Duy vật đáng tội

“Không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu” (Lc 12,15).

Nỗ lực tìm chiếm hữu, và giàu sang và lo lắng cho những vật chất là vô ích và không mãn nguyện được.

Chủ trương duy vật là kết quả của tội lỗi con người:

- Lúc sa ngã: “Người đàn bà thấy trái cây đó: ăn thì phải ngon, trông thì đẹp mắt và đáng quý vì làm cho mình được tinh khôn ...” (St 3,6).

- Giữa lương dân: “... Tượng thần chúng chỉ là vàng bạc, chỉ do tay người thế tạo thành ...” (Tv 115,2-8; x. Is 44,9-11; Đn 3,1-4; Kb 2,18; Cv 16,17; 2Tm 3,2; Rm 1,22-23).

- Trong chính dân Israel: “Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ gì ở trên trời cao cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ ...” (Xh 20,4-5; x. Xh 32,4; Lv 26,1; Đnl 4,15-19 7,25; 1V 11,1-6; Tv 106,19-20; Is 42,8; Gr 2,11-13; 1Cr 10,14).

Duy vật và chiếm hữu:

- Những gì chiếm hữu phải coi là quà tặng của Thiên Chúa: “Ngài cũng là nguồn phú quý vinh quang. Chính Chúa làm bá chủ muôn loài ...” (1Sb 29,12; x. St 13,2 26,12-13; Đnl 8,18 2Sb 32,29; Tv 112,1-3; Cn 10,22; Gv 5,19; Hs 2,8).

- Của cải vật chất có thể xoay đổi lòng người xa Chúa: “... Ham muốn tiền bạc, vì buông theo lòng ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi đớn đau xâu xé” (1Tm 6,9-10; x. Đnl 8,13-14; G 31, 24-28; Ed 28,5; Mt 9,21-22 // Lc 18,22-23; Mt 26,14-16; 1Ga 3,17).

Chiếm hữu và giàu có có thể khó vào nước trời (Mt 19,23-24 // Mc 10,24-25// Lc 18,24-25 Mt 13,22 // Mc 4,18-19 // Lc 8,14; 1Tm 6,17-19; Gc 2,2-5 5,1-6).

Những điểm yếu của chủ trương duy vật:

- Của cải mau qua: “vì của cải không bền lâu muôn thuở ...” (Cn 27,24 x. G 22,20 Tv 49,10.17; Cn 22,1-2 23,5; Gv 2,18.21.26; Gr 17,11; Lc 12,20.21; 1Tm 6,7).

- Nó không làm cho người ta mãn nguyện: (x. Gv 4,8 5,10.12; Kg 1,5-6; Mt 6,19).

- Nó có thể thúc đẩy lòng tham (như vua Akháp chiếm vườn nho của Navót) (x. 1V 21,2-4; x. Xh 20,17 // Đnl 5,21; Gs 7,1.20-24; 1V 10,23-27).

- Nó có thể đưa người ta tới tính ham mê trần tục (x. Mt 16,26 // Mc 8,36-37 // Lc 9,24-25 Gr 17,11; Gc 1,9-11; Kh 3,17).

Thái độ thoát tục của Chúa Giêsu Kitô: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu” (Mt 8,20 // Lc 9,58; x. Pl 2,5-6).

Những cảnh báo cho các tín hữu đừng theo tính ham mê vật chất: “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu” (Lc 12,15; x. Gr 9,23-24; Mt 6,25-32; 1Tm 6,17-19; Dt 13,5; 1Ga 2,15-17).

Những mẫu gương đạo đức của thái độ thoát tục, ông Abraham bỏ quê hương theo tiếng gọi của Chúa (St 13,8-9), không lấy gì của vua Xơđôm (St 14,23); ông Phêrô: “vàng bạc thì tôi không có ...” (Cv 3,6), cộng đoàn tín hữu đầu tiên “không một ai coi bất cứ gì mình có là của riêng” (Cv 4,32-37); Thánh Phaolô: “ ... Trong mọi hoàn cảnh no hay đói, dư dật hay túng bấn, tôi đã tập quen cả” (Pl 4,11-12).

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.