Biến hình và biến đổi

Quả là một đặc ân khi Phêrô, Giacôbê và Gioan được thấy Chúa Giêsu biến hình. Các ông được chiêm ngưỡng trước vinh quang của Đức Giêsu Phục sinh từ cõi chết, vinh quang của Ngài trên Thiên Đàng. Đó cũng là vinh quang, tất cả chúng ta hy vọng sẽ được chia sẻ cùng Ngài trên Thiên quốc. Đây không phải, lần đầu tiên Phêrô, Giacôbê và Gioan được Chúa ban cho đặc ân. Trước đó, trong Phúc âm Thánh Máccô và Luca, Đức Giêsu đã cho Phêrô, Giacôbê và Gioan, cùng Ngài đến nhà Viên Hội trưởng hội đường Do Thái, tại đó Ngài đã làm phép lạ cho con gái ông ta sống lại. Trong vườn Giệtsimani, Ngài cũng cho Phêrô, Giacôbê và Gioan ở bên cạnh trong những giây phút cuối cùng của Ngài.

Chúng ta thấy, trước khi Chúa Giêsu biến hình, Ngài nói với các ông “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau 3 ngày sống lại”. Nghe thế, Phêrô liền trách Ngài, nhưng Chúa Giêsu đáp lại: “Xa tan! Lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là của Thiên Chúa, mà là của loài người.” (Mc 8,33).

Chúa Giêsu biến hình trên núi Tabor

Chính lúc đó, Phêrô, Giacôbê và Gioan nhận ra Thầy của mình, không phải là Đấng Mếtsia, như các ông nghĩ và mong chờ. Thay vì là Đấng Mếtsia đến để giải phóng Palestina khỏi ách đô hộ của ngoại bang Rôma, thì Ngài lại nói về việc Ngài sẽ chịu nhiều đau khổ và bị giết chết. Đây là một cú sốc với Phêrô, Giacôbê và Gioan. Các ông đã bỏ mọi sự để theo Thầy, để rồi đi vào sự thất bại và thất vọng như vậy sao? Đức Giêsu không để các ông thất vọng, Ngài muốn nâng đỡ và củng cố Phêrô, Giacôbê và Gioan. Chính lúc đó các Tông đồ được chiêm ngưỡng Chúa Giêsu biến hình.

Trong khung cảnh biến hình đó. Môsê và Êlia cùng xuất hiện và đàm đạo với Chúa Giêsu. Môsê đại diện cho dân, nhận luật từ Thiên Chúa, còn Êlia là khuôn mặt cao trọng nhất trong Cựu ước. Sự hiện diện của hai nhân vật lớn đó, xác nhận tư cách Mếtsia của Đức Giêsu. Lời của Chúa Cha phán, từ giữa đám mây “Hãy vâng nghe lời Người”. Là lời chứng cao nhất về tư cách Mếtsia của Ngài.

Các Tông đồ choáng váng khi nghe về cuộc Vượt Qua, cái chết của Thầy mình, nhưng các ông cũng hiểu rằng đó là chương trình mà Chúa Cha dành cho Thầy mình.

“Hãy vâng nghe lời Người”, được hiểu là Phêrô, Giacôbê và Gioan đừng sợ cuộc Vượt Qua và cái chết đang chờ Ngài ở phía trước.

Các ông có vâng nghe lời Người không? Có ở bên cạnh Đức Giêsu trong cuộc Vượt Qua và cái chết của Ngài không?

Chúng ta đều biết, khi biến cố xảy đến, Phêrô chối Chúa ba lần, Giacôbê, đã bỏ rơi Thầy mình, chỉ có Gioan là theo Thầy đến cùng.

Có lẽ chúng ta thất vọng về sự yếu đuối của Phêrô và Giacôbê. Hai ông đã không ở bên Thầy mình, trong những giây phút Ngài cần đến họ nhất. Hai ông đã từng được chiêm ngưỡng Ngài biến hình, được nghe tiếng Chúa Cha phán về Ngài, được Ngài cho ở bên cạnh trong những thời điểm đặc biệt: khi Ngài cho con ông trưởng Hội đường Do Thái sống lại, được ở với Ngài, trong vườn Giêtsimani, vậy mà hai ông lại bỏ rơi Thầy mình.

Tại sao lại thất vọng! khi mà chính chúng ta, cũng đã từng gặp gỡ và ở với Ngài:

Khi chúng ta rước lễ, chúng ta kết hiệp mật thiết với Ngài,

Khi chúng ta đọc Kinh Thánh, Ngài nói với chúng ta, đụng đến trái tim chúng ta,

Khi chúng ta nhận các đặc ân của Ngài qua các Bí tích mà Giáo Hội ban cho chúng ta,

Khi chúng ta thấy Đức Giêsu qua những con người như: Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô ll, Chân phước Têrêsa Cancútta….

Vậy mà đã nhiều lần, chúng ta vẫn bỏ rơi Ngài, không “vâng nghe lời Người”.

Thế nhưng ở cuối cùng cuộc đời, của Phêrô, Giacôbê và Gioan, thì Phêrô đã trở thành Giáo hoàng tiên khởi, Giám mục Rôma và tử đạo tại đó. Giacôbê bị vua Hêrôđê xử tử tại Giêrusalem, Gioan là tác giả của Phúc âm thứ tư hay còn gọi là Phúc âm của Thánh Gioan. Hai Tông đồ Phêrô và Gioan, đã cảm nhận sự tha thứ, hai ông nhận rằng Thầy mình đã không nhắc đến việc “không vâng lời Người”, đến “sự bỏ rơi” khi Ngài sống lại. Trong Mùa Chay Thánh này, chúng ta cũng phải thấy được sự tha thứ của Thiên Chúa, chúng ta phải thường xuyên đến với bí tích hòa giải nhiều hơn, vì đã nhiều lần, chúng ta đã không vâng nghe lời Người, đã chối bỏ Người, không phải trong sân nhà Thượng tế ở Giê-ru-sa-lem, mà ở trong gia đình, trong cộng đồng, trong sân trường, cơ quan…

Như Tông đồ Gioan trở thành Tông đồ mẫu mực trong việc “vâng nghe lời Người”, trung thành với Đức Giêsu cho đến chết, như Phêrô và Giacôbê, sau khi được ơn tha thứ, đã trở thành chứng nhân, bằng chính máu của mình. Chúng ta cũng sẽ làm chứng cho Chúa bằng chính cuộc sống hy sinh và can đảm của mình, trong mọi môi trường mình sống.

Lm. Phêrô Phan Như Ngân, Chánh xứ Tân Khai, GP Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.