Đường

Chúa Nhật II Mùa Vọng - năm C Lc 3,1-6

“Hãy dọn sẵn con đường cho Ðức Chúa… đường lồi lõm phải san cho phẳng” (Lc 3,4-5).

Ðường đi thường được thừa nhận cho khách du lịch hay là các đường đi lại nơi phố chợ. Thời Kinh Thánh, việc đi lại trên đường thường được coi là nguy hiểm.

Tối nay đọc gì 17-05-2019. "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống". -  Giáo Xứ Thiên Thần

Có nhiều loại con đường trong xứ sở rộng lớn: “Thiên Chúa không dẫn dân theo ngả đường xuyên qua xứ Philitinh, dù đường đó gần hơn” (Xh 13,17-18) “Ông Phaolô đi qua miền thượng du đến Êphêsô” (Cv 19,1) (x. St 16,7: Haga trên đường đi Sua; Ds 2,17 Môsê xin cho dân đi qua đất Eđom; Ðnl 1,2: Môsê qua đường núi Xêia; Gs 10,10-11; Tl 21,19, 1Sm 17,52; Is 15,5). Nơi phố xá: Thiên Chúa phán bảo Khanania: “Ðứng lên, đi tới phố gọi là Phố Thẳng” (Cv 9,11; Et 6,9 Gr 37,21).

Các hành động gắn liền với đường xá: người ta đi lạc (Tl 5,10; 2V 2,23; Lc 9,57; 10,30-33; Cv 8,36); trên đường, người ta trò truyện (Lc 24,32; Ðnl 6,7; Mc 9,33; Lc 10,4; 13,26); ở bên đường, người ngồi trông ngóng (1Sm 4,13: ông Êlia đợi tin chiến sự; 2Sm 15,2: Absalon mong được làm quan xét; 1V 20,38: vị tiên tri ra đường chờ vua; giữa đường, cần giúp đỡ nhau (Ðnl 22,4 27,18; Lc 10,30-33) trên đường, người già nghỉ ngơi, trẻ con vui đùa (Dcr 8,4-5), hoặc kẻ tàn tật ăn xin (Lc 18,35), người ta kiếm sống (Mt 22,910; Lc 14,21-23; G 31,32) và cầu nguyện nữa (Mt 6,5); tại các góc đường, người ta “làm những bàn thờ” để thờ ngẫu tượng (2Sb 28,24); “nơi quảng trường lòng thành tín phải đành nghiêng ngả, sự liêm chính không thể chen chấn” (Is 59,14; Gr 5,1).

Trên đường đi không thiếu những cạm bẫy hiểm nguy (Er 8,31; 1V 13,24: tiên tri bị sư tử vồ chết; Er 8,22 Thiên Chúa bảo vệ kẻ tin lúc họ đi đường (Cn 22,13; Hs 7,1; Lc 10,30-33)

Thời kỳ xáo trộn ảnh hưởng tới đường xá: “vì trong thành, con chỉ thấy bạo hành và tranh tụng rảo quanh trên tường lũy suốt ngày đêm” (Tv 55,11). “Xe trận vùn vụt qua đường phố” (Nk 2,5; Gs 2,19: muốn yên, cô Rakháp phải ở trong nhà; Gs 6,25: Ðừng đi ngoài đường; Hs 6,9: trên đường về Sikhem, một đoàn tư tế gây chết chóc; Is 5,25; 33,7-8; 51,20; Am 5,16). Phố xá trở nên hoang tàn (Tl 5,6; Gr 9,21; Hs 33,10; Ac 1,7; Xp 3,6). Ðường là lối thoát khi gặp nguy nan (Gr 48,19).

Ðối với dân Chúa bị lưu đày, có một sứ điệp đầy hân hoan: “Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Ðức Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng …” (Is 40,3) “và sẽ có một con lộ cho phần sống sót của dân Người” (Is 11,16) trở về (Is 35,8; 57,14)

Ðường được dùng theo nghĩa biểu trưng cho đường sự sống (Mt 7,13-19; St 49,17; Cn 15,19; Is 59,8; Gr 3,2; 18,15 31,21; Lc 3,5; Kh 2,22)

Trong Tân Ước có những con đường đặc biệt quan trọng: đường về Emmaus (Lc 24,13-32) đường đi Damas (Cv 9,3-9.17; 22,6; 26,13).<

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.