Có đánh thức Chúa dậy ?

Ý nghĩa câu chuyện

Chuyện Đức Giêsu dẹp yên biển động được cả 3 Tin Mừng nhất lãm thuật lại. Với Thánh Marcô, đây là phép lạ đầu tiên trong 3 phép lạ lớn, kéo dài đến hết chương 5. Theo một quan niệm cổ, Biển, với sóng gió bão táp, tượng trưng cho những sức mạnh thù nghịch với Thiên Chúa (xem Giop 38, 1 – 11 - Bài đọc I). Thế nên chúng ta không đọc câu chuyện với góc nhìn địa lý hay khí tượng thủy văn, thời tiết, nhưng với góc nhìn thần học mà tác giả muốn nói lên: Đức Giêsu đã gặp chống đối, cản ngăn khi tiến đến vùng đất dân ngoại. Kèm theo 2 yếu tố “ngủ và thức dậy” của Đức Giêsu trong ý nghĩa cái chết và Phục sinh của Ngài, để thấy rằng: với cái chết của Đức Giêsu, xem ra Ngài thất bại và Satan đắc thắng. Nhưng Đức Giêsu đã Phục sinh để loan báo cuộc chiến thắng vĩ đại của Ngài trên mọi quyền lực của sự dữ. Đức Giêsu dẹp yên biển động, chứng tỏ Ngài chính là Đấng phải đến hoàn tất cuộc chiến thắng của Thiên Chúa trên thần dữ - giống như những lần trừ quỷ - nghĩa là phục hồi công trình tạo dựng vốn tốt đẹp, nhưng đã bị ma quỷ phá ngang.

Đương đầu với sóng bão

Trong nghĩa dân gian, Biển là cuộc đời ta phải vượt qua. Sóng bão là những thử thách ta phải đương đầu. Cũng như trong tự nhiên, hằng năm ta vẫn phải đương đầu với vài cơn bão. Cuộc đời cũng thế, không hề thiếu những thử thách. Thử thách trong cuộc sống vật chất. Thử thách trong cuộc sống tinh thần. Thử thách trong gia đình. Thử thách nơi bản thân, sức khỏe thân xác... Và nếu là tín hữu, thì còn có những thử thách về Đức Tin, Đức Cậy, Đức Mến nữa.

Nếu như để đối phó với những cơn bão, nhất là bão lớn, cần phải có kế hoạch, có những biện pháp cụ thể, những phương tiện... thì với những cơn bão tinh thần, cũng không thể không có những biện pháp hữu hiệu. Dĩ nhiên ta không thể khoán trắng cho Thiên Chúa. Để Ngài lo thay cho ta. Thiên Chúa đã ban cho ta cái đầu để suy nghĩ, lựa chọn; cùng với ý chí để chúng ta chiến đấu, với những phương thế hữu hiệu nhất. Tuy nhiên con người vẫn có những hữu hạn: vì đam mê, vì yếu đuối, nhiều khi phải chiến đấu với “ba thù” thiệt vất vả mà vẫn luống công. Một lá chắn nhỏ có thể che đủ cơn gió nhẹ. Với bão lớn thì nó vô phương. Thế nên ta vẫn luôn cần đến sự trợ lực từ trên. Đó chính là sức mạnh của ơn Chúa.

Dầu Thiên Chúa đang hiện diện ngay trong thuyền của chúng ta, chúng ta vẫn cảm thấy lo sợ thực sự: “Thầy ơi, chúng ta chết mất!”. Đó chính là lúc chúng ta phải hướng đến Chúa, đánh thức Ngài dậy.

Thực tế thế nào ?

Chắc hẳn ai cũng cảm thấy là phải đánh thức Chúa dậy. Thực tế người ta có tỉnh táo đủ để lựa chọn và phải làm ngay cho bằng được hay không? Chưa hẳn!

Dựa vào cái tinh tế của chữ nghĩa Việt Nam, xin liệt kê ra đây một số từ để chúng ta lựa chọn bằng cách điền vào chỗ trống câu sau đây:“Tôi có... đánh thức Chúa dậy hay không?” Những từ đó là “nghĩ đến – ý thức phải – phải – cần – thích – thèm – muốn – dám – buồn – nên”. Mỗi chữ sẽ nói lên mức độ khác nhau của vị trí và vai trò của Chúa trong cuộc đời chúng ta. Tệ ra phải ý thức có Chúa đó, dầu Ngài đang ngủ. Ít ra phải nghĩ tới chuyện phải đánh thức Ngài dậy, để ta cùng với Ngài chiến đấu. Và khi ta cùng chiến đấu với Thiên Chúa, dầu là một Đavit nhỏ bé, chỉ với cái “ná thun”, vẫn có thể đương đầu và chiến thắng được cả tên khồng lồ thiện chiến Goliath.

Xác tín

Biết ý thức có Chúa ở với, ý thức phải đánh thức Chúa dậy – hay làm mạnh lên cái “thần tính” nơi ta – ý thức phải có Chúa cùng chiến đấu, chúng ta luôn thấy vững tâm hơn khi sống một cuộc đời vốn đầy sóng gió này.

Lm. Antôn Nguyễn Đình Thục, Chánh xứ Vinh Sơn 6 – GP.TPHCM

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.