LÊN ĐƯỜNG

Chúa nhật IV Mùa Vọng, năm C

Bài đọc 1: Mk 5,1-4a; Bài đọc 2: Dt 10,5-10; Tin Mừng: Lc 1,39-45.

Đối với người tín hữu, mỗi ngày sống là một cuộc lên đường đầy hứng khởi. Lên đường để theo Chúa và để đến với tha nhân. Người không lên đường sẽ luôn sống khép kín, giống như nước ao tù, thiếu sinh khí và không có niềm vui.

Tin Mừng hôm nay nói với chúng ta về cuộc lên đường của Đức Trinh nữ Maria. Liền sau khi được Sứ thần đến truyền tin, Mẹ đã nhiệt thành, vội vã lên đường đến thăm gia đình người chị họ là bà Elisabeth. Trước đó, Sứ thần Gabrien cho Đức Mẹ biết bà Elisabeth đã mang thai được sáu tháng. Đức Mẹ đi thăm người chị họ không phải để kiểm chứng xem lời Sứ thần có thật hay không, nhưng để loan báo cho mọi người biết Chúa sẽ làm những điều kỳ diệu cho dân tộc Israen và cho thế giới. Mẹ cũng lên đường để chăm sóc bà Elisabeth trong những ngày chuẩn bị sinh con. Hình ảnh Đức Mẹ lên đường là mẫu mực cho các nhà truyền giáo và những ai thực thi bác ái.

Cuộc gặp gỡ của hai người phụ nữ, cũng là cuộc gặp gỡ của hai thai nhi còn trong lòng mẹ. Niềm vui mừng của hai người mẹ, cũng là niềm hân hoan của hai người con. Nếu bà Elisabeth vui mừng vì được gặp Trinh nữ Maria, thì hài nhi Gioan Tẩy giả trong lòng bà hân hoan vì được gặp Đấng Cứu thế. Trước khi Đức Maria tâm sự những điều định nói, thì bà Elisabeth đã biết hết những điều kỳ diệu Chúa đã làm. Vì thế, Đức Maria đã vui mừng ca lên bài ca tạ ơn Magnificat. Mẹ vô cùng sung sướng hân hoan, như một vũ nữ tưng bừng tôn vinh Chúa với cả thân xác và tâm hồn.

Lên đường là chấp nhận rời bỏ những tiện nghi để chấp nhận mọi thiếu thốn, phiền toái. Lên đường còn là đến với người khác để sẻ chia với họ niềm vui nỗi buồn. Chúa Giêsu đã vâng lời Chúa Cha và “lên đường” để đến trong thế gian. Người đến để thực thi ý Chúa Cha là canh tân vũ trụ và thiết lập mối tương quan mới giữa Thiên Chúa và con người. Người là Thiên Chúa cao sang đã mặc lấy thân phận loài người, sống như mọi người trần thế, chỉ ngoại trừ tội lỗi. Thiên Chúa vĩnh cửu đã bước vào thời gian. Đấng vô hạn đã trở nên hữu hạn vì hạnh phúc của con người. Đấng mạnh mẽ quyền năng đã trở nên một trẻ thơ nơi hang đá máng cỏ. Lễ Giáng Sinh nhắc cho chúng ta sự dấn thân hy sinh của Ngôi Hai Thiên Chúa. Ngày hôm nay, Chúa Giêsu vẫn đang hiến thân vì con người qua Bí tích Thánh Thể. Người vẫn hiện diện cách huyền nhiệm trong Giáo hội, nơi các thừa tác viên và nơi mỗi tâm hồn tín hữu. Người đang mời gọi chúng ta, hãy noi gương Người mà tiếp tục lên đường loan báo ơn Cứu độ.

Mầu nhiệm Giáng Sinh là niềm vui cần được chia sẻ. Đây là niềm vui cho toàn thế giới. Người tín hữu khi mừng lễ Giáng Sinh được mời gọi lên đường để đem niềm vui Giáng Sinh vào cuộc sống. Con Thiên Chúa đã đến trong trần thế, chính người sẽ đem lại hòa bình cho nhân loại. Đấng Cứu độ sẽ phát xuất từ Bêlem Epratha và từ đó trải rộng vương quyền tình yêu của Người khắp nơi trên trần thế (Bài đọc I). Người hiện diện giữa đời để chia sẻ phận người với chúng ta. Từ nay, trên con đường bước đi mỗi ngày, có Chúa chia sẻ vui buồn và nâng đỡ mà chúng ta tìm thấy hy vọng trong những lúc gian nan, tìm thấy sức mạnh trong những khi yếu đuối.

Chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh, chúng ta hãy noi gương Đức Trinh nữ thành Nagiarét, mở rộng tâm hồn đón nhận Đấng Cứu Thế. Cùng với Mẹ, chúng ta lên đường để nói với mọi người đang sống cùng thời đại rằng: NGÔI LỜI ĐÃ LÀM NGƯỜI VÀ Ở CÙNG CHÚNG TA.

Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên - TGP Hà Nội

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.