Chúa Giêsu Kitô bị xét xử

“Chính dân của ông và các thượng tế đã nộp ông cho tôi. Ông đã làm gì? (Ga 18,35).

Bị tố cáo gian là đã phạm thượng với Thiên Chúa và phản nghịch với Rôma, Chúa Giêsu Kitô khiêm tốn chịu xử án để hoàn tất ý định của Thiên Chúa.

Phiên tòa sơ bộ trước mặt Annas “ Trước tiên họ điệu Đức Giêsu đến ông Annas là nhạc phụ ông Caipha. Ông Caipha làm thượng tế năm đó” (Ga 18,13). Mặc dầu bị người Rôma bãi chức, nhưng ông Annas vẫn được nhiều người coi là thượng tế đích thực” (x. Ga 18,19-24).

Phiên xử trước Caipha và Thượng Hội đồng:

- Chúa Giêsu Kitô bị điệu tới vị Thượng tế đương quyền: “Họ bắt Đức Giêsu rồi điệu tới Thượng tế Caipha. Các kinh sư và kỳ mục đã tề tựu sẵn đó” (Mt 26,57 // Mc 14,53 // Ga 18,24 Lc 22,54).

- Thượng Hội đồng và tòa thượng thẩm của người Do thái gồm 71 tư tế, các kỳ mục và các kinh sư và có vị thượng tế đứng đầu. “họ tìm chứng gian buộc tội Đức Giêsu để lên án tử hình. Nhưng họ không tìm ra ...” (Mt 36, 59-60 // Mc 14,55-56).

- Phải tìm chứng gian: “... sau cùng, có hai người bước ra, khai rằng: tên này đã nói : Tôi có thể phá Đền Thờ Thiên Chúa, và nội trong ba ngày sẽ xây cất lại” (Mt 26,60-61 /// Mc 14,57-59). Cần phải có hai hoặc nhiều nhân chứng.

Việc xét xử Đức Giêsu Kitô tập trung vào những yêu sách về Đấng Cứu Thế :

- Chúa Giêsu Kitô tuyên bố chính Người là Đức Kitô! Vị Thượng tế nói với Người:... ông có phải là Đấng Kitô Con Thiên Chúa không? Đức Giêsu trả lời: chính ngài vừa nói ....” Mt 26,63-64 // Mc 14,61-62 x. Lc 22,66-70)

- Chúa Giêsu Kitô bị kết tội phạm thượng: “... vị Thượng tế liền xé áo mình ra và nói: Hắn nói phạm thượng ! ....” (Mt 26,65-66 // Mc 15,1).

- Chúa Giêsu Kitô bị chế nhạo vì là Đấng Cứu Thế (Mt 26,67-68 // Mc 14,65 Lc 22,63-65).

Việc xét xử trước tòa của Philatô:

- Thượng Hội đồng: “Họ trói Người lại và giải đi nộp cho tổng trấn Philatô” (Mt 27,2 // Mc 15,1 Lc 23,1 Ga 18,28-32).

- Chúa Giêsu Kitô nhận danh hiệu là vua (Ga 18,36-37 x. Mt 27,11 // Mc 15,2 Lc 23,2-3 Ga 19,9-12 1Tm 6,13).

- Ông Philatô quả quyết Chúa Giêsu Kitô là vô tội (Lc 23,4 x. Lc 23,14-15.22 Ga 18,38 19,4-6 Cv 13,28).

- Ông Philatô cho áp giải Chúa Giêsu Kitô đến vua Hêrôđê (Lc 23,5-10).

- Vua Hêrôđê cho giải Chúa Giêsu Kitô lại cho quan Philatô (Lc 23,11-12).

- Ông Philatô “tìm cách tha Chúa Giêsu Kitô” (Ga 19,12 x. Mt 27,15-18 // Mc 15,6-10). Ông nhắc cho dân tính vương giả của Chúa Giêsu Kitô. Ông được cảnh báo từ vợ ông “đừng nhúng tay vào vụ xử người công chính này” (Mt 27,19 x. Lc 23,16.20.22 Ga 18,38-39 19,5.15).

- Đám đông dân chúng đòi tha Baraba và đóng đinh Chúa Giêsu Kitô vào thập giá (Mt 27,20 // Mc 15,11 x. Mt 27,21-23 // Mc 15,12-14 Lc 23,18.21.23 Ga 18,40 19,6-7.12.15).

- Đòi hỏi của đám đông thắng thế (Mc 15,15 Mt 27,26 x. Mt 27,24: Ông Philatô thoái thác trách nhiệm; Mt 27,25 Ga 19,16 Cv 3,13-14 : trách nhiệm thuộc về dân).

Chúa Giêsu trả lời vụ xử án: “Bị ngược đãi Người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca ...” Is 53,7 x. Mt 26,62-63 // Mc 14,60-61 Mt 27,12.14 // Mc 15,5 Lc 23,9 Ga 19,9 Cv 8,32-35 1Pr 2,23).

Vụ xử án Chúa Giêsu Kitô xác quyết Người là Người tôi tớ của Thiên Chúa (Cv 4,27-28 x. Is 53,10 Ga 19,8-11 Cv 2,23 : kết cuộc, vụ xử án hoàn tất mục đích đã tiên báo của Thiên Chúa).

LM. Phạm Quốc Túy - GP. Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.