Lui vào nơi vắng vẻ nghỉ ngơi

Thánh sử Maccô thuật lại sau thời gian thi hành sứ mạng trở về, các tông đồ rất phấn khởi vì đạt nhiều thành công rực rỡ. Những thành công ấy cũng rất lạ thường, bởi nó vượt xa khả năng tự nhiên của các tông đồ: như việc xua trừ ma quỷ và chữa lành nhiều bệnh nhân. Các tông đồ vui mừng tụ họp bên Chúa, báo cáo thành tích đạt được cho Chúa nghe. Chúa Giêsu là nhà sư phạm, đồng thời cũng là vị lương y siêu phàm đã “thăm mạch và chẩn đoán đúng căn bệnh” của các tông đồ. Một mặt Ngài đón nhận thành quả đầy an ủi đối với các tông đồ, nhưng mặt khác Chúa Giêsu có vẻ quan tâm đến con người hơn là những thành công trong việc làm. Thay vì mời gọi các ông tiếp tục thực hiện sứ mạng đang trên đà thành công. Người lại nhẹ nhàng kéo các tông đồ ra khỏi căn bệnh say “men chiến thắng”:“Anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút”. (Mc 30, 31)

Bởi Người biết, con đường trước mắt mà thầy trò phải đối diện không phải là con đường bằng phẳng, sẽ không ít gập ghềnh. Đó là một con đường dài, đầy gian nan, thử thách. Sứ mạng hôm nay dù thành công, nhưng chưa kết thúc, đúng hơn, chỉ mới mở ra. Đường còn dài đã vậy, sức lực con người lại có giới hạn. Vì thế, chưa cho phép người môn đệ có quyền ngủ mê trong những thành công đầu đời tông đồ này. Thành công đầu đời chưa phải là tất cả của sự thành công. Bởi thế, ngoài việc kéo các tông đồ ra khỏi căn bệnh “say men chiến thắng”. Điều này còn cho thấy sự quan tâm rất thực tế của Chúa Giêsu với các đồ đệ.

Kinh Thánh cũng đã ghi lại: “Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ trong sáu ngày, và Thiên Chúa chúc lành cho ngày thứ bảy và thánh hóa ngày đó, vì ngày đó Người đã nghỉ ngơi, ngưng làm mọi công việc sáng tạo” (St 2, 3).

Thực vậy, vì con người không phải là cỗ máy vô tri, nên con người cần có thời giờ để làm việc, thì cũng cần có thời giờ để ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí để lấy lại sức khỏe làm việc. Cũng một cách tương tự về mặt tinh thần, con người cần tạm đóng cửa với thế giới bên ngoài, dành thời giờ trở về với chính mình trong sự tĩnh lặng, để tìm lại sự an bình nội tâm và nghị lực tinh thần nhằm có thể chu toàn bổn phận mà Chúa trao ban như câu châm ngôn“Một tinh thần minh mẫn, trong một thân thể tráng kiện”.Sự thinh lặng bên trong và bầu khí tĩnh mịch bên ngoài được coi như mảnh vườn tâm hồn khao khát tình yêu và tìm kiếm an bình. Nơi đây, sự cô độc của tâm hồn không phải là sa mạc khô cằn nắng cháy, nhưng sẽ trở nên như thửa đất tốt trổ sinh hoa trái dồi dào.

Sự tĩnh lặng cũng được ví như ngôi nhà nơi nghỉ ngơi của tâm hồn bị xáo trộn và là điểm tựa cần thiết cho tâm hồn. Thế nhưng, sự tĩnh lặng và nơi cô tịnh không hẳn là chỗ mọi người đều ưa thích và muốn ở lại lâu giờ, bởi vì chúng ta thường dễ bị chi phối bởi những cám dỗ lôi kéo theo những thỏa mãn chóng qua. Trái lại, sự thinh lặng mời gọi chúng ta trở về với nội tâm, đối diện với những khuyết điểm và đối phó với những hạn hẹp bởi bản tính yếu đuối của con người, chỉ những ai không trốn chạy chính mình, chỉ những ai can đảm ở lại trong thinh lặng, người đó mới có thể tìm lại được con người thật của chính mình.

Hơn thế nữa, sự nghỉ ngơi yên tĩnh sẽ là môi trường tốt giúp chúng ta dễ dàng cầu nguyện kết hợp mật thiết với Chúa. Làm việc của Chúa mà không kết hiệp mật thiết với Chúa, thì không những không thể có kết quả tốt đẹp mà còn có nguy cơ đi sai đường, làm hỏng công việc của Chúa. Không cầu nguyện ta sẽ dễ chú ý tới những hoạt động thuần tuý phô trương bên ngoài hơn là nội tâm bên trong. Không cầu nguyện ta sẽ dễ biến việc của Chúa thành việc của riêng ta, và vì thế sinh ra tự phụ, tự mãn, kiêu căng. Không cầu nguyện, công việc tông đồ sẽ chỉ là một hoạt động xã hội từ thiện không hơn không kém. Vì thế, cầu nguyện rất cần thiết. Cần cầu nguyện đế biết rõ ý Chúa, biết việc phải làm. Cần cầu nguyện để múc lấy sức mạnh của Chúa giúp ta chu toàn công việc. Cần cầu nguyện để biết khiêm nhường luôn coi mình là dụng cụ trong bàn tay Thiên Chúa. Chỉ khi làm việc trong Chúa, với Chúa và vì Chúa, việc tông đồ mới có kết quả tốt đẹp theo ý Chúa muốn.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con đang sống trong một thế giới với biết bao ồn ào náo động của những công việc. Vòng xoáycủa cuộc đời có khi khiến chúng con chẳng còn dành chút thời gian để nghỉ ngơi và sống an bình thư thái. Chính vì thế mà việc dành thời gian nghỉ ngơi không phải là lãng phí, nhưng là điều rất cần thiết cho mình. Khi thể lý và tinh thần chúng con được thư thái, chúng con mới có thể cảm nghiệm được hương vị ngọt ngào của cuộc sống. Xin giúp chúng con biết quay về bên Chúa, để gặp gỡ Chúa qua bí tích Thánh Thể, qua Lời Chúa; nhờ đó chúng con được lãnh nhận sức mạnh Chúa ban để tiếp tục lên đường trong yêu thương và phục vụ anh chị.

Lm. Antôn Nguyễn Chân Hồng. OH

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.