Can đảm và kiên vững

Tháng 8 hằng năm có lễ nhớ Thánh Maximilianus Maria Kolbe, linh mục người Ba Lan, dòng Hiến sĩ Đức Mẹ, tử đạo trong trại tập trung của phát xít Đức. Cha Kolbe đã tự nguyện chết thay cho một tù nhân. Hành động này khiến những viên cai tù ngỡ ngàng. Sau khi cha Kolbe bị giết chết trong phòng hơi ngạt, những viên cai tù trở nên trầm ngâm ít nói và hành động của họ bớt đi sự dữ dằn, ác nghiệt. Cha Kolbe đã hành động dũng cảm, vừa chết thay cho một tù nhân, vừa làm cho những cai tù bớt tàn ác. Ngài đã nêu gương Chúa Giêsu, chấp nhận khổ hình để đem cho người khác hạnh phúc, chấp nhận thập giá để thay cho bạo lực, mời gọi con người sống với nhau nhân ái hơn. Cái chết của ngài là một chứng từ về đức yêu thương: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình (Ga 15,13). Tình yêu của cha Kolbe là tình yêu ở mức hoàn hảo nhất”. Sống ở đời, ai cũng muốn một cuộc sống tiện nghi, an bình, mạnh khỏe và trường thọ, nhưng Chúa lại dạy: “Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mấtcòn ai coi thường mạng sống mình ở đời nàythì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời” (Ga 14,25). Cha Kolbe đã chấp nhận hy sinh mạng sống mình, và ngài chắc chắn sẽ tìm lại nó trong vương quốc vĩnh cửu.

PA 1.jpg (181 KB)

Lời giảng của Chúa Giêsu hôm nay xem ra như một nghịch lý khó chấp nhận. Người tuyên bố đem cho trần gian sự chia rẽ. Những ai đón nhận Lời Hằng Sống, phải can đảm chọn lựa. Sự chọn lựa này rất quyết liệt, có khi đòi hỏi chúng ta phải hy sinh những mối liên hệ thiêng liêng thân thiết như vợ chồng, cha con, anh em ruột thịt, người thân kẻ nghĩa. Chúa muốn tình yêu dành cho Chúa phải là một tình yêu ưu tiên, vượt lên trên tình yêu dành cho người thân, không để những mối liên hệ ấy ngăn cản chúng ta theo Chúa. Vì thế, con đường theo Chúa là con đường thập giá hy sinh.

Những hy sinh để theo Chúa không phải là những việc làm vô nghĩa. Nếu chấp nhận đánh đổi mọi thứ để chọn Chúa Giêsu, thì Người sẽ bù đắp cho chúng ta gấp trăm ở đời này. Người sẽ ban cho niềm vui và hạnh phúc ở đời này và đời sau.

Ông Giêrêmina là một ngôn sứ sống trong bối cảnh xã hội rất phức tạp, trước khi người Do Thái bị bắt đi lưu đày ở Babylon. Vì trung thành với sứ mạng ngôn sứ, ông đã bị một số gian thần trong triều đình nhà vua xúc xiểm, vu oan. Ông đã bị bỏ xuống giếng sâu nguy hiểm. Tuy vậy, giữa bao nhiêu chống đối thử thách, ông vẫn trung thành với Chúa, và Chúa đã giải thoát cho ông qua một quan cận thần khác. Ngôn sứ Giêrêmia phải chịu khổ nạn vì dân tộc mình và do những người thân gây ra. Cả đời của ông đã trở nên dấu chỉ cho vận mệnh của dân tộc. Ông là vị ngôn sứ trung thành, tận tụy và cam đảm đối diện với sự ác. Ông là hình ảnh của Đấng Cứu Thế chịu khổ nạn.

“Chúng ta hãy cương quyết xông pha chiến trận, hãy nhìn thẳng vào Đức Giêsu, Đấng khơi nguồn đức tin và làm cho nó nên hoàn tất, vì trông mong niềm vui đang chờ đợi mình, Người đã chịu khổ giá, bất chấp sự hổ thẹn…”. Tác giả thư Do Thái khích lệ chúng ta trong trận chiến cuộc đời để duy trì đức tin. “Lửa thử vàng, gian nan thử đức”, những phong ba bão tố trần gian sẽ tôi luyện ta trở nên vững vàng trong hành trình làm môn đệ Đức Giêsu.

Lửa mà Chúa Giêsu đem đến trần gian là ngọn lửa của yêu thương bác ái. Người mời gọi các tín hữu hãy làm cho lửa ấy bừng cháy lên nơi cuộc đời còn nhiều tăm tối và hận thù. Mong cho lửa yêu thương bừng cháy, đó cũng chính là giấc mơ của Chúa Giêsu. Người gởi gắm nơi chúng ta để làm cho giấc mơ ấy trở thành hiện thực, nhờ vậy, vương quốc tình yêu sẽ bao trùm thế giới này.

Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.