Chiên

Agnus, Lamb, Agneau

Chiên là con cừu non.

Chiên là một hình ảnh thường được dùng trong Thánh Kinh. Tân Ước dùng hình ảnh này để nói về Chúa Giêsu Kitô (x. Ga 10).

Dưỡng Linh - NHƯ CHIÊN CON HIỀN LÀNH

Khi giới thiệu Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa, Ðấng xóa tội trần gian (x. Ga 1,29.36), Gioan Tẩy Giả cho thấy Cựu Ước được ứng nghiệm nơi Chúa Giêsu. Người chính là Vị Tôi Trung đau khổ được ví như Con chiên hiền lành, im lặng “khi bị đem đi làm thịt” (Gr 11,19; Is 53,7) và mang lấy tội của muôn dân (x. Is 53,12).

Gioan Tẩy Giả còn cho thấy hình ảnh con chiên trong lễ Vượt Qua đầu tiên nơi Chúa Giêsu, mà nhờ dấu máu của con chiên ấy, các con đầu lòng của người Do Thái đã được cứu thoát. Con chiên này trở thành biểu tượng cho việc cứu chuộc dân Israel (x. Xh 12,3-14).

Các tác giả Tân Ước (x. Ga 1,29; 1Cr 5,7; 1Pr 1,19) cũng nhìn nhận Chúa Giêsu là Chiên Vượt Qua đích thực, vì máu Người đã đổ ra để muôn dân được giải thoát khỏi tội lỗi. Tác giả sách Khải Huyền giới thiệu Chúa Giêsu như Chiên Thiên Chúa đã bị sát tế, nhưng đã chiến thắng sự chết và đã phục sinh khải hoàn, được tôn vinh, được trao vương quyền, được ngự trên ngai với Thiên Chúa (x. Kh 5,8-13). Con chiên ấy là Phu quân của Giáo hội trong Tiệc Cưới Cánh Chung (x. Kh 19,7-9).

Tiểu ban Từ vựng - UBGLÐT/HÐGMVN

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.