Mái nhà

“Điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng” (Mt 10,27).

Phần lớn các tòa nhà thời Thánh Kinh có mái bằng. Với thời tiết nóng nực, chúng được sử dụng vào nhiều việc hơn là chỉ để trú ngụ.

Những công dụng của mái nhà:

- Căn chòi dựng trên mái nhà để thêm phòng: vợ chồng ở Sunêm, để tiếp tiên tri Êlisa, đã bàn tính: “Mình phải làm cho ông một căn phòng nhỏ trên lầu ...” (2V 4,10; x. 2Sm 16,22; Cn 21,9; 25,24).

- Các vị khách ông Giôsua sai đi do thám họ trong phòng trên mái nhà cô kỹ nữ Rakháp (Gs 2,8; x. 1Sm 9,25-26).

- Mái nhà được dùng làm nơi thư giãn giải trí như khi vua Đavít “đi bách bộ” và ... (2Sm 11,2; x. Đn 4,29; Mt 24,17 // Mc 13,5 // Lc 17,31).

- Mái nhà được dùng làm nơi tuân thủ luật đạo, như thời ông Nơkhêmia (Nkm 8,16; x. 2V 23,12; Gr 19,13; 32,29; Xp 1,5; Cv 10,9).

Trong các thành thị, một số mái nhà là không gian mở, là nơi công cộng: “... trên mái nhà và tại các quảng trường, mọi người đều rên xiết và khóc lóc thảm thương” (Is 15,3; x. Tl 9,50-52; 2Sm 18,24; Gr 48,38; Mt 10,26-27 // Lc 12,2-30).

Mái nhà thường được làm bằng lớp đất sét dầy, như người ta đã phải “dỡ mái nhà” để “thả người bại liệt nằm trên chõng xuống” (Mc 2,4 // Lc 5,19).

Mái nhà là biểu trưng cho cả ngôi nhà, như viên đại đội trưởng đã thưa với Chúa Giêsu: “Tôi chẳng đáng Ngài vào dưới mái nhà tôi ...” (Mt 8,8 // Lc 7,6).

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.