Bánh và cá cứ nhân lên, nhân lên mãi

Chúng ta thường nói: “Khôn đâu có trẻ, khỏe đâu có già”. Câu này nói lên một kinh nghiệm dân gian rằng người trẻ thì trẻ người non dạ, ăn chưa no, lo chưa tới, còn ngây thơ, chưa chín chắn. Ai mà đi hỏi ý kiến trẻ con! Con trẻ, người trẻ, thiếu niên đôi khi còn vô tích sự... Cha mẹ không muốn con cái tham gia ý kiến, thường xua đuổi, trách mắng: “ Câm đi, con nít biết gì!”.

Sự đóng góp của người trẻ

Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy sự đóng góp của “con nít’ rất quan trọng. Và Chúa cũng rất trân trọng lòng rộng rãi vô tư của “thằng bé có 5 cái bánh và 2 con cá”. Trong tình trạng trời thì tối, chợ thì xa, người thì đông, tìm ra đâu cơm bánh? Chỉ còn một cách là giải tán dân chúng. Giải pháp xem ra dễ dàng, nhưng có nhiều nguy hiểm. Trên đường về, sẽ có người đói lả, gục ngã hoặc bị kẻ cướp trấn lột, nhất là người già, phụ nữ, trẻ con. Đức Giêsu không chấp nhận cách giải quyết vô tâm vô tình này. “Ngài cảm thương đám quần chúng như con chiên không người chăn” ( Mt 9, 36). Và cũng để dạy các môn đệ một bài học phục vụ: Khi phục vụ phải vận dụng mọi khả năng, sáng kiến, huy động sự đóng góp của mọi người, không phân biệt, kỳ thị. Rồi Chúa sẽ bổ túc những điều còn thiếu, như trong trường hợp của bài Tin Mừng hôm hay. Có một điều rất hay và thú vị, là Chúa làm phép lạ nhân bánh, cá ra nhiều, trên 5 cái bánh và 2 con cá của một em bé. Trước biển người đông hàng chục ngàn, 5 cái bánh và 2 con cá có nghĩa lý gì. Như “muối bỏ bể !”. Tuy nhỏ bé về số lượng, nhưng lại rất ý nghĩa về chất lượng. Chất lượng của lòng quảng đại, của sự hồn nhiên, của sự cho đi không tính toán. Ta tưởng tượng chú bé lấy từ túi xách ra, từng chiếc bánh, con cá, tươi cười trao cho Đức Giêsu. Với ánh mắt đơn sơ, không thắc mắc, không đặt câu hỏi sao Ngài lấy bánh của con? Ngài có dành lại chiếc bánh, con cá nào cho con, cho cha mẹ con? Nhưng rồi chú bé thấy bánh và cá cứ nhân lên, nhân lên mãi... Chú bé vô cùng ngạc nhiên và không thể tưởng tượng nổi làm sao hàng chục ngàn người ăn no từ 5 cái bánh và 2 con cá của mình!

Đôi khi người ta cũng cần đến trẻ nhỏ

Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, trong cuốn tự thuật“Một Tâm Hồn”,kể lại chuyện ngài đi Rôma, xin phép chuẩn đặc biệt để vào Dòng Kín. Trong dịp này, ngài được đến Loretta với đoàn hành hương để kính viếng căn nhà, theo truyền thuyết là nơi sinh sống của Thánh Gia. Các kỷ vật như cái chén, cái ly... được bảo tồn trong những tủ có song sắt bao quanh, mà chỉ có những bàn tay nhỏ bé mới có thể luồn tay qua để chạm vào. Người lớn muốn có kỷ niệm như lấy tràng chuỗi, dây ảnh của mình chạm đến các kỷ vật đó, thì phải nhờ bàn tay bé nhỏ của con trẻ. Thế là bàn tay của Têrêsa được “chiếu cố”. Ngài rất vui và hãnh diện được làm công tác nhỏ bé này. Có lẽ Thánh nữ lúc bấy giờ mới hiểu được sâu xa câu tục ngữ mà người Pháp thường nói : Đôi khi người ta cũng cần đến một người nhỏ bé hơn mình (On a souvent besoin d’un plus petit que soi).

Quyền năng của Thiên Chúa không chỉ biểu lộ qua vũ trụ bao la huyền bí, mà còn qua những bông hoa nhỏ ven đường, những con ong, con kiến cần mẫn, những giò lan tuyệt vời tỏa hương sắc trên những cây cổ thụ trong rừng. Quyền năng phép tắc của Thiên Chúa còn bừng sáng nơi những việc làm nhỏ bé, nhưng rất anh hùng của các nhà truyền giáo, và nơi những hoa trái phong phú âm thầm của những người sống đời thánh hiến.

Chúa yêu bé thơ

Chúa yêu các em bé vì tâm hồn đơn sơ, trong sáng, vô tội, rộng mở trí lòng đón nhận chân lý. Vì thế, Chúa ôm ấp, vỗ về và kết án nặng nề những ai làm gương mù cho chúng (Mc 10, 13-16; Mt 18, 6). Trẻ nhỏ luôn ngạc nhiên trước cảnh tượng kỳ diệu của thiên nhiên và của bản thân mình. Các em đặt những câu hỏi “cắc cớ” khiến người lớn nhiều khi không thể trả lời suôn sẻ được. Điều đó chứng tỏ các em là tấm bảng trinh bạch, sẵn sàng chấp nhận những điều tốt lành.

“Trái tim con trong trái tim Người”

“Nhỏ bé thôi, nhỏ bé thôi. Trái tim con trong trái tim Người”. Vâng, nếu không có cái nhìn kín đáo, đầy tình mẫu tử của Đức Maria, nếu không có đám gia nhân vô danh đổ nước đầy sáu chum, và nếu không có 5 chiếc bánh và 2 con cá nhỏ của thằng bé dễ thương, dễ gì có hai phép lạ tưng bừng! Chẳng có ai quá giàu để không cần đón nhận tình thương yêu hay sự giúp đỡ của người khác. Cũng chẳng có ai quá nghèo đến nỗi không có gì để trao tặng hay cho đi. Vì ai cũng có thời gian, sức khỏe và khả năng nào đó. Điều quan trọng là, chúng ta có bao nhiêu lòng can đảm để dám cho đi… Để từ đó, chính Chúa sẽ ra tay thực hiện những điều kỳ diệu…

Lm. Antôn Vũ Thanh Lịch, Chánh xứ Dũng Lạc - GP. BMT

Chia sẻ:

Bình luận

Đôi khi thấy câu này khá đúng trong cuộc sống: "Người đã vạch cho trẻ nhỏ biết những điều Người giấu các nhà hiền triết và các bậc trí nhân"(LevTolxtoi)
Trước khi dân chúng được ăn bánh thì họ đã no nê Lời Chúa!
Trước khi dân chúng được ăn bánh thì họ đã no nê Lời Chúa!
Đôi khi thấy câu này khá đúng trong cuộc sống: "Người đã vạch cho trẻ nhỏ biết những điều Người giấu các nhà hiền triết và các bậc trí nhân"(LevTolxtoi)

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.