Hành trình Ðức tin

Chúa nhật II thường niên - năm B

Bài đọc 1: 1Sm 3,3b-10.19; Bài đọc 2: 1 Cr 6,13c-15a.17.20; Tin Mừng: Ga 1,35-42.

Đối với người tín hữu, hành trình cuộc đời luôn song song với hành trình Đức Tin. Nếu cuộc sống luôn tiến về phía trước để thăng tiến về kiến thức, thành đạt về nghề nghiệp và sung mãn về hạnh phúc, thì đời sống thiêng liêng cũng cần được thăng tiến mỗi ngày, giúp chúng ta đạt tới sự hoàn thiện trong mối thân tình với Chúa và với anh chị em.

Cuộc gặp gỡ giữa hai môn đệ đầu tiên với Đức Giêsu đã để lại nơi hai ông nhiều kỷ niệm khó quên. Đây là khởi đầu của hành trình theo Chúa Giêsu và làm môn đệ Người. Sau này, hai ông sẵn sàng sống chết với Đấng mà mình đã chọn lựa. Tác giả Gioan đã phác họa tiến trình theo Chúa và trở thành môn đệ của hai môn đệ đầu tiên này bằng ba động từ: Đến với Chúa; gặp gỡ Chúa và ở với Chúa.

CN 2 TN.jpg (293 KB)

+ Đến với Chúa: từ lời giới thiệu của ông Gioan Tẩy giả: “Đây Chiên Thiên Chúa..”, hai môn đệ đã đến với Chúa Giêsu. Có thể ban đầu, hai ông theo Chúa vì tò mò trước lời giới thiệu mang ý nghĩa truyền thống Thánh Kinh “Chiên Thiên Chúa” của thầy mình. Đến với Chúa là bước đầu của hành trình Đức Tin. Hành động đến với Chúa đòi hỏi gạt bỏ những e ngại, thành kiến đến từ môi trường xung quanh. Câu hỏi của hai ông cho thấy việc đến với Chúa cũng là nỗ lực tìm kiếm một lý tưởng: “Thưa Thầy, Thầy ở đâu ?”. “Hãy đến mà xem !”. Lời mời gọi của Chúa khiến hai ông tự tin hơn để đến với Người.

+ Gặp gỡ Chúa: Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã đề nghị một định nghĩa về Đức Tin, đó là “cuộc gặp gỡ thân tình, cá vị với Chúa”. Đây không phải là cuộc gặp gỡ với một sự vật hay một sự kiện, là cuộc gặp gỡ với một Đấng, một Ai đó, một Con Người đang hiện diện giữa chúng ta. Cuộc gặp gỡ với Chúa được thực hiện bằng lời cầu nguyện. Bởi khi cầu nguyện là chúng ta tâm sự với Chúa, đồng thời chúng ta cũng lắng nghe Ngài nói với chúng ta. Cầu nguyện là mối tâm giao, là sự trao đổi thân mật, là sự giãi bày tấm lòng trước nhan Chúa. Khi cầu nguyện, chúng ta mở con tim để lắng nghe Lời Chúa và sẵn sàng thưa với Chúa như cậu bé Samuen trong đền thờ Silô: “Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe”. Với lời thưa đó, Samuen đã khởi đầu hành trình theo Chúa. Sau này ông trở thành một vị ngôn sứ của Israen.

+ Ở với Chúa: Thành ngữ “ở với Chúa” trong Tin Mừng thánh Gioan có ý nghĩa đặc biệt. Nó nói lên sự liên kết gắn bó, sự lắng nghe và tuân phục. Ở với Chúa cũng là sự hiệp thông với Người, như cành nho gắn liền với thân nho. Sự hiệp thông này là nền tảng căn bản làm cho đời sống Đức Tin được phong phú và sinh hoa kết trái. Thiếu sự hiệp thông này, đời sống Kitô hữu chỉ còn vỏ bọc bề ngoài. Cành nho tách rời khỏi thân nho sẽ khô héo; người tín hữu tách rời mối hiệp thông với Chúa sẽ cằn cỗi, vô dụng. Nhờ việc ở với Chúa, trọn vẹn hồn xác chúng ta thuộc về Chúa. Thân xác chúng ta trở nên đền thờ của Chúa Thánh Thần. Thánh Phaolô khuyên chúng ta giữ tâm hồn và thân xác luôn tinh tuyền, tránh mọi tội lỗi làm cho con người nhơ uế. Theo thánh nhân, giữ mình khỏi tội chính là hành vi tôn vinh Thiên Chúa qua thân xác mình (Bài đọc II).

Hai môn đệ đầu tiên đã đến với Chúa, gặp gỡ Người và ở với Người. Qua cuộc gặp gỡ thân tình này, hai ông đã nhận ra nơi Đức Giêsu là Đấng Thiên Sai muôn dân mong đợi. Một trong hai môn đệ đầu tiên là ông Anrê đã khẳng định với em mình là Simon rằng: “Chúng tôi đã gặp Đấng Mêsia” (nghĩa là Đấng Kitô). Không những thế, ông Anrê còn dẫn em mình đến gặp gỡ Chúa Giêsu. Theo Tin Mừng Thánh Gioan, việc các môn đệ theo Chúa được thực hiện theo hình thức “dây chuyền”, tức là người đã biết Chúa thì tìm cách giới thiệu cho người khác và dẫn họ tới gặp Chúa Giêsu.

“Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Ngài!”. Là một trong những Chúa nhật khởi đầu của mùa Thường niên, Phụng vụ mời gọi chúng ta lên đường theo Chúa, với tâm tình đơn sơ vâng phục của Samuen, nhất là với sự vâng phục của Đức Giêsu, Đấng đã đến thế gian để thi hành ý muốn của Chúa Cha. Người đã vâng phục Chúa Cha, kể cả khi phải đón nhận thập giá để cứu chuộc con người. Một khi đã nhận biết Chúa, mỗi chúng ta cũng trở nên những người giới thiệu Chúa cho những ai chưa nhận biết Người.

Mỗi ngày qua đi, hành trình Đức Tin của chúng ta thêm một bước vững vàng kiên định. Xin cho chúng ta tìm thấy nghị lực thiêng liêng trong hành trình này, để rồi, trong mọi hoàn cảnh, chúng ta đều có thể thân thưa với Chúa: “Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Ngài!”.

“Chúa không hứa ban cho chúng ta một cuộc hành trình êm ả, Người chỉ hứa giúp ta đến đích an toàn” (J. Gower, thi sĩ người Anh).

Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.