Chúa đến và tỉnh thức

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG - NĂM C

Bài đọc 1 : Gr 33,14-16;Bài đọc 2 : 1 Tx 3,12 - 4,2 ; Phúc Âm:Lc 21,25-28.34-36

Phụng vụ cuối năm B tưng bừng rộn rã với những lễ trọng kính các thánh tử đạo Việt Nam (CN 33 TN, ngày 24.11.2018) và lễ Đức Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ (25.11.2018). Một kết thúc hoành tráng. Một kết thúc có hậu với những vị thực sự được đón vào vinh quang bất diệt với Chúa Giêsu Kitô, cụ thể là 117 vị thánh tử đạo Việt Nam.

Hôm nay phụng vụ lại đưa chúng ta vào một chu kỳ mới, với Chúa nhật I Mùa Vọng, với lời kêu mời: “Hãy tỉnh thức” (Lc 21,36). Cũng hợp lý và dễ hiểu thôi, vì chúng ta đang ở trong trần gian, nhưng lại không thuộc về thế gian (Ga 18,36). Chúng ta là những lữ khách tiến về quê thật với khát vọng Chúa đến (Adventus) cách dứt khoát, triệt để và vĩnh viễn.

1. Chúa đến - Chúa lại đến

Thực sự, Chúa đã đến rồi. Biến cố đã xảy ra 2018 năm qua, với thời điểm rõ rệt là năm thứ nhất công nguyên. Địa danh là làng Bêlem... Chúa đến như một em bé bình thường, với cha mẹ là Giuse và Maria, những người nghèo bình thường như bao người khác. Đón tiếp Ngài, thánh sử Luca ghi nhận là “những người chăn chiên” (Lc 2,8-14). Thánh sử Matthêu kể lại có “các nhà chiêm tinh đến bái lạy Đức Giêsu Hài Nhi” (Mt 2,1-6)...

Hôm nay, nhân loại mừng lễ Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12 như một lễ hội... Nhưng các lễ hội hoành tráng đến đâu đi nữa, cũng không đáp ứng đúng với biến cố Chúa lại đến trong vinh quang, để phán xét kẻ sống và kẻ chết (Mt 16,27-28). Trước sự kiện này, thật chua chát khi thánh sử Gioan ghi nhận: “Người ở giữa thế gian và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người” (Ga 1,10).

2. Tỉnh thức

Chúa đã đến, Chúa lại đến. Biến cố thứ nhất mở đường cho biến cố thứ hai: Chúa lại đến, thời điểm quan trọng ấn định số phận của mỗi người. Kết thúc bài giảng về những điều sau hết, Chúa Giêsu dặn dò: “Hãy tỉnh thức luôn” (Lc 21,5-36).

Tỉnh thức là bỏ giấc ngủ đêm để làm việc (Kn 6,15) hay để khỏi bị tấn công bất ngờ (Tv 127,1) để đạt đích (Cn 8,24). Tỉnh thức sẵn sàng là phải bỏ những khoái lạc và của cải trần thế (Lc 21,34), là điều độ để không thuộc về đêm và bóng tối (1Tx 5,5). Tích cực hơn, tỉnh thức là “mặc lấy đức tin và đức mến làm áo giáp và lòng trông cậy cứu độ là mũ chiến” (1Tx 5,8). Cơn cám dỗ ngủ vùi thật nguy hiểm khiến chính Chúa Giêsu tha thiết kêu gọi: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ” (Mt 26,14). Các tông đồ cũng khuyên như vậy (1Cr 16,13; Cl 4,2; Ep 6,10-12; 1Pr 5,8). “Phúc cho ai tỉnh thức và giữ nguyên trang phục” (Kh 16,15), họ sẽ nhập vào đoàn người cùng khải hoàn với Chúa.

Lm Phaolô Phạm Quốc Túy, giáo xứ Bình Hòa, GP Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.