Cứu độ - bản chất

CN lễ thăng thiên - năm B - Mc 16,15-20

“Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ” (Mc 16,16).

Ơn cứu độ bao hàm một sự đổi thay trong mối quan hệ giữa Thiên Chúa với một người. Như vậy ơn cứu độ là việc Thiên Chúa đón nhận các tín hữu vào gia đình Ngài một sự thừa nhận họ như những người chính trực, lẫn sự tha thứ tội lỗi của họ. Ơn cứu độ cũng bao hàm sự đổi mới và biến đổi cá nhân nhờ cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô và trong tác động của Chúa Thánh Thần.

Ơn cứu độ là sự đổi thay thực trạng trước mặt Thiên Chúa:

- Tiến đến cùng Thiên Chúa: “Một khi đã được nên công chính nhờ đức tin, chúng ta được bình an với Thiên Chúa, nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Vì chúng ta tin, nên Ðức Giêsu đã mở lối cho chúng ta vào hưởng ân sủng của Thiên Chúa, như chúng ta đang được hiện nay...” (Rm 5,1-2; x. Ep 2,13; Dt 4,16).

- Ðược nhận vào gia đình Thiên Chúa: “những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa” (Ga 1,12; x. Rm 8, 22-24; Gl 4,4-7).

- Ðược tha tội: “Ðức Giêsu... Thiên Chúa đã ra tay uy quyền nâng Người lên, đặt làm thủ lãnh và Ðấng Cứu Ðộ, hầu đem lại cho Israel ơn sám hối và ơn tha tội” (Cv 5,30-31; x. Tv 32,1-2; Mt 26,28; Cv 10,43; 13,38; Ep 1,7; Cl 2,13).

- Là con dân Nước Trời: “Còn chúng ta, quê hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Ðức Giêsu Kitô từ trời đến cứu chúng ta ...” (Pl 3,20-21; x. Ep 2,19; Cl 3,1-2; Dt 12,22-24).

- Ðược thừa kế từ Thiên Chúa: “Vậy đã là con, thì cũng là thừa kế, mà được Thiên Chúa cho thừa kế, thì tức là đồng thừa kế với Ðức Kitô, vì một khi cùng chịu đau khổ với Người, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người” (Rm 8,17; x. Cl 1,12; Kh 21,7).

- Ðược hòa giải với Thiên Chúa: “... nhờ thập giá, Ðức Kitô Giêsu đã làm cho đôi bên được hòa giải với Thiên Chúa, trong một thân thể duy nhất; trên thập giá, Người đã tiêu diệt sự thù ghét ...” (Ep 2,13-17; x. Is 53,5; Ga 16,13; Rm 5,1-2; Cl 3,15).

- Ðược nên công chính dưới mắt Thiên Chúa: “Trong Tin Mừng, sự công chính của Thiên Chúa được mặc khải, nhờ đức tin để đưa đến đức tin, như có lời chép: Người công chính nhờ đức tin sẽ được sống” (Rm 1,17; x. Is 61,10; Rm 3,22; 4,3-13.25-5,1; 1Cr 1,30; 2Cr 5,21; Pl 3,8-9; 2Tm 4,8; Dt 11,7).

Ơn cứu độ là sự biến đổi trong bản chất con người:

- Trở nên một thụ tạo mới: “Phàm ai ở trong Ðức Kitô đều là thụ tạo mới. Cái cũ đã qua và cái mới đã có đây rồi” (2Cr 5,17; x. Rm 6,4; Gl 6,14-15; Ep 2,15).

- Thoát khỏi án phạt nghiêm thẳng của Thiên Chúa: “Những ai ở trong Ðức Kitô Giêsu thì không còn bị lên án nữa ...” (Rm 8,1-2; x. Is 50,8; Rm 5,15-17; 8,33-39; Cl 1,22).

- Thoát khỏi quyền lực của tội lỗi và sự dữ: “Ðể cứu chúng ta thoát khỏi cõi đời xấu xa hiện tại, Ðức Giêsu Kitô đã tự hiến vì tội lỗi chúng ta, theo ý muốn của Thiên Chúa là Cha chúng ta” (Gl 1,4; x. Rm 6,14; 7,21-25; 8,2-4; 1Pr 2,24; Kh 1,5).

- Ðổi mới nội tâm con người: “chúng ta hãy tiến lại gần Thiên Chúa với một lòng chân thành và một đức tin trọn vẹn, vì trong lòng thì đã được tẩy sạch mọi vết nhơ của lương tâm, còn ngoài xác thì đã được tắm rửa bằng nước tinh tuyền” (Dt 10,22; x. 1Ga 1,7; Tv 51,1-2.7).

- Tái sinh vào đời sống mới: “... không ai có thể thấy nước Thiên Chúa nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên ...” (Ga 3,3-7; x. Gc 1,18; 1Pr 1,23; 1Ga 3,9)

- Sự hiện diện của Chúa Thánh Thần: “... Thần Khí cũng loan cho anh em được sống...” (Rm 8,10-11; x. Gl 5,2-25).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.