HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT V MÙA CHAY - NĂM B

Ga 12,20-33

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách

1. Đọc Ga 1,40-42; 6,8-9;và 12,22. Bạn có thấy ông Anrê có nét gì đặc biệt không?

2. Đọc Ga 12,23. Câu này có gì mới so với những câu sau: Ga 2,4; 7,30; 8,20?

3. Đọc Ga 12,23; 7,30; 8,20; 12,27. Theo ‎ bạn, “giờ” mà Đức Giêsu nói đến trong những câu trên là giờ gì của Người ?

4. Ga 12,24 dạy cho ta chân l‎ý nào? Có thể áp dụng câu này cho Đức Giêsu và cho chúng ta không?

5. Đọc Ga 12,26. Trong câu này, Đức Giêsu đứng ở vị trí trung tâm. Bạn nghĩ gì về tương quan giữa Đức Giêsu – Thiên Chúa Cha - người phục vụ Đức Giêsu?

6. Gioan 12,27 thật ra là một câu hỏi: “Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này ư?” Đức Giêsu đã không xin Cha cứu mình khỏi giờ này. Hãy so sánh Ga 12,27 với những lời nguyện khác trong Vườn Dầu : Mt 26,37-39; Mc 14,33-36; và Lc 22,42-44.

7. Đọc Ga 12,32-33. “Được giương cao lên khỏi đất” nghĩa là gì ? Hình ảnh này có khác với hình ảnh ở Ga 12,24 không ?

8. Bạn hiểu thế nào về câu Ga 12,32: “Tôi sẽ kéo mọi người lên với Tôi”?

GỢI Ý SUY NIỆM:

Hãy đọc toàn bộ bài Phúc âm này. Bạn thấy Đức Giêsu có thái độ nào trước cái chết gần đến? Ngài thấy cái chết của mình có ý nghĩa không? Đức Giêsu có mời gọi chúng ta bước theo đường của Ngài không?

PHẦN TRẢ LỜI

1. Đọc các đoạn văn trên ta thấy ông Anrê đã đưa Phêrô đến gặp Đức Giêsu (Ga 1,40-42), giới thiệu cho Đức Giêsu một em bé có bánh và cá (Ga 6,8-9), và giới thiệu cho Ngài mấy người Hy-lạp (Ga 12,22). Trong Phúc âm Gioan, Anrê là người có khả năng kết nối con người với nhau.

2. Trong các câu Ga 2,4; 7,30; 8,20 Đức Giêsu đều nói “giờ” của mình chưa đến. Còn trong Ga 12,23 Đức Giêsu cho biết “giờ” ấy đã đến rồi.

3. Trong các câu Ga 7,30; 8,20; 12,23.27; 12,1; 17,1 Đức Giêsu nói đến “giờ” của Ngài. “Giờ” ở đây để chỉ một giai đoạn đặc biệt trong cuộc đời của Đức Giêsu, đó là giờ Ngài trở về với Cha (Ga 13,1). Để trở về với Cha, Đức Giêsu phải đi qua cuộc khổ nạn và cái chết, rồi được phục sinh và tôn vinh trên trời. Vậy “giờ” là một từ gói trọn tất cả các biến cố trên.

4. Gioan 12,24 nói về câu chuyện tự nhiên của một hạt lúa khi được gieo xuống đất. Đức Giêsu dùng câu chuyện này để nói về chính thân phận của Ngài, và của các kitô hữu nữa: phải chết đi mới sinh hoa kết quả dồi dào.

5. Trong Ga 12,26, ta thấy tương quan thân thiết giữa Đức Giêsu và người môn đệ phục vụ Ngài. Môn đệ là người đi theo Thầy, và luôn ở với Thầy, trong lúc gian nan khốn quẫn và trong lúc vinh quang. Hơn thế nữa, người phục vụ Thầy Giêsu sẽ được Cha của Thầy tôn kính. Chuyện một người đầy tớ phục vụ mà lại được chủ tôn kính là chuyện rất lạ! Như thế có một tương quan đặc biệt giữa Đức Giêsu – Thiên Chúa – và người phục vụ Đức Giêsu.

6. Khi so sánh Ga 12,27 với Mt 26,37-39; Mc 14,33-36; và Lc 22,42-44, ta thấy cả bốn đoạn văn trên đều cho thấy Đức Giêsu xao xuyến trước cái chết sắp đến của mình, nhưng mặt khác Ngài vẫn quyết tâm làm theo ý muốn của Cha. Tuy nhiên, Ga 12,27 khác với các Phúc âm Nhất Lãm ở chỗ Đức Giêsu không xin Cha cứu mình khỏi chết, nghĩa là không xin cất chén đắng.

7. Khi nói “được giương cao khỏi đất”, Đức Giêsu muốn nói đến cách chết của mình, đó là cái chết trên thập giá, bị treo lên cao như con rắn đồng thời ông Mô-sê (Ga 3,14). Còn trong Ga 12,24, Đức Giêsu lại dùng hình ảnh khác, đó là hạt lúa rơi xuống đất.

8. Qua cái chết trên thập giá, Đức Giêsu ban ơn cứu độ cho cả nhân loại không trừ ai. Ngài có quyền năng lôi kéo mọi người lên với Ngài. Ai không cố tình cưỡng lại sức lôi kéo đầy yêu thương của Ngài, thì sẽ được Ngài nâng lên với Ngài và đưa vào thế giới của Thiên Chúa.

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.