Những đêm tối trong cuộc đời

Sau khi bán thầy mình và nhận ra sai lầm, Giuđa rơi vào tuyệt vọng, không tìm được lối đi mới cho tương lai. Ông như bị áng mây đen bao phủ. Ðêm đối với ông là những dằn vặt đau khổ, những câu hỏi vì sao mình đã phản bội lý tưởng? Hành trình theo thầy đầy những kỷ niệm vui buồn, và thế cuộc hiện tại? Sẽ đối diện với các anh em môn đệ ra sao?... Ðó là nội dung chính cuốn sách có tựa đề “Ðêm tối của Giuđa” mà tôi từng đọc.

KE SACH 2475.JPG (130 KB)

Nữ tu Elizabeth Trần Thị Quỳnh Giao, dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ (FMM), người dịch quyển sách đã tặng cho tôi khi sơ hoàn thành công trình với lời giới thiệu tâm huyết: “Khi tiếp cận bản gốc bằng tiếng Pháp của tác giả Bouthors, tôi đã ấn tượng và dành thời gian dịch cho mau hoàn tất. Nhà văn đã khai thác đề tài khá hay trong Kinh Thánh liên quan cuộc tử nạn Đức Giêsu và nhân vật Giuđa - người trong nhóm 12 thân cận với Chúa. Tác giả dựa trên nền tảng Kinh Thánh để hóa thân vào Giuđa và diễn tả đầy đủ những cung bậc cảm xúc sau hành động đáng lên án. Tuy nhiên, cũng gợi mở cho chúng ta, những con người sau này về cách sống, thái độ với Chúa và tha nhân”. Những lời chia sẻ hết sức chân tình của sơ khiến tôi xúc động, hiểu được sự làm việc nghiêm túc của một dịch giả dù ở tuổi cao vẫn miệt mài hằng đêm.

Năm 2018, sơ Quỳnh Giao phát hành cuốn sách này khi đã gần 80 tuổi. Còn nhớ, một ngày cuối năm, dưới cái trời se se lạnh, tôi đến thăm sơ tại cộng đoàn nhà mẹ của hội dòng. Vẫn là nụ cười hiền lành, đôi mắt nhân hậu; vẫn với sự niềm nở, dễ gần, sơ dặn dò tới lui: “Nhớ đọc nhé! Đọc đi rồi sẽ bị cuốn hút ngay. Vì sao cuốn hút? Vì ai cũng có đêm tối, bạn trẻ ạ!”. Sơ nói đến rất nhiều vấn đề, từ chuyện thời sự  đến những việc đạo, việc đời; những trải nghiệm cùng ưu tư của vị nữ tu cao niên. Lắng nghe kinh nghiệm của người đi trước, tôi nhớ thật kỹ để lấy làm hành trang cho đời mình.

Trở về, tôi tranh thủ đọc và khám phá ra nhiều điều bổ ích. Tác giả đã cho thấy trong cuộc đời mỗi người cũng có những đêm dài thăm thẳm và cô độc, sau không ít lần sai lầm. Chỉ còn mình đối diện với lương tâm để tự vấn bản thân. Không thể trốn chạy hay ngụy biện được nữa, mà phải chịu trách nhiệm. Và như vậy, cuốn sách có giá trị thực tiễn, không dừng lại ở việc phân tích một phân đoạn hay nhân vật trong lịch sử đã trải qua 2.000 năm.

Đọc Đêm tối của Giuđa, tôi cũng chuẩn bị cho mình sự cảnh tỉnh trong đời sống để đừng phạm lỗi lầm không đáng. Trên phương diện đức tin, tôi cho rằng Giuđa không tham lam khi bán đứng thầy, bán rẻ lý tưởng đã từng kiên quyết theo đuổi; nhưng có lẽ vì quá tính toán, đa nghi. Ông tin vào một phép lạ nữa sẽ xảy ra nơi Đấng đầy quyền năng. Rất tiếc, thầy mình đã không thực hiện. Ngẫm về điều này, tôi ý thức thân phận mỏng dòn là tạo vật của mình để biết sống tin tưởng, phó thác vào Thiên Chúa. Đừng mưu cầu tư lợi bất chính. Sẽ không có phép lạ nào khi không ý thức sự hạn hẹp của cuộc đời. Rõ ràng, để bước đi vững vàng giữa biển đời gian truân, mỗi người cần sẵn sàng, biết lo trước là chuyện hiển nhiên tốt, nhưng “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”, và quan trọng, trước những biến động trong đời, tôi luôn tìm ý Chúa để xin Ngài dẫn đi trong nẻo thiện. Dẫu có vất vả mà tâm hồn bình an.

Tôi luôn trân trọng món quà này và xem đó như tặng phẩm quý báu mà sơ đã dành cho tôi…

Hùng Luân, Sóc Trăng

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Thu về nhớ “trong gia đình”
Thu về nhớ “trong gia đình”
Trung Thu năm đó, tôi có chuyến đi thiện nguyện với nhóm sinh viên ở huyện Bình Chánh (TPHCM), chỗ này xa trung tâm đâu chừng hai chục cây số, vậy mà xe đi hơn 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Ngày bổn mạng (quan thầy), nghi thức rước kiệu thường được cử hành trước thánh lễ theo hình thức của cuộc rước nhập lễ (proscessio).
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Địa danh Bình Dương xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 1692, sau khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thiết lập hệ thống quản lý hành chánh cho vùng đất phía Nam này.