Bố thí

Eleemosyna, Almsgiving, Aumône

Bố: ban cho; thí (thi): giúp cho. Bố thí: đem của cải, tiền bạc cho người khác.

Bố thí, còn gọi là làm phúc, là giúp đỡ tha nhân bằng của cải vật chất hay tinh thần vì lòng bác ái.

“Việc bố thí cho người nghèo là một chứng từ của đức mến Kitô Giáo; đó cũng là việc thực thi đức công bằng làm đẹp lòng Thiên Chúa” (GLHTCG 2462).

Theo Thánh Kinh Cựu Ước, bố thí - giúp đỡ tha nhân - là bắt chước Thiên Chúa thực hiện những việc tốt lành cho con người (x. Lv 19,9; 23,22; Đnl 24,20tt). Bố thí diễn tả lòng thương người, và còn đưa con người đến gần Thiên Chúa. Nhờ việc làm này mà con người được Thiên Chúa thưởng công và tha thứ tội lỗi (x. Ed 18,7; Đn 4,24; Tb 4,7). Vì vậy, bố thí được coi như của lễ dâng lên Thiên Chúa (x.Hc 35,2).

Chúa Giêsu coi bố thí không những là một trong ba thực hành chính của đời sống đạo đức (x. Mt 6,1-18), mà còn mang ý nghĩa mới: là phương thế để theo Chúa (x. Mt 19,21), yêu mến chính Người (x. Mt 25,31-46), và trở nên giống như Người (x. 2 Cr 8,9). Bố thí có ý nghĩa đích thực khi được làm trong sự hiệp thông với Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu (x. Mt 26,11).

Trong đời sống của Giáo Hội, việc bố thí luôn diễn tả căn tính Kitô hữu trong tình yêu với Thiên Chúa và tha nhân (x, 1 Ga 3,17), sự chia sẻ huynh đệ (x. 2 Cr 8,14-15), xây dựng công bằng xã hội (x. GLHTCG 2462), và thể hiện lòng thống hối (x. GLHTCG 1434).

Tiểu ban Từ vựng - UBGLĐT/HĐGMVN

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.