Dư luận quần chúng

(Chúa nhật XXIV TN - năm B - Mc 8,27-35)

Chúa Giêsu hỏi các môn đệ: “Người ta nói Thầy là ai?” (Mc 8,27).

CN 24 B 3.jpg (191 KB)

Dư luận quần chúng là những ý niệm và quan điểm của phần đông dân chúng. Thánh Kinh đòi phải có ý tưởng cá nhân, độc lập, dựa trên lời Chúa, hơn là dựa vào những tin tưởng của dân gian.

Dân Chúa không được quan tâm đến dư luận quần chúng: “Ngươi không được hùa theo số đông để làm điều trái” (Kh 23,2). “Phải chăng vì sợ dư luận quần chúng, sợ bị các gia tộc khinh chê, mà tôi lặng thinh không dám ra khỏi cửa?” (G 31,34). “Đừng quan tâm đến tất cả mọi điều thiên hạ nói, kẻo phải nghe tôi tớ nguyền rủa bạn” (Gv 7,21).

Ảnh hưởng của dư luận quần chúng: Ông Jonathan có lỗi, nhưng dư luận quần chúng đã cứu ông thoát chết (1Sm 14,45). Dư luận quần chúng khiến vua Saulê mất nước, “vì tôi đã sợ dân và nghe theo chúng” (1Sm 15,34). Dư luận quần chúng đã dẫn tới việc Chúa Giêsu Kitô bị đóng đinh vào thập tự giá (Mt 27,15-26). Thánh Phêrô bị giam tù cũng vì dư luận quần chúng (x. Cv 12,3).

Dư luận quần chúng thường ngược lại các kiểu mẫu của Thiên Chúa: chẳng hạn “Dân đó dám nói: bây giờ chưa phải là lúc tái thiết Đền Thờ kính Thiên Chúa” trong khi họ “ở trong cái nhà có ghép gỗ đóng trần” (Kg 1,2-11). Thiên Chúa muốn dân vào chiếm đất Canaan, nhưng dân chúng lại kêu than vì sợ hãi (x. Ds 13,24 -14,10). Ở Cađê dân chúng không chịu tin vào Thiên Chúa (x. Đnl 1,19-40). Dân chúng xin ông Samuel “xin ông lập cho chúng tôi một vua để vua xét xử chúng tôi” và Chúa đã nhận định về lời van xin này là “chúng gạt bỏ Ta, không chịu để Ta làm vua của chúng” (2Sm 8,4-9). Tiên tri Êlia trách dân: “Các người nhảy khập khiễng hai chân ...” (1V 18,21). Phản bội, dân nói: “Chúng tôi muốn tự do chứ không còn đến với Ngài nữa” (Gr 1,31). Không muốn nghe lời Chúa mà tiên tri tuyên sấm, dân chúng thú nhận: “Chính chúng ta lại muốn chuốc lấy cho mình một tai họa lớn lao như thế” (Gr 25,7-19).

Đôi khi dư luận quần chúng hợp với ý Chúa: “Ta đã nghe giọng nói của dân này... phải chi chúng luôn luôn có một tấm lòng như thế để kính sợ Ta” (Đnl 5,28-29). Dân nói với ông Giosuê: “Chúng tôi quyết phụng thờ Thiên Chúa” (Gs 24,19-24).

Dư luận quần chúng về Chúa Giêsu bị phân tán:

- Liên quan tới căn tính của Người: “Người ta nói Con Người là ai?... kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Êlia, có người lại cho là ông Giêrêmia hay một trong các vị tiên tri” (Mt 16,13-17 // Mc 8,27-29// Lc 9,18-20 x. Ga 7,40-43).

- Liên quan tới giáo huấn và sứ vụ của Người: “Anh em tưởng Thầy đến để ban hòa bình... không phải thế đâu...” (Lc 12,51. “Dân chúng bàn tán nhiều về Người... vì Người mà dân chúng đâm ra chia rẽ...” (Ga 7,12.43; x. Ga 9,16; 10,19).

Linh Mục PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.