Chúa Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa

(Chúa nhật XXI TN - năm A - Mt 16,13-20)

“Ông Simon Phêrô thưa: Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16)

Đây là danh hiệu nhấn mạnh thần tính của Chúa Giêsu Kitô, phận vụ của Ngài như là Đấng được xức dầu và sự siêu vượt của Ngài như là đối tượng của niềm tin, sự tôn thờ của Hội Thánh và như là nội dung Tin Mừng Ngài loan truyền.

“Con Thiên Chúa” trong Cựu Ước:

- Israel được gọi là Con Thiên Chúa (Xh 4,22-23; x. Gr 31,9.20; Hs 11,1).

- Đấng Thiên Sai / vua tương lai là Con Thiên Chúa (Tv 2,7 89,27; Cv 13,33; Dt 1,5). Đức Giêsu Kitô hoàn tất mọi lời hứa trong Cựu ước về Con Thiên Chúa liên quan tới cả Israel và tới Đấng Thiên Sai (Dt 5,5).

Chúa nhật 21 Thường niên năm A (Mt 16,13-20)

Chúa Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa:

- Chính Chúa Giêsu Kitô xác quyết mình là Con Thiên Chúa (Ga 10,36; Lc 22,70 //Mt 26,63-64 //Mc 14,61-62; Ga 19,7; Kh 2,18).

- Chúa Cha xác quyết Chúa Giêsu là con của Ngài (Mt 3,17 //Mc 1,11 //Lc 3,22; Mt 17,5 //Mc 9,7 //Lc 9,35; 2Pr 1,17).

- Người khác xác quyết, như ông Phêrô (Mt 14,33), viên đại đội trưởng (Mt 27,54 //Mc 15,39), thánh Gioan Tẩy Giả (Ga 1,34), thánh Phaolô (Rm 1,4; Dt 4,14), thánh Gioan (2 Ga 3).

- Quỷ cũng xác quyết Chúa Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa (Mt 8,29 //Mc 5,7 //Lc 8,28 //Lc 3,11; Lc 4,48).

“Con Thiên Chúa”, danh xưng được sử dụng để chế nhạo bởi ma quỷ trong hoang địa (Mt 4,3 //Lc 4,3 Mt 4,6 //Lc 4,9) và bởi dân chúng (Mt 27,40.43).

“Con Thiên Chúa”, danh xưng nhấn mạnh thần tính của Chúa Giêsu Kitô: “Chúa Cha yêu thương người Con và đã giao mọi sự trong tay Người” (Ga 3,35). Trong Tin Mừng theo thánh Gioan, từ Con - Cha được sử dụng nhiều lần để nói về mối quan hệ duy nhất với Thiên Chúa (x.Mt 11,27 //Lc 10,22; Mt 24,36 //Mc 13,22; Ga 5,20-22; Dt 1,12; 1Ga 1,3; 2,22-23; 2Ga 9). Danh xưng này bao hàm ý nghĩa Chúa Giêsu “ngang hàng với Thiên Chúa” (Ga 5,18; x. 5,23; 10,30.33; 14,9-10).

Chúa Giêsu Kitô Con Thiên Chúa: là Đấng Cứu Thế (Mt 26,63-64 //Mc 14,61-62 //Lc 22,70; 23,2; Mt 16,16; Mc 1,1; Lc 1,32; 4,41; Ga 1,49; 11,27). Con Thiên Chúa là Đấng được Thiên Chúa sai đến (Gl 4,4; x. Mt 21,37 // Mc 12,6 //Lc 20,13; Ga 3,16-17; Rm 8,3.32; 1Ga 4,9).

Nền tảng để nhìn nhận Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa:

- Cuộc sinh hạ bởi mẹ đồng trinh (Lc 1,35).

- Sự Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô (Rm 1,3-4).

- Các việc Chúa Giêsu Kitô làm (Ga 10,36-38; 5,17.19.36; 14,11).

- Sự hợp nhất của Chúa Giêsu Kitô với Chúa Cha: “Tôi và Chúa Cha là một” (Ga 10,30; x 12,45; 14,10; 17,21).

Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa là đối tượng Hội Thánh tin (Ga 6,40; 3,36; 20,31; Cv 8,31; Gl 2,20; 1Ga 3,23; 4,15; 5,5.13).

Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa là nội dung Tin Mừng của Hội Thánh (Rm 1,9; Cv 9,20; 2Cr 1,19; 1Ga 5,9-12).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.