Hoàn thiện của loài người

“... và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn” (Ga 15,11).

Sự trọn vẹn của loài người theo hình ảnh Thiên Chúa, đã được trao ban từ khi tạo dựng, đã mất đi khi loài người sa ngã, lại được tái tạo đầy đủ trong Đức Kitô Giêsu.

Nhân loại đã được tạo dựng hoàn hảo: “... Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa...” (St 1,26-27; St 5,1; Ed 28,12-15; Gc 3,9).

Sự hoàn thiện đã mất đi vì tội: “Thật vậy, con người đã phạm tội và bị tước mất vinh quang Thiên Chúa” (Rm 3,23; x. St 2,17; 3,16-19.23; G 15,14-16; Ed 28,15-17; Rm 1,21).

Cần có hoàn thiện luân lý: “Anh em phải sống trọn hảo với Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em” (Đnl 18,13; x. St 17,1; G 25,4; Tv 24,3-4).

Con người không thể nên hoàn hảo chỉ vì giữ luật Chúa: “... lề luật đã chẳng làm cho cái gì nên hoàn hảo ...” (Dt 7,19; Dt 7,11; 12,1).

Sự hoàn hảo và ơn cứu chuộc:

- Ý định của Thiên Chúa dành cho những người tin: “nhờ Đức Giêsu là con người bằng xương bằng thịt, đã chịu chết, Thiên Chúa cho anh em được hòa giải với Người” (Cl 1,22; x. Đn 11,35; 12,16; Ep 5,27; Dt 10,14; 12,23; Gc 1,4; Gđ 24.

- Chủ định của sứ vụ Kitô giáo: “... để giúp mỗi người nên hoàn hảo trong Đức Kitô” (Cl 1,28; x. 2Cr 11,2).

- Mục tiêu của Kitô hữu, như thánh Phaolô, “chính tôi đã được Đức Kitô Giêsu chiếm đoạt” (Pl 3,12; x. 2Cr 13,9-11; Ep 4,13; Dt6,1; Gc 1,4).

Các tính chất của sự hoàn thiện:

- Tình yêu hoàn thiện: “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48; x. 1Ga 4,12.18).

- Thánh thiện hoàn toàn: “... hãy tẩy rửa hồn xác cho sạch mọi vết nhơ, và đem lòng kính sợ Thiên Chúa mà lo đạt tới mức thánh thiện hoàn toàn ...” (2Cr 7,1; Pl1,10; Gc 1,27; 2Pr 3,14).

- Vâng phục trọn vẹn “hãy tuân giữ điều răn của Chúa mà sống cho tinh tuyền ...” (1Tm 6,14; 1Ga 2,5).

- Hoàn thiện trong lời nói: “Ai không vấp ngã về lời nói, ầy là người hoàn hảo ...” (Gc 3,2).

- Hợp nhất với các tín hữu khác: “... để họ được hoàn toàn nên một, như vậy thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai Con ...” (Ga 17,23; x. 1Cr 1,10; Cl 3,14).

- Niềm vui trọn vẹn (Ga 15,11; x. Ga 3,29; 16,24; 1Ga 1,14; 2Ga 12).

- Sự an bình trọn vẹn: “lạy Chúa, Ngài quyết giữ cho dân được an cư lạc nghiệp ...” (Is 26,3; x. Tv 119,65; Pl 4,7).

- Sự hiểu biết đầy đủ (1Cr 13,9-12; x. 15,14).

Sự hoàn thiện diễn tả nét đẹp thể lý (2Sm 14,25-27; Dc 4,7; 5,2; 6,9).

Những đòi hỏi sai trái về sự hoàn thiện (G 36,4; Tv 64,6; 119,46; Ed 27,3-4; Pl 3,6).

LM. PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.