Kiên trì và vững tin

CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN-NĂM A

Bài đọc 1: Is 56,1.6-7; Bài đọc 2: Rm 11,13-15.29-32; Tin Mừng: Mt 15,21-28.

“Con tưởng rằng con vững tin…”, lời bài thánh ca quen thuộc muốn nói với chúng ta rằng, những lúc gặp thử thách gian nan, chúng ta mới giật mình ngộ ra rằng đức tin của mình còn non yếu và mờ nhạt. Như vậy, những gian nan thử thách cũng là dịp để mỗi người chứng minh đức tin vào Chúa và niềm tín thác nơi Ngài.

Trong thực tế, dường như Chúa ít khi nhận lời cầu nguyện. Bởi thế, chúng ta thấy những gì xin với Chúa không được Ngài nhận lời. Câu chuyện người đàn bà trong Tin Mừng hôm nay muốn nói về sự kiên trì trong lời cầu nguyện. Thiên Chúa không ngủ say. Ngài cũng không dửng dưng trước nỗi khổ của con người. Trái lại, Ngài vẫn ra tay cứu giúp những ai cầu nguyện với tấm lòng chân thành và sự bền bỉ kiên trì. Cũng có thể Ngài cho một ơn khác, mang lại điều tốt lành hơn cho chúng ta.

“Lạy Thầy, xin thương xót tôi: con gái tôi bị quỷ ám khốn cực lắm!”. Lời cầu nguyện xuất phát từ tấm lòng người mẹ. Bà có thể hy sinh mọi sự cho con mình. Bà chấp nhận mọi điều phiền toái, thậm chí cả những điều sỉ nhục, miễn là con gái bà được chữa khỏi. Trước lời kêu van này, dường như Chúa Giêsu vẫn dửng dưng. Hơn nữa, Người còn sánh ví người đàn bà như một con chiên lạc, thậm chí như một chó con. Bà không buồn vì điều đó, lại khiêm tốn khẳng định mình chỉ xin làm một con chó con chờ đón những mụn bánh rơi xuống từ bàn ăn. Cách lý luận ấy ẩn chứa một đức tin vững vàng và một kỳ vọng chắc chắn nơi quyền năng của vị ngôn sứ mà bà kêu cầu với danh hiệu “Con vua Đavít”. Sự bền bỉ kiên trì của bà đã được thưởng công: Chúa đã nhận lời van xin của bà và con gái bà được chữa lành.

Nếu chúng ta cậy trông tin tưởng nơi Chúa, là vì tin Ngài là Đấng nhân hậu và là Cha của muôn dân tộc. Giáo huấn về Thiên Chúa là Cha của nhân loại được nhấn mạnh trong các tác phẩm ngôn sứ và văn chương Cựu Ước. Tuy vậy, một số người Do Thái, nhất là những luật sĩ và biệt phái, thì lại chủ trương ngược lại với giáo huấn này. Chúa Giêsu muốn phá đổ những hàng rào ngăn cách do chủng tộc, địa vị xã hội và tôn giáo, hầu xây dựng một xã hội hợp nhất trong tương lai, như một chủ chiên và một đàn chiên. Nếu Thiên Chúa đã khẳng định qua ngôn sứ Isaia: “Nhà Ta là nhà cầu nguyện cho muôn dân” (Bài đọc I), thì Giáo hội hôm nay chính là Nhà Chúa, là điểm quy tụ muôn dân để thực thi công bình và xây dựng hiệp nhất yêu thương. Một số người Công giáo vẫn còn giữ thói quen kỳ thị khinh miệt những người khác vì họ mắc ngăn trở, hoặc vì địa vị của họ hèn kém trong làng xã hay trong cộng đoàn. Những người này cũng giống như những người biệt phái xưa kia trong Tin Mừng, tự coi mình là hoàn hảo và loại trừ người khác. Cộng đoàn giáo xứ là hình ảnh của Giáo hội thu nhỏ. Mục đích và đường hướng hoạt động của cộng đoàn này phải luôn theo sát và phù hợp với định hướng chung của Giáo hội hoàn vũ, tức là trở nên ánh sáng muôn dân, là điểm quy tụ mọi người trong tình hiệp thông và là phương tiện chuyên chở con người về với Chúa.

Câu chuyện người phụ nữ Canaan vừa dạy chúng ta bền chí trong lời cầu nguyện, vừa nhắc nhớ sự quan tâm đến người khác, vì hết thảy đều là anh chị em con một nhà và đều được Thiên Chúa yêu thương. Chúa Giêsu đã khen đức tin của người phụ nữ này rất mạnh mẽ và kiên trì. Đức tin của chúng ta sẽ như thế nào, nếu như một ngày kia phải đối diện với những thử thách cám dỗ, nhất là những lúc cảm thấy dường như bị Thiên Chúa lãng quên?

“Nếu người ngoại bang theo Chúa để phụng sự Chúa và mến yêu danh Người, để trở nên tôi tớ Chúa, tất cả những ai giữ ngày Sabát, không hề sai lỗi và trung thành với giao ước của Ta, Ta sẽ dẫn chúng lên Núi Thánh, và Ta sẽ cho chúng niềm vui trong nhà cầu nguyện” (Bài đọc I). Những lời ngọt ngào trên đây đã chứng minh Thiên Chúa yêu thương mọi dân tộc và hết thảy những ai kêu cầu Danh Ngài đều được được đón nhận.

Là người được trao phó sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại, thánh Phaolô trân trọng và cần mẫn trong trách nhiệm. Đối với thánh nhân, việc dân ngoại nhận biết Chúa là niềm vui lớn lao, nên ngài sẵn sàng chấp nhận mọi thử thách, tù đày và nhục nhã, miễn là sứ vụ của ngài mang lại những kết quả tốt (Bài đọc II). Chắc chắn còn những mâu thuẫn, phân bì, nhưng lòng đạo đức, tâm tình cầu nguyện và nghĩa cử bác ái của mọi thành phần Dân Chúa, sẽ góp phần đắc lực vào sự nghiệp xây dựng Giáo hội của Chúa Kitô.

TGM Giuse Vũ Văn Thiên

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.