Chúa Giêsu Kitô đối với Cựu Ước

“ ... Hẳn anh biết các điều răn ...” (Mc 10,19).

Giáo huấn của Chúa Giêsu Kitô đặt nền tảng rộng rãi trên Cựu Ước, mà người ta coi là lời linh ứng và quyền thế của Thiên Chúa, nhưng Người cũng có thẩm quyền để giải thích.

Chúa Giêsu Kitô nhận thực Cựu Ước là Kinh Thánh. Chúa Giêsu Kitô nhận biết Cựu Ước là “Kinh Thánh”: “Nếu lề luật gọi những kẻ được Thiên Chúa ngỏ lời là những bậc thần thánh, mà lời Kinh Thánh không thể hủy bỏ” (Ga 10,35 x. Mc 10,24 // Mt 22,29 Lc 4,21 Ga 5,39 7,38 13,18).

Chúa Giêsu Kitô nhấn mạnh uy thế của Cựu Ước: “Nếu các ông tin ông Môsê, thì hẳn các ông cũng tin tôi, bởi lẽ ông ấy đã viết về tôi ...” (Ga 5,46-47).

- Uy quyền của Cựu Ước vượt trên các đối thủ của Chú Giêsu Kitô: “Khốn cho các ngươi, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình ! ... các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ” (Mt 23,23 x. Mt 5,19-20 23,2-3 Mc 2,24-27 // Mt 12,2-6 // Lc 6,2-4).

- Uy quyền của Cựu Ước vượt trên Satan. Trước cám dỗ biến đá ra bánh Chúa Giêsu đáp: “Đã có lời chép rằng: người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4 // Lc 4,4 x. Đnl 8,3 Mt 4,7 // Lc 4,12 Đnn 6,16 Mt 4,10 // Lc 4,8 Đnl 6,11).

Chúa Giêsu coi mình là người hoàn tất Cựu Ước:

- Người có sứ vụ hoàn thành Cựu Ước: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn ...” (Mt 5,17-18 x. Mt 11,4-6 // Lc 7,22-23 // Mc 14,49 Lc 4,17-21 Is 61,1-2 Ga 15,25 Tv 35,19 69,4).

- Chúa Giêsu coi cái chết của mình là để hoàn tất sấm ngôn của Cựu Ước: “Này chúng ta lên Giêrusalem và tất cả những gì các ngôn sứ đã viết về Con Người sẽ được hoàn tất” (Lc 18,31-32 x. Mt 12,39-40 // Lc 22,20 Mt 26,31 // Mc 24,27 Dcr 13,7).

- Các khía cạnh khác được Chúa Giêsu Kitô hoàn tất hay xác quyết: “Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm như thế cho người ta, vì luật Môsê và các ngôn sứ là thế đó” (Mt 7,12). Đó là khuôn vàng thước ngọc cho cuộc sống. Về Gioan Tẩy Giả: “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con Người, Người sẽ dọn đường cho Con đến” (Lc 11,10 x. Ml 3,1). Lời tiên tri Isaia đã nói về dân Chúa: “ ... có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy, vì ...” (Mt 13,14-15 // Lc 8,10 x. Is 6,9-10); về việc ông Êlia phải đến (Mt 17,11-12 // Mc 9,12-13 x. Ml 4,5); về cơn gian nan khốn khổ tại Giêrusalem (Mt 24,15 // Mc 17,11-12 // Lc 21,20 x. Đn 9,27 11,31 12,11).

Chúa Giêsu Kitô củng cố giáo huấn của Cựu Ước về việc phán xét, Nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên kết án họ (Mt 12,41-42 // Lc 11,30-32 x. Mt 11,23 // Lc 10,12-15).

Chúa Gi êsu Kitô giải thích Cựu Ước :

- Về ngày Sabát: “Ngày Sabát được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày Sabát” (Mc 2,25-28 // Mt 12,3-8 // Lc 6,3-5).

- Về những thực hành đạo đức: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế” (Mt 9,13 x. Hs 6,6 Mt 15,7-8 // Mc 7,6-7 5,29).

- Về sự trong sạch: “... mọi thức ăn đều thanh sạch” (Mc 7,18-19 // Mt 15,17).

- Về đời sống gia đình: hôn nhân bền chặt (Mt 5,31-32 15,4-6 // Mc 7,10-13 Xh 20,12 Đnl 5,16 Xh 21,17 Lv 20,9 Mt 19,1-9 // Mc 10,29).

- Về sự trả thù (Mt 5,38-42).

Chúa Giêsu quy chiếu Cựu Ước trong giáo huấn của Người: Mt 19,18 // Mc 10,19 // Lc 18,20 x. Xh 20,12-16 Đnl 5,16-20 Mt 22,31-32 // Mc 12,26-27 // Lc 20,37-38 Xh 3,6 Mt 24,37-39 // Lc 17,26-27).

Chúa Giêsu dùng ngôn ngữ Cựu Ước: “Êli, Êli, lêmaxabacthani” (Mt 27,46 // Mc 15,34 x. Tv 22,1); trong cuộc sống nông nghiệp (Mc 4,29 và Ge 4,13) (x. Mc 8,18 và Is 6,10 Mc 9,48 và Is 66,24).

Chúa Giêsu Kitô nhắc đến Cựu Ước cách trọn vẹn: Lc 11,50-51: những tội giết Abd và Dacaria trước hết (St 4,8) và cuối hết (2Sb 24,21) các sách Cựu Ước của Do Thái các sách Sử Biên Niên kết thúc Cựu Ước theo sự sắp xếp của người Do Thái (x. Lc 24,27.44: luật các tiên tri và thánh vịnh ra ba phần của Cựu Ước Do Thái).

Chúa Giêsu Kitô coi Cựu Ước là ghi nhận lịch sử đích thật:

- Các tổ phụ: Mt 8,11 Ga 8,56.58)

- Môsê: Mt 8,4 // Mc 1,44 // Lc 5,14 Mt 19,8 // Mc 10,5

- Salomon: Mt 6,29 // Lc 12,27

- Các tiên tri: Mt 5,12 // Lc 6,23 Ga 6,45 ; Êlia: Lc 4,24-27.

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.