Chứng nhân

CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN - NĂM A
Bài đọc 1: Is 49,3.5-6.10; Bài đọc 2: 1 Cr 1,1-3; Phúc Âm: Ga 1,29-34

Ðoạn Tin Mừng hôm nay là lời giới thiệu và lời chứng của Gioan Tẩy giả về Ðức Giêsu. Nhưng có gì đó vô lý khi ông Gioan làm chứng về một người mà ông hai lần tuyên bố “tôi đã không biết Người” (Ga 1,31.33). Hẳn nhiên, ông không thể nói về một người mà ông không biết, vì vậy, cái “biết” mà Gioan Tẩy giả muốn nói đến ở đây chắc chắn không phải là cái biết chủ quan, hời hợt bên ngoài của ông về Ðức Giêsu, nhưng là một cái biết thâm sâu, biết một cách chân thật về chân tính của Người. Và về điểm này, ông tự nhận rằng với tự sức riêng mình, ông đã “không biết Người”. Chính sự nhận biết đó đã giúp tâm-trí-lòng ông mở ra cho Thần khí Thiên Chúa. Hay nói cách khác, Gioan Tẩy giả nhận ra sự “mù tối” của mình để được thấy bằng ánh sáng của Thiên Chúa, một cái thấy không dừng lại ở con mắt giác quan nhưng bằng ánh sáng đức tin. Chính vì thế, khi thấy Ðức Giêsu tiến về phía mình, ông đã nhận ra và giới thiệu cho mọi người chân tính của Người. Người chính là “Chiên Thiên Chúa, Ðấng xóa bỏ tội trần gian” (Ga 1, 29b).

Khi mở ra cho Thần Khí, Gioan Tẩy giả đã để cho Thiên Chúa hướng dẫn cuộc đời và sứ vụ của ông : “chính Ðấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi...” (Ga 1,33a). Sứ vụ của ông không dừng lại ở việc làm phép rửa bằng nước để chuẩn bị cho Ðấng sẽ đến, nhưng còn là làm chứng cho chính Ðấng ấy. Lời chứng của ông về Ðức Giêsu không phải là một lời nói suông, vì chính ông đã được Thiên Chúa cho thấy Thần Khí ngự xuống trên Ðức Giêsu : “Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng...” (Ga 1,34). Và điều ông làm chứng về Ðức Giêsu, Người chính là “Ðấng Thiên Chúa tuyển chọn”.

Là Kitô hữu, hẳn chúng ta phải biết Ðức Kitô là ai. Nhưng vấn đề là biết như thế nào. Ðôi khi chính cái “biết” đó không giúp chúng ta làm chứng về Ðức Kitô mà còn là nguyên cớ gây chia rẽ, bởi nó đóng khung Ðức Giêsu vào trong cái biết hạn hẹp mà không mở ra cho hoạt động của Thần Khí, Ðấng đổi mới mọi sự và hoạt động nơi mọi người. Chỉ khi chúng ta dám nhận rằng “tôi đã không biết Người” như Gioan Tẩy giả, và sẵn sàng để cho Thiên Chúa hướng dẫn mình qua Lời của Ngài, lúc đó ta mới có thể giới thiệu về Ðức Giêsu và làm chứng cho Ngài. Vì chỉ Thần Khí Thiên Chúa mới cho con người có một cái biết đích thực về Ðức Giêsu, về con người và thần tính của Ngài, một cái biết luôn luôn mới, cái biết đưa chúng ta ra khỏi những hiểu biết đầy giới hạn của mình để hướng về Thiên Chúa và mở ra với tha nhân.

Trong tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Kitô hữu, chúng ta hợp ý với Giáo hội để cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Kitô hữu trên thế giới, nhưng có lẽ cũng cầu nguyện cho sự hiệp nhất giữa chúng ta là các Kitô hữu trong cùng một gia đình, một đoàn thể, một khu xóm hay một giáo xứ. Hãy xin Chúa cho mình có một sự hiểu biết chân thật trong đức tin, một cái “thấy” từ con tim để rồi mỗi người dám bỏ xuống những khung hiểu biết cũ kỹ, hạn hẹp của mình để đón nhận cái mới từ Thiên Chúa và tha nhân. Chỉ khi dám ra khỏi chính mình để đến với Thiên Chúa và anh em, chúng ta mới trở nên những chứng nhân đích thực cho Thiên Chúa, Ðấng vẫn muốn quy tụ ta thành một đàn chiên duy nhất trong tình yêu của Ngài.

Nữ tu M.Paul Kiều thu, Dòng Chị Em Con Ðức Mẹ Mân Côi - Chí Hòa


Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.