu về nhớ “trong gia đình”
Thu về nhớ “trong gia đình”
Trung Thu năm đó, tôi có chuyến đi thiện nguyện với nhóm sinh viên ở huyện Bình Chánh (TPHCM), chỗ này xa trung tâm đâu chừng hai chục cây số, vậy mà xe đi hơn 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Ngày bổn mạng (quan thầy), nghi thức rước kiệu thường được cử hành trước thánh lễ theo hình thức của cuộc rước nhập lễ (proscessio).
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Địa danh Bình Dương xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 1692, sau khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thiết lập hệ thống quản lý hành chánh cho vùng đất phía Nam này.
Giờ đố vui giáo lý
Giờ đố vui giáo lý
Bên cạnh các hoạt động vui chơi, thời gian thi đố vui giáo lý còn mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi khi có cơ hội thể hiện kiến thức đã học, đồng thời phát huy tinh thần chung sức của đội nhóm.
Ðiềm tĩnh  là một nội lực
Ðiềm tĩnh là một nội lực
Trong những ngày điều trị tại trung tâm vật lý trị liệu, thời gian như trôi chậm lại. Tôi mang theo một quyển sách nhỏ như một người bạn đồng hành, một nơi trú ẩn tinh thần. Cuốn sách “Điềm Tĩnh và Nóng Giận” giúp tôi tìm được sự bình...