Hoàn thiện trong đời sống đức Tin

CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH
Lễ Chúa Chiên Lành
Bài đọc 1: Cv 4,8-12; Bài đọc 2: 1 Ga 3,1-2; Tin Mừng: Ga 10,11-18.

Hai ngàn năm qua, Giáo hội rao giảng một Tin Mừng duy nhất, đó là Tin Mừng Chúa Phục Sinh. Thiên Chúa là đấng trung tín. Chúa luôn luôn yêu thương chúng ta và không bao giờ phản bội con người. Đó là điều mà mỗi người cần xác tín với nhau trong cuộc sống. Có nhiều khó khăn trong cuộc đời này, nhưng khi xác tín như vậy, sẽ không sợ hãi, ngã quỵ khi gặp gian truân. Chúa Thánh Thần giúp hiểu được Thánh Kinh, và hiểu được lòng Chúa xót thương chúng ta như thế nào, hiểu được kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa ra sao. Do đó, hãy dâng lên Thiên Chúa tâm tình tri ân. Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.

chua-chien-lanh.jpg (67 KB)

Mỗi người, các thành viên trong đại gia đình Giáo hội, cũng được mời gọi tham gia vào sứ mạng cao quý này, nhưng mà vô cùng khó khăn. Làm chứng bằng cách nào? Rao giảng bằng cách nào? Xin khẳng định, đó là chính đời sống gương mẫu của tất cả chúng ta. Làm sao để cuộc đời mỗi người thấm nhuần tinh thần Tám mối phúc thật, thấm nhuần tinh thần bác ái, yêu thương, phục vụ tận tụy? Trong bài đọc II, thánh Gioan cũng nhắc nhở mỗi người đều là con cái Thiên Chúa, đừng tìm kiếm điều gì khác ngoài việc trở nên hoàn thiện, bởi Thiên Chúa là Đấng hoàn thiện. Lý tưởng của người Kitô hữu là nên hoàn thiện trong đời sống đức tin. Dĩ nhiên, để được hoàn thiện cần nhờ ơn Chúa giúp, chẳng phải là việc dễ dàng chút nào. Có bao giờ mỗi người thật sự nghĩ đến cùng đích mà Thiên Chúa hướng tới khi tuyển chọn chúng ta hay không? Một khi nhận thức được điều ấy, sẽ hiểu rằng Thiên Chúa thanh luyện bằng muôn ngàn phương cách chúng ta mới đạt được mục đích của mình. Ngài là mục tử nhân lành.

Trong Cựu Ước, Đức Chúa được ví như mục tử dân Israel. Trong Tân Ước, Chúa Giêsu tự xưng là mục tử nhân lành, chăm sóc đoàn chiên và tìm kiếm các chiên lạc, đến mức hy sinh cả mạng sống của mình trên thập giá để cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào. Trong đời sống Hội Thánh, đại từ nhân xưng chỉ người đứng đầu và có trách nhiệm chăm sóc cộng đoàn như chăm sóc đoàn chiên, được gọi là chủ chăn. Ngôn ngữ chúng ta hay dùng là Giám mục. Các Giám mục đó bao gồm các Hồng y và Đức Giáo Hoàng, do nhiệm vụ thánh hóa, giảng dạy và cai quản của các ngài theo vai trò của Đức Kitô là thầy, là mục tử và là thượng tế. Còn các linh mục thì được tham dự vào vai trò này và được gọi là mục tử của cộng đoàn được Chúa trao phó cho các ngài. 

Trong ngày lễ Chúa Chiên Lành, Giáo hội hoàn vũ mời gọi cầu nguyện cho ơn gọi linh mục, tu sĩ và cho chính các linh mục tu sĩ. Một thực tế đáng buồn là ơn gọi thánh hiến trên toàn thế giới đang ngày một giảm sút nghiêm trọng. Ngày nay, do ảnh hưởng của xã hội, những trào lưu mới, số người đi tu ít hẳn. Vì thế, các thành phần Dân Chúa cần cầu nguyện cho ơn gọi và cộng tác vào việc đào tạo linh mục, tu sĩ. Những lớp linh mục lớn tuổi rồi sẽ qua đi và phải có lớp trẻ kế thừa, nhưng mà ngày nay, để đào tạo từ một chủng sinh đến linh mục là vô cùng khó khăn. Do đó, cần sự cộng tác, trợ giúp của tất cả mỗi người.

LINH MỤC INHAXIÔ HỒ VĂN XUÂN - TGP TPHCM

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.