Hẹn

Hẹn mà không gặp

Hôm nay Đức Giêsu có cuộc hẹn ở nhà một người Pharisiêu tên là Simon. Người ta có thể nghĩ Đức Giêsu phải được ông này quý mến lắm nên mới mời đến nhà và làm tiệc thết đãi, rồi tưởng tượng ra một cuộc gặp gỡ, trao đổi thân tình giữa chủ nhà với vị khách được coi như một ngôn sứ này (Lc 8,39). Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Chẳng biết người Pharisiêu này mời Đức Giêsu đến nhà vì mục đích gì mà ông chỉ đón tiếp Người ở mức lịch sự tối thiểu, bỏ qua cả những cách tiếp khách quen thuộc thời đó (Lc 8,44-45), thậm chí còn có ý dò xét vị khách của mình. Có lẽ ông nghĩ rằng mình là chủ nên có quyền làm những gì mình muốn. Như thế việc mời Đức Giêsu đến nhà không xuất phát từ lòng mến mộ hiếu khách mà dường như chỉ để thỏa mãn một thứ tự phụ nào đó trong ông. Ông muốn chứng tỏ mình là người có tinh thần cởi mở, hoặc để mọi người biết ông là một người Pharisiêu đạo đức khi sẵn sàng đón tiếp các ngôn sứ đến nhà. Và kết quả là, dù Đức Giêsu đã có mặt ở chỗ hẹn, đã đồng bàn với ông nhưng ông đã không gặp được Người. Bằng chứng là ông và cả những khách mời của ông không hề biết Đức Giêsu là ai (Lc 8,39;49).

Không hẹn mà gặp

Trong bữa tiệc tại nhà người Pharisiêu hôm đó, có một người không được hẹn mà đến, đó là người phụ nữ tội lỗi trong thành. Chị đến đây vì mục đích gì thì ai cũng biết, vì chị chẳng giấu diếm thân phận tội lỗi của mình. Trước mặt mọi người, chị tiến đến bên Chúa Giêsu, và bằng một cử chỉ sám hối, chị bày tỏ với Người những dấu chỉ diễn tả lòng yêu mến, tôn kính và biết ơn (Lc 8,38). Điều gì đã khiến cho chị, một phụ nữ tội lỗi, vượt qua được sự sợ hãi, vượt lên trên cả sự xấu hổ của bản thân để chỉ còn biết quan tâm đến một điều duy nhất là thể hiện lòng yêu mến của mình đối với Đức Giêsu ? Tác giả Tin Mừng không kể nhiều về cuộc trao đổi giữa Đức Giêsu và người phụ nữ, nhưng qua dụ ngôn hai người mắc nợ được tha, và lời nhận xét của Đức Giêsu về chị (Lc 8,47), người ta dám chắc rằng chị đã gặp được lòng xót thương và ơn tha thứ nơi vị khách Giêsu. Như vậy, dù không được hẹn, nhưng chị lại là người thực sự gặp được Đức Giêsu.

Hẹn và gặp

Thiên Chúa hẹn gặp chúng ta mọi nơi mọi lúc trong cuộc sống, và Người luôn luôn có mặt ở điểm hẹn để chờ chúng ta, đặc biệt nơi thánh lễ qua Bí tích Thánh Thể và các bí tích, nhất là Bí tích Hòa giải. Nhưng làm sao để có thể gặp được Thiên Chúa nơi điểm hẹn? Có lẽ nếu chỉ đến nơi thôi thì chưa đủ, chúng ta phải xem mình đã làm gì ở điểm hẹn đó. Chúng ta có thể thắc mắc tại sao mình vẫn đi lễ đều đặn, vẫn xưng tội rước lễ thường xuyên mà dường như chẳng có một gặp gỡ nào thực sự. Nhưng có bao giờ chúng ta tự hỏi mình đã đến tham dự thánh lễ với tâm tình nào? Có khi chúng ta đi lễ xưng tội chỉ vì không muốn bị coi là người khô đạo, vì bị ông bà cha mẹ thúc ép, hay đơn giản vì tự cho mình là người đạo đức. Hoặc có khi nào chúng ta thấy mình có gì đó cũng giống người Pharisiêu, đến điểm hẹn như một “ông chủ”, chẳng cần quan tâm đến việc có hay không sự hiện diện của Thiên Chúa và ở đó chúng ta làm những gì mình muốn, đến trễ về sớm, nói chuyện, nghe điện thoại, suy tính công việc làm ăn buôn bán hoặc thả hồn theo gió... Có lẽ thái độ của người phụ nữ tội lỗi sẽ giúp cho mỗi Kitô hữu biết cách để gặp được Chúa. Chỉ khi nhận biết thân phận thật của mình, một con người yếu đuối, tội lỗi, và khao khát được Chúa thứ tha, chúng ta sẽ gặp được Ngài. Và khi đã được Lòng Thương Xót của Thiên Chúa chạm đến, tha thứ và chữa lành, chúng ta sẽ có khả năng sống lòng thương xót, mà hình ảnh những người phụ nữ đi theo Chúa Giêsu ở cuối đoạn Tin Mừng là một minh chứng sống động (Lc 8, 2-3).

Nt. M.Paul KIỀU THU, Dòng Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi, Chí Hòa

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.