Hy sinh bỏ mình

(CN 23 TN C - Lc 14,25-33)

“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26)

Hy sinh bỏ mình một cách tự nguyện là để vươn tới sự thánh thiện và dấn thân cho Thiên Chúa. Chính Chúa Giêsu đã truyền dạy, làm sáng tỏ thực hành này và nhấn mạnh đó là tính chất của người kitô hữu trong Hội Thánh để thực sự là môn đệ Người.

Chúa nhật 23 Thường niên năm C (Lc 14,25-33)

Biết hy sinh bỏ mình là khôn, “vì kẻ say sưa ăn nhậu ắt sẽ phải túng nghèo …” (Cn 23,21-23; x. 25,16). Có những mẫu gương hy sinh bỏ mình như Đaniel “quyết tâm không để mình bị ô uế do thức ăn rượu uống của nhà vua” (Đn 1,8), như Môsê “thà cùng chịu ngược đãi với dân Thiên Chúa còn hơn là được hưởng cái sung sướng chóng qua …” (Dt 11,25) (x. Lv 23,29; Gr 35,6; Đn 10,3; Lc 1,15; 7,33 // Mt 11,18).

Hy sinh bỏ mình là một đòi buộc để theo Chúa Giêsu Kitô: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình …” (Mt 16,24; Mc 8,34; Lc 9, 23). Thánh Phaolô sẵn sàng chết vì Chúa Kitô (Cv 21,13), bởi thánh nhân nhận định: chúng ta “hãnh diện vì Đức Giêsu Kitô, chứ không cậy vào xác thịt” (Pl 3,7). Thánh Phêrô khuyên: “hãy tránh xa những đam mê xác thịt, vốn gây chiến với linh hồn” (1Pr 2,11). Sự hy sinh bỏ mình có thể đòi phải mất một phần thân thể như chột mắt, cụt tay (Mt 5,29-30) sao cho “ý cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” (Mt 6,10).

Lời gọi Chúa Giêsu đưa ra luôn kèm theo đòi hỏi phải hy sinh bỏ mình, chẳng hạn khi gọi Matthêu (Mt 9,9 // Mc 2,13-14 // Lc 5,27-28). Cái giá của hy sinh bỏ mình để nên môn đệ Chúa Giêsu là : “dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình …” là vác “thập giá mình mà đi theo” (Lc 14,26-27 // Mt 10,37-38), là hy sinh một phần thân thể vì sự sống còn của toàn thân (Mt 18,8 //Mc 9,43). Vì thế, có người đành bỏ đi, như người thanh niên giàu có (Mt 19,21-22)và một thủ lãnh lắm tiền nhiều của (Lc 18,22). Nhưng cũng có những người quảng đại như Phêrô (Lc 18,28 // Mt 19,27, Mc 10,28) và phần thưởng cho họ thật kỳ diệu (Lc 18,29-30 // Mt 19,28; Mc 13,3).

Cũng cần hy sinh bỏ mình vì tha nhân (Pl 2,4) có những mẫu gương như bà Ruth (R2,11), Esther (Et 4,16), Môsê (Xh 32,32)…, vì lợi ích của những người yếu đuối (Rm 14,21; 15,1; 1Cr 8,13; 9,23; 10,24.33; Ep 4,2 5,21; Pl 2,17.20-21; Cl 1,24; 2Tm 2,10; Tt 3,2 1Pr 3,8; 5,5).

Chính Chúa Giêsu Kitô đã nêu gương hy sinh bỏ mình (Mt 26,39 // Mc 14,26 // Lc 22,42; 2Cr 8,9; Tv 40,7; Is 53,7; Mt 11,29; Ga 13,11-17; Rm 15,3; Ep 5,1-2; Pl 2,5-8).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.