Bánh chia sẻ - Bánh hiến trao

Chúa nhật XVII thường niên - Năm B

Bài đọc 1: 2 V 4,42-44; Bài đọc 2: Ep 4,1-6; Tin Mừng: Ga 6,1-15.

Bánh chia sẻ

“Họ sẽ ăn, mà vẫn còn dư”, dấu lạ tiên tri Êlisa cứu đói. Với hai mươi chiếc bánh lúa mạch và cốm, người của Chúa, ông Êlisa phát cho cả trăm người ăn mà vẫn còn dư. Chỉ với năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, Đức Giêsu phân phát cho năm ngàn người ăn no nê, còn dư đến mười hai thúng đầy.

Thật tuyệt vời Tấm Bánh chia sẻ của Đức Giêsu ban cho con người.

Chúng ta bắt đầu đọc chương 6 Tin Mừng theo thánh Gioan bằng dấu lạ Chúa hóa bánh ra nhiều, và sau đó, Đức Giêsu đã giải thích trong hội đường Caphanaum, Người xem mình là “bánh” ban sự sống. Dấu lạ Đức Giêsu hóa bánh ra nhiều thì song song với những cử chỉ Người làm trong Bữa Tiệc ly: “Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn rồi phân phát cho những người ngồi đó”, (Ga 6,11). Chủ đề về “bánh” chia sẻ cho nhau và hành động tạ ơn, được nhấn mạnh để nhắc cho chúng ta nhớ lại Bí tích Thánh Thể, Hy tế của Đức Giêsu Kitô để cứu rỗi nhân loại. Thánh Gioan ghi: “Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua” (c.4) hướng cái nhìn về Thánh giá là hồng ân tình yêu, và nhắm về Thánh Thể vĩnh cửu hóa hồng ân này: Đức Kitô biến mình thành bánh nuôi sống mọi người. Thánh Augustinô trong Bài giảng 130,2 đã giải thích: “Ai là bánh từ Trời xuống, nếu không phải là Đức Kitô? Nhưng để cho con người có thể ăn được bánh các Thiên Thần, thì Chúa của các Thiên Thần cũng phải làm người. Nếu Người không làm thế, thì chúng ta sẽ không có được thân mình của Người; khi chúng ta không có được thân mình của Người, thì chúng ta không ăn được bánh Bàn thờ”. Thánh Thể là cuộc gặp gỡ quan trọng và thường xuyên của con người với Thiên Chúa, và trong cuộc gặp gỡ này, Chúa trở nên lương thực nuôi sống chúng ta, trao ban chính mình cho chúng ta để biến đổi chúng ta trong Người.

Bánh hiến trao

Một bé trai đóng góp cái ít ỏi của mình: năm cái bánh và hai con cá. Phép lạ không được thực hiện từ con số không, nhưng từ sự chia sẻ đầu tiên thật nhỏ bé của cái mà đứa bé có bên mình. Đức Giêsu không đòi hỏi chúng ta điều chúng ta không có, nhưng Người chỉ cho thấy, nếu mỗi người hiến trao cái ít ỏi mình có, thì phép lạ luôn lại được tái diễn: Thiên Chúa có khả năng nhân rộng cử chỉ tình yêu bé nhỏ của chúng ta, và làm cho chúng ta tham dự vào hồng ân của Ngài. Phụng vụ Thánh Thể trong phần dâng lễ vật nhắc lại điểm này: “Chúc tụng Chúa đã rộng ban cho chúng con bánh này là hoa màu ruộng đất và công lao của con người”. Đám đông được đánh động bởi điều kỳ diệu này: họ thấy trong con người Đức Giêsu - Môisen mới, xứng đáng với quyền phép của mình, và trong bánh Manna mới, tương lai sẽ được bảo đảm, nhưng đám đông chỉ dừng lại ở yếu tố vật chất là họ đã được ăn no nê, còn Đức Giêsu “khi thấy dân chúng sắp túm lấy Người để tôn Người làm vua, thì Người liền trốn lên núi một mình” (c.15). Đức Giêsu không phải là một ông vua trần thế sử dụng quyền thống trị để khuất phục, mà là một vị vua cúi xuống trên con người để phục vụ, để hiến trao thân mình làm no thỏa, không những cơn đói vật chất, mà nhất là cơn đói sâu xa hơn, cơn đói tâm hồn, cơn đói định hướng cuộc đời, cơn đói ý nghĩa, cơn đói chân lý, cơn đói Thiên Chúa.

Cầu xin Chúa giúp mỗi người tái khám phá tầm quan trọng của việc nuôi sống mình bằng Bánh Thánh Thể. Xin cho được năng kết hợp cùng Chúa Giêsu Thánh Thể.

Lm Micae Hy Lê Ngọc Bửu - TGP Huế

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.