HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT PHỤC SINH - NĂM B

Mc 16,1-8

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách

1. Đọc Mc 16,1-2. Ba phụ nữ đi mua hương liệu vào lúc nào? Họ đi ra mộ vào lúc nào, để làm gì?

2. Đọc Mc 15,45-46. Ông Giô-xếp có dùng hương liệu khi táng xác Chúa không? Đọc Mc 16,1. Ba phụ nữ mua hương liệu để làm gì? Hương liệu có công dụng gì?

3. Đọc Mc 16,3. Các bà có biết cửa mộ của Đức Giêsu được lấp bởi một tảng đá không? Đọc Mc 15,46-47. Bạn biết gì về cách mai táng của người Do Thái?

4. Đọc Mc 16,3-4. Hãy cho biết cảm tưởng của các bà khi thấy tảng đã lớn che cửa mộ bị lăn ra? Khi ra thăm mộ, các bà có mong gặp được Chúa phục sinh không?

5. Đọc Mc 16,5. Người thanh niên mặc áo trắng là ai? Đọc Mt 28,2-3; Lc 24,4; Ga 20,12. Các bà hoảng sợ, điều đó có lạ không? Đọc Lc 1,11-13.29-30; 2,9-10.

6. Đọc Mc 16,6. Đây là lời mặc khải của vị thiên thần. Theo bạn, câu này quan trọng ở những điểm nào?

7. Đọc Mc 16,7. Bạn nghĩ gì về cái hẹn này của Đấng phục sinh với các môn đệ? Đọc Mc 14,28.

8. Đọc Mc 16,8. Câu kết này có làm bạn chưng hửng không? Khi thấy phản ứng của các bà như vậy, bạn thường đặt những câu hỏi nào?

CÂU HỎI SUY NIỆM:

Bạn nghĩ gì về việc các bà ra thăm mộ Chúa lúc sáng sớm? Những câu nào trong bài Phúc âm này đem lại cho bạn niềm vui phục sinh?

PHẦN TRẢ LỜI:

1. Các phụ nữ đi mua hương liệu khi ngày sa-bát kết thúc, nghĩa là vào khoảng 6 giờ chiều thứ bảy. Họ ra mộ vào lúc tảng sáng ngày thứ nhất trong tuần, nghĩa là sáng chúa nhật. Họ ra mộ để tỏ lòng tôn kính mến yêu vị Thầy đã khuất, đồng thời để ướp thêm hương liệu cho xác Thầy.

2. Dù Mc 15,45-46 chỉ nói ông Giô-xếp bọc Đức Giêsu bằng một tấm vải gai do ông mua, ta có thể tin rằng ông cũng đã ướp xác Ngài bằng hương liệu rồi, theo kiểu khâm liệm của người Do Thái. Các bà chỉ đem thêm hương liệu thôi. Hương liệu giúp làm bớt mùi của thân xác bị phân hủy.

3. Các bà biết cửa mộ được lấp bằng một tảng đá to (Mc 15,46-47). Người Do Thái mai táng người chết trong hang đá, hay ngôi mộ đục vào núi đá vôi. Họ tắm rửa thi hài, ướp bằng hương liệu (Mc 16,1; Ga 12,7; 19,39), và quấn thi hài bằng những băng vải (Ga 11,44; 20,5). Khi thân xác đã rã tan, người ta bỏ xương người chết vào hộp hài cốt.

4. Chắc các bà hết sức sửng sốt, vì tảng đá to bị lăn sang một bên. Họ không biết ai đã lăn, và lăn với mục đích gì. Họ sợ thân xác của Thầy mình bị xâm phạm. Các bà không nghĩ đến chuyện Thầy được phục sinh.

5. Người thanh niên mặc áo trắng ngồi bên phải là một thiên thần, điều đó khiến các bà hoảng sợ.

Trước đây ông Dacaria, Đức Mẹ và các mục đồng cũng đã sợ như vậy.

6. Mác-cô 16,6 là một mặc khải quan trọng từ Thiên Chúa do thiên thần loan báo: Thiên thần báo cho các bà biết Đấng bị đóng đinh là Đức Giêsu Nadarét, nay đã trỗi dậy, nghĩa là được phục sinh. Thân xác của Ngài không còn nằm ở phần mộ này nữa. Ngôi mộ bây giờ trống trơn.

7. Trong bữa Tiệc Ly, Đức Giêsu đã hứa sẽ đi đến Galilê trước các ông (Mc 14,28). Bây giờ Ngài đang thực hiện lời hứa ấy. Thầy Giêsu muốn hẹn gặp lại các môn đệ sau khi Thầy chết và phục sinh, dù Phêrô đã chối Thầy (Mc 14,66-72) và các môn đệ khác đã bỏ chạy (Mc 14,50). Ngài hẹn họ ở Galilê , nơi có nhiều kỷ niệm thầy trò.

8. Nếu Phúc âm Mác-cô kết thúc ở câu Mc 16,8 thì chúng ta sẽ cảm thấy chưng hửng. Có nhiều câu hỏi được đặt ra: Khi nào các bà mới hết sợ? Khi hết sợ, các bà có thi hành điều thiên thần truyền không, đó là báo cho các môn đệ về cái hẹn ở Galilê? Chúa phục sinh có hiện ra cho các bà không?

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.