Lễ Thánh Gia Thất - năm C - Lc 2,41-52
“Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền” (Lc 2,42)
Chúa Giêsu Kitô thuộc về một gia đình loài người và đã cảm nghiệm những quan hệ gia đình suốt những ngày thi hành sứ vụ tại thế. Những quan hệ như thế nhấn mạnh nhân tính của Ðức Kitô.
Ðức Giêsu Kitô đã sinh ra trong một gia đình. Ngài đã được đặt vào phả hệ của một gia đình (Mt 1,1-17; Lc 1,34-37; 3,23-28). Việc Chúa Giêsu ra đời rất đời thường. Khi cha mẹ Ngài về quê Belem để khai tên (Lc 2,5-7) dù Ngài đã được thụ thai cách nhiệm lạ (1,26-38). Sau khi chào đời, Chúa Giêsu đã chịu phép cắt bì (Lc 2,21-22) theo đúng các chỉ dẫn liên hệ tới việc này (Lv 12,2-4). Ngài đã lớn lên trong một gia đình, có khi làm cho cha mẹ phải lo lắng (Lc 2,48), nhưng nổi bật vẫn là vâng phục cha mẹ (2,51-52).
![]() |
Khi thi hành sứ vụ công khai, gia đình của Chúa Giêsu được nhắc đến (Mt 13,55-56; Mc 6,3). Họ đích thân tìm gặp Người (Mt 12,46-47; Mc 3,31-32; Lc 8,19-20). Tại Cana, “trong tiệc cưới có thân mẫu Ðức Giêsu” (Ga 2,1), sau đó, người cùng với thân mẫu, anh em và các môn đệ xuống Capharnaum và ở lại đó ít ngày” (2,12)
Các anh em của Chúa Giêsu: Có “ông Giacôbê, người anh em của Chúa” (Gl 1,19). Quan điểm truyền thống vẫn coi ông Giacôbê, niên trưởng tại Giêrusalem và tác giả của lá thư mang tên ông là anh em của Chúa (x. Cv 15,13; 21,18; 1Cr 15,7; Gc 1,1; Mt 13,55; Mc 6,3). Có Giuđa (Gđ1) (x. Mt 13,55; Mc 6,3).
Bản chất những liên hệ của Chúa Giêsu Kitô với gia đình Người: Chúa Giêsu vâng phục và chăm sóc cha mẹ Người (Lc 2,51; Ga 19,26-27).
Ý muốn cha trên trời của Chúa Giêsu chiếm ưu thế hơn ước muốn gia đình trần thế của Người. Tại đền thờ, Chúa Giêsu đã thưa với cha mẹ: “Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao ?” (Lc 2,49) và “Ông bà không hiểu lời Người vừa nói” (2,50). Ý muốn ấy quan trọng đến nỗi “lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Ðấng đã sai Thầy” (Ga 4,34). Chính ý muốn này ấn định diễn biến sứ vụ của Người. Chúa Giêsu tôn trọng “Giờ” hiến mình trên Thánh Giá, cũng là “lúc được Cha tôn vinh” (Ga 3,13-14; 2,3-4) nên Người đã không lên Giêrusalem dịp lễ Lều (Ga 7,6-8). Muốn nên môn đệ Chúa Giêsu, thành thân nhân của Người, cũng phải đặt ý Chúa Cha lên hàng đầu (Mt 12,48-50; Mc 3,33-35).
Hẳn nhiên là gia đình của Chúa Giêsu đã không hiểu hết sứ vụ của Người (Ga 7,3-4; Mc 3,21).
Gia đình tự nhiên của Chúa Giêsu có mặt trong số các kitô hữu tiên khởi (Cv 1,14; 1Cr 9,5).
LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG
Bình luận