Giao ước Thiên Chúa dành cho Vua Đavít

(CN 4 Mùa Vọng - năm B - Lc 1,26-38 ; 2Sm 7,16)

“Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người” (Lc 1,32).

Thiên Chúa hứa đặt vua Đavít và miêu duệ vua trên ngai cai trị Israel mãi mãi. Lời hứa này đặt nền tảng cho niềm hy vọng của dân Israel về một cuộc giải phóng và tái thiết đất nước. Nó cũng đã trở thành tiêu điểm cho niềm mong đợi cứu thoát mà Chúa Giêsu Kitô cuối cùng đã hoàn thành.

Thánh vịnh: Lời cầu nguyện của Vua Đavit

Thiên Chúa hứa củng cố dòng dõi vua Đavít: Trước hết, “Chúa chọn Đavít, người tôi trung, cất nhắc ông thuở còn là mục tử, cho vời đến lúc đang giữ bầy chiên” (Tv 78,10; x. 2Sm 6,21; 1V 8,16 // 2Sb 6,6). Giao ước của Chúa bền vững: “Ta đã giao ước với người ta tuyển chọn, đã thề cùng Đavít nghĩa bộc Ta, rằng: dòng dõi ngươi, Ta thiết lập cho đến ngàn đời, ngai vàng ngươi, Ta xây dựng qua muôn thế hệ” (Tv 89,4-5; 2Sm 7,11-16; 23,5; 1V2,45; 2Sb 13,5; Tv 18,50; 89,28-29.35-37; Gr 33,17). Tuân phục thì sẽ được thừa tự giao ước của Thiên Chúa: “Con cái ngươi mà giữ giao ước của Ta và mệnh lệnh Ta truyền cho chúng, thì con cái chúng đến muôn đời cũng sẽ được lên kế vị ngươi” (Tv 132,12; x. 1V 8,25-26 // 2Sb 6,16-17; 1V 9,4-5 // 2Sb 7,17-18). Nhưng các phúc lành của giao ước bị tước bỏ vì sự bất tuân (x. Gr 22,4-5). Không trung thành với Thiên Chúa đưa tới án phạt đối với hoàng gia và cả dân Chúa (x. 1V 9,6-9 // 2Sb 7,19-22; 1V 11,11-13; 31-33; Gr 7,24-26; 22,6-9; 36,30-31). Dầu vậy, lời hứa của Thiên Chúa vẫn được hoàn thành nhờ ân sủng (x. 2Sb 21,7 // 2V 8,19). Tội lỗi của mỗi ông vua có thể làm cho Thiên Chúa nổi giận, nhưng Thiên Chúa luôn trung thành với nhà Đavít, với dân Israel (x. 1V 11,34-36.39; 15,4; Tv 89,30-34).

Giao ước với vua Đavít là nền tảng để hy vọng: Thiên Chúa chọn Giêrusalem “Tại nhà này và ở Giêrusalem, nơi Ta đã chọn giữa mọi chi tộc Israel, Ta sẽ đặt danh Ta mãi mãi” (1V 21,7 // 2Sb 33,7). Danh Chúa có nghĩa là sự hiện diện của Ngài. Việc chọn vua Đavít liên hệ mật thiết với việc Chúa chọn Giêrusalem, thành vua Đavít thiết lập và là nơi Thiên Chúa hiện diện tượng trưng bằng đền thờ và hòm bia giao ước (1V 8,20-21 // 1Sb 6,10-11; 1V 11,32.36; 1Sb 23,25; 2Sb 6,41-42 // Tv 132,8-10). Thiên Chúa hứa bảo vệ Giêrusalem: “Vì Ta và vì Đavít tôi tớ của Ta, chính Ta sẽ che chở, và sẽ cứu thành này” (Is 37,35 // 2V 19,34; x. 2V 19,20; Dcr 12,7-9). Thiên Chúa hứa tái thiết nhà Đavít (Am 9,11; Cv 15,16; Gr 33,25-26).

Niềm hy vọng diễn tả trong giao ước với Vua Đavít tập trung vào Đấng Cứu Thế: Ngài hoàn thành niềm hy vọng của nhà Đavít: “Ta sẽ làm nảy sinh cho nhà Đavít một chồi non chính trực. Vị vua lên ngôi trị vì sẽ là người khôn ngoan tài giỏi trong xứ sở, vua sẽ thi hành điều chính trực công minh …” (Gr 23, 5-6; x. Tv 110,1-2; Is 9,7; 11,1-2; 16,5; 55,3; Ed 34,23-25; Dcr 3,8; Ga 7,42) Lời hứa với vua Đavít được hoàn thành nơi Chúa Giêsu Kitô: “Người sẽ trị vì nhà Giacob đến muôn đời, và triều đại Người sẽ vô cùng vô tận” (Lc 1, 32-33; x. Kh 22,16; Mt 1,1; 22,41-46 // Mc 12,35-37 // Lc 20,41-44). Nhiều người Do Thái mong lời Thiên Chúa hứa được thực hiện theo nghĩa đen. Niềm trông đợi thực sự đã được thực hiện nơi Chúa Giêsu Kitô với việc Nước Chúa đến: “Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Đavít, tổ phụ chúng ta” (Mc 11,10 // Mt 21,9; Lc 24,21; Cv 1,6 2,29-31; 13,14; Rm 1,3; 2Tm 2,8).

Linh Mục PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.