Mặt

CHÚA NHẬT III PHỤC SINH - NĂM A - LC 24,13-35

“Họ dừng lại, vẻ mặt buồn rầu” (Lc 13.17).

Xem mặt mà bắt hình dong. Những đặc tính của khuôn mặt được nhận diện có tính cá vị. Khuôn mặt cho thấy tính tình và thái độ. Việc tỏ mặt hay hướng mặt về một người hay một vật nào đó cho thấy sự kính trọng, ưng thuận hay cương quyết. Ngược lại giấu mặt hay quay mặt đi cho thấy sự chống đối.

Đức Giêsu tiến lại gần cùng đi với họ - Gm Giuse Võ Đức Minh

Khuôn mặt cho thấy đặc tính của một người:

- Những ví dụ bị nhận mặt: Ông Phêrô bị người đầy tớ gái vị thượng tế nhận diện (Mt 26.69-71 //Mc 14,66-72 //Lc 22,55-62 // Ga 18,15-18). Mặt Bà Esther quyến rũ (Et 5,2) và mặt ông Haman phấn khởi (Et 5,9). Chúa Giêsu được nhận diện “là con bác thợ” (Mt 13,55 //Mc 6,3). Người ta nhận ra và tuôn đến với Ngài (Mt 14,35 //Mc 6,54). Ông Gioan nhận ra và giới thiệu Chúa Giêsu “Đây là Chiên Thiên Chúa ”(Ga 1,38.47-48).

- Những ví dụ cho thấy người ta không nhận diện được: Anh em không nhận ra ông Giuse (St 42,8) hay ông Giuđa không nhận ra con dâu Tama (St 38,15). Chúa Giêsu Phục Sinh đã không được các tông đồ và môn đệ nhận diện khi Ngài hiện ra (Lc 24,16 Ga 20,14).

- Khuôn mặt có thể được dùng cách biểu trưng cho cả con người (Đnl 7,10).

Những bộ diện thể lý:

- Có những khuôn mặt hấp dẫn (Dc 1,15-16; 1Sm 16,12; Gv 8,1; Đn 1,4).

- Có những khuôn mặt bị biến dạng (Is 52,14; G 2,12; Mt 27,29-30 // Mc 14,65 // Lc 22,63; Ga 18,22)

Những biểu tỏ trên mặt:

- Khuôn mặt diễn tả tính khí con người: Cain (St 4,5), bà Sara (St 21,6), bà Anna (1Sm 1,18), ông Giob (G 29,24 x. bản dịch TOB), vua Banxatsa (Đn 5,6.9), hai môn đệ về Emmaus (Lc 24,17), bà Maria Magdala (Ga 20,15).

- Quay mặt đi có thể nhằm diễn tả sự tôn thờ, kính trọng, khiêm tốn hay mắc cở (St 4,5; 24,65; R 2,10; 1Sm 5,3-4; 1V 18,42; 1Sb 21,21; G 11,15; Tv 83,16; Is 6,2; Gr 13,26; Lc 5,12).

- Nghiêm mặt diễn tả sự cương quyết (Lc 9,51: Chúa Giêsu quyết lên Giêrusalem).

Những bộ tịch khác trên mặt:

- Ẩn mặt không nhìn ai là dấu mất ân nghĩa (Đnl 31,17-18; G 13,24).

- Ngẩng mặt lên là dấu chỉ vững vàng, không sợ hãi (G 11,15).

- Vả mặt ai là dấu thách thức hay sỉ nhục (1V 22,24 Ga 18,22).

- Nhổ vào mặt ai là dấu sỉ nhục (Đnl 25,9 Mt 26,67).

Nhìn mặt ai:

- Một dấu chỉ chấp nhận (St 33,10; 43,3-4; 44,23-26; Đnl 34,10).

- Chứng tỏ sự đối đầu (Gl 2,11; 2Sm 14,24-32; 2V 14,8).

- Không nhìn mặt ai cho thấy sự khước từ (Xh 10,28).

Những khuôn mặt rạng rỡ siêu nhiên: của Chúa Giêsu (Mt 17,2// Mc 9,23 // Lc 9,2-3), của ông Môsê (Xh 34,30), của Chúa Phục Sinh (Mt 28,3 //Mc 16,5 // Lc 24,4), của Stêphanô (Cv 6,15, của các tín hữu (2Cr 3,7-8.18), của “Con Người” (Kh 1,14.16).

Khuôn mặt của Thiên Chúa:

- Biểu trưng cho việc ban phúc (Ds 6,25-26; 2Sm 21,1; 1Sb 16,11; Tv 4,6; 31,16; 67,1; 80,19; 105,4; 119,135; Ed 39,29).

- Tìm nhan Chúa là tìm ý Người (2Sb 7,14; Tv 2,7-8; Hs 5,15).

- Bị Chúa ẩn mặt quay mặt, nghiêm mặt là dấu bị thất sủng (Đnl 31,17; Lv 17,10; 2Sb 30,9; Tv 44,24; Is 1,15; 59,2; 64,7; Ed 14,8; 39,23; Mcb 3,4; 1Pr 3,12; Tv 34,15-16).

- Thường thì dân không thể nhìn thấy nhan Chúa (Xh 33,20; St 32,30; Đnl 34,10; G 13,15; 19,26-27; 1Cr 13,12). Thời sau hết mọi người sẽ diện kiến Thiên Chúa (Kh 22,4).

“Mặt đất”, từ ngữ chỉ tất cả những gì trên địa cầu (St 6,7; 7,4; Đnl 6,15; 14,2; Tv 104,30; Xp 1,2-3; Lc 21,35).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.