Đấng được xức dầu đang hiện diện giữa chúng ta

Chúa nhật III thường niên – năm C

Bài đọc 1: Nkm 8,2-4a.5-6.8-10; Bài đọc 2: 1 Cr 12,12-30; Tin Mừng: Lc 1,1-4; 4,14-21.

 

Vẫn trong khuôn khổ những tuần đầu của mùa Thường niên, phụng vụ tiếp tục giới thiệu thời điểm Chúa Giêsu khởi đầu cuộc đời công khai. Thánh Luca đã thuật lại một lần về thăm quê hương Nagiarét của Chúa. Hôm đó là ngày sa-bát, Người vào hội đường để đọc Sách Thánh. Sau khi đọc lời ngôn sứ Isaia, Chúa tuyên bố, trước sự ngỡ của bà con đồng hương: “Hôm nay ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe”. Khi khẳng định những lời Kinh Thánh đã được ứng nghiệm, Đức Giêsu cũng khẳng định với những người đồng hương Người là Đấng Thiên Sai, là Đấng được xức dầu muôn dân mong đợi. Người được Chúa Cha sai đến trần gian để đem cho con người ơn cứu độ. Những người đồng hương rất ngỡ ngàng kinh ngạc, bởi lẽ đối với họ, Đức Giêsu chỉ là con bác thợ mộc. Nguồn gốc và xuất xứ của Người họ đã biết rõ và không có chi đặc biệt. Nếu chúng ta đọc tiếp những gì Thánh Luca kể, sẽ thấy cuộc về thăm quê của Chúa Giêsu có một kết thúc buồn: Họ tranh luận với Chúa và định tìm cách xô người xuống vực.

CN 3 TN C.jpg (253 KB)

Phản ứng của những người đồng hương Nagiarét cũng là phản ứng của một số người Do Thái, nhất là những người biệt phái và luật sĩ. Họ mong đợi Đấng Thiên Sai, nhưng khi Người đến thì họ không muốn tin và đón nhận. Sau này, chúng ta còn thấy phản ứng của dân chúng trong những tranh luận với Chúa Giêsu về xuất xứ của Người. Họ cũng muốn có một Đấng Thiên Sai tuân giữ những tập tục của họ và chiều theo ý họ, chứ không phải một vị ngôn sứ dám lên án thói giả hình và nặng về hình thức bên ngoài. Chính vì vậy, những lời giảng dạy của Chúa Giêsu đã gặp phải phản ứng gay gắt. Chính sự ghen tuông của các kỳ mục Do Thái đã dẫn đến cái chết của Chúa chết trên thập giá.

Bài đọc I tường thuật việc thầy tư tế Ét-ra đọc sách Luật. Sau sắc chỉ của Ky-rô, vua Ba Tư vào năm 538 trước Công nguyên, Ét-ra thuộc nhóm người đầu tiên trở về từ đất lưu đày Babilon để khôi phục đền thờ Giêrusalem và quê hương xứ sở. Đoạn sách được đọc hôm nay kể lại việc ông đọc sách Luật trước công chúng, nhắc cho người dân nhớ lại điều Chúa đã dạy. Dân chúng ăn năn khóc lóc vì tội lỗi đã phạm, đồng thời nhận ra cuộc lưu đày khốn khổ chính là hậu quả của tội bất trung. Khi lồng ghép bài Tin Mừng với bài đọc I, phụng vụ muốn giới thiệu Đức Giêsu chính là vị ngôn sứ đến để công bố thời của ân sủng, thời của ơn cứu độ, giống như tư tế Ét-ra công bố thời lưu đày đã mãn, dân trở về cố hương, đền thờ Giêrusalem cùng với truyền thống tế tự đã được khôi phục.

“Hôm nay ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe“. Đức Kitô, Đấng xức dầu của Thiên Chúa vẫn đang hiện diện giữa chúng ta qua Giáo hội và qua mỗi người tín hữu, để liên kết tất cả thành một thân thể. Thánh Phaolô (bài đọc II) đã dùng hình ảnh một thân thể có nhiều chi thể liên kết với nhau để so sánh với cộng đoàn tín hữu. Chúa Giêsu là Đầu, Chúa Thánh Thần là Đấng nối kết và làm cho thân thể Giáo hội luôn sinh động hài hòa. Vì là thân thể của Đức Kitô nên Giáo hội cũng có sứ mạng của Người. Đó là sứ mạng được sai đi để đến với người nghèo khó, băng bó những tâm hồn đau thương, đem ánh sáng cho người mù, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa, như nội dung lời sách Thánh Chúa Giêsu đã đọc trong hội đường. Hai ngàn năm qua, Giáo hội ý thức được sứ mạng cao cả này, nên đã chọn người nghèo khổ bất hạnh làm cơ nghiệp. Chúng ta đang được mời gọi tiếp nối sứ mạng của Đấng Cứu Thế, để phục vụ con người và đem cho họ niềm vui của Thiên Chúa. Đức Thánh Cha Phanxicô, vị Chủ chăn tối cao của Giáo hội, đã chọn phục vụ người nghèo như định hướng mục vụ căn bản cho Giáo hội.  

Mỗi tín hữu cần ý thức mình đều được xức dầu và được sai vào lòng thế giới.

Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên

 

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.