Bãi bỏ

(CN VI Thường niên - Mt 5,17-37)

“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ” (Mt 5,17).

Hủy bỏ là sự kết thúc tối hậu và sự tự hủy, các thực hành, hay các tình trạng của sự việc. Kinh Thánh, trông đợi sự hủy bỏ tối hậu của Thiên Chúa đối với trật tự hiện tại nhờ việc khai mở một Giêrusalem mới.

Các sự việc phải bị hủy bỏ trong nước Thiên Chúa.

Kết quả hình ảnh cho Mt 5,17-37

- Chiến tranh và sự tàn phá: “Ðến mà xem công trình của Chúa, Ðấng gieo kinh hãi trên mặt địa cầu. Người chấm dứt chiến tranh trên toàn cõi thế ...” (Tv 46,9-10; x. Dcr 9,10; Hs 2,18; 9,10).

- Bệnh tật và đau khổ: “Người sẽ chúc phúc cho bánh ngươi ăn, cho nước ngươi uống. Ta sẽ đẩy bệnh tật xa ngươi ...” (Xh 23,25-26; x. Xh 15,26; Ðnl 7,15; Is 53,4; Mt 8,16-17 // Mc 1,32-34 // Lc 4,40-41).

- Tội lỗi: “ ... con người do tội lỗi thống trị đã bị hủy diệt, để chúng ta không còn làm nô lệ cho tội lỗi nữa ...” (Rm 6,6; x. Ed 36,25-26; Rm 8,3-4; Dt 9,26).

- Sự chết và phiền muộn: “... Thù địch cuối cùng là sự chết” (1Cr 15,24-26). “Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ. Sẽ không còn sự chết, cũng chẳng còn tang tóc kêu than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất” (Kh 21,4; x. Is 25,7-8 65,17-20; 1Cr 15,54-55; 2Tm 1,10; Kh 20,13-14).

Việc tiêu hủy tệ sùng bái thần tượng trong Israel:

- Israel được truyền lệnh phải xóa bỏ việc thờ phượng của người Canaan: “Ngươi không được phủ phục trước các thần của chúng, cũng đừng phụng thờ các thần ấy ...” (Xh 23,24 x. Xh 34,13 Ds 33,5052 Ðnl 12,2-3).

- Tiêu diệt các ông đồng bà bóng và các phương tiện thông linh: “giữa anh em ... không được thấy ai làm nghề bói toán, chiêm tinh, tướng số, phù thủy, bỏ bùa, ngồi đồng ngồi cốt, chiêu hồn ...” (Ðnl 18,9-12; x. 1Sm 28,3-9; 2V 23,24).

- Vào triều đại vua Axa (911 - 870): “Vua Axa làm điều ngay chính trước mặt Ðức Chúa, như Ðavít tổ phụ vua ...” (1V 15,11-13 // 2Sb 14,2-3).

- Triều vua Khitkigiahu (716 - 687): “chính vua đã dẹp các tế đàn ở nơi cao, đập bể các trụ đá ...” (2V 18,4 // 2Sb 31,1).

- Triều đại vua Giosigia đã có cuộc cải cách tôn giáo, rất cụ thể (2V 23,4-20 // 2Sb 34,2 // 2Sb 34,33).

Việc phá hủy đền thờ:

- Ðn 11,31 ghi lại việc Antiôkhô Êpiphanô “bãi bỏ lễ thượng tiến tại đền thờ vào năm (-168). Viêc này cũng đánh vào tâm điểm biểu trưng của cuộc sống ở Israel (Ðn 12,11).

- Chúa Giêsu Kitô bị tố cáo là tìm phá hủy đền thờ (x. Mt 26,61 // Mc 14,58 // Mt 21,12-13 // Mc 11,15-17 // Lc 19,45-46). Thực ra, Lời Chúa Giêsu nói đến việc này, phải hiểu theo nghĩa biểu trưng là việc phá hủy hệ thống thờ phụng đã bị vẩn đục (Mt 27,39-40 // Mc 15,28-30; Cv 6,14).

- Sự phá hủy tối hậu của đền thờ trong thành Giêrusalem mới: “trong thành không thấy có Ðền Thờ, vì Ðức Chúa, Thiên Chúa Toàn Năng, và Con Chiên là Ðền Thờ của thành” (Kh 21,22).

Bãi bỏ và lề luật:

- Lề luật không bị bãi bỏ: “... Thầy đến không phải là để bãi bỏ lề luật, nhưng là để kiện toàn” (Mt 5,17; x. Rm 3,31).

- Lề luật bị bãi bỏ như phương thế của sự luận phạt: “Người đã xóa sổ nợ bất lợi cho chúng ta, sổ nợ mà các giới luật đã đưa ra chống lại chúng ta ...” (Cl 2,14).

Lề luật không hủy bỏ các lời Chúa hứa: (x. Gl 3,17-18). Lời hứa không đặt điều kiện dựa theo việc tuân giữ lề luật, nhưng nhận được lời hứa là nhờ tin. (x. Rm 4,14). Ơn cứu độ có được là nhờ tin vào Ðấng Cứu Thế bị đóng đinh, chứ không vì tuân giữ lề luật hay chịu cắt bì (1Cr 1,22-24; 2,2; Gl 3,13; 5,2; 6,14-15).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.