Mây

Mây, một thực thể tự nhiên trên bầu trời, thường được liên kết với sự phán xét, sự hiện diện và vinh quang của Thiên Chúa.

Mây, một hiện tượng thiên nhiên:

- Mây làm mưa, như thời tiên tri Êlia (1V 18,44-45; x. St 9,15-16; G 36,28; Cn 11,3; Lc 12,54).

- Mây diễn tả bầu trời (x. G 20,6; 35,5; Is 14,14; Gr 51,9).

- Mây tuân phục sự kiểm soát tối cao của Thiên Chúa: “Người sai mây đi, có khi để trừng phạt, có khi nhằm giáng phúc” (G 37,13; x. Tl 5,6; G 26,8; Tv 135,7; 147,8; Cn 3,20; 8,28; Is 5,6; Gr 10,13; 51,16; Dcr 10,1).

- Mây diễn tả mầu nhiệm trong thế giới của Thiên Chúa: “Liệu ông có biết Thiên Chúa xếp đặt như thế nào, Người khiến mây tỏa sáng làm sao? và liệu ông có biết làm sao mây lơ lửng được giữa trời, há chẳng phải là kỳ công của bậc thầy uyên bác?” (G 37,15-16; x. G 22,14; 26,9; 36,29; 38,9.27; Gv 1,4).

- Mây và khói: “... trước nhan Đức Chúa, và khói hương như mây sẽ phủ năm xá tội trên Chứng ước ...” (Lv 16,13; x. Tl 20,38).

Mây là biểu tượng sự thật thiêng liêng:

- Biểu tượng của án phạt: “Ôi ngày ấy, vì ngày ấy gần kề , ngày của Đức Chúa đã gần kề, đó là ngày u ám, là thời của các dân tộc” (Ed 30,3; x. Ed 30,18; 34,12; Ge 2,2; Xp 1,15).

- Biểu tượng của phúc lành: “Trời cao hỡi, nào hãy gieo sương, mây hãy đổ mưa, mưa đức công chính ...” (Is 45,8).

- Biểu tượng tính nhất thời: “Ví tựa mây tan, ví tựa mây bay, ai xuống âm phủ rồi, chẳng còn lên được nữa” (G 7,9; x. G 30,15; Cn 16,15; Ds 6,4; 13,3).

- Các ứng dụng biểu tượng tích cực khác: “... như bóng mây ngăn sức nắng thiêu. Người dập tắt những lời ca tiếng hát của quân bạo cường” (Is 25,5; 44,22; Dt 12,1)

- Các ứng dụng biểu trưng tiêu cực: “Kẻ to miệng hứa tặng quà mà không giữ lời hứa, chẳng khác nào có mây, có gió mà chẳng có mưa” (Cn 25,14; x. Gv 12,2; Gđa 12).

Mây là biểu tượng sự hiện diện và vinh quang Thiên Chúa.

- Mạc khải quyền uy Chúa: “Người bước đi trong cuồng phong bão táp” (Nk 1,3; x. G 37,11; Tv 97,2; Is 30,27-30). Mây là xa giá Chúa (Đnl 33,26; Tv 68,4; 104,3; G 4,13).

- Mây của sự hiện diện của Chúa, để dẫn đưa dân Chúa (Xh 13,21-22; Ds 9,15-22; 10,11-12.34; 11,25; 14,14; Đnl 31,15; Nkm 9,12.19; Tv 78,14; 99,7; 105,39), nhằm cứu dân Israel khỏi quân thù (Xh 14,19-20.24; 1Cr 10,1-2; Kh 14,14).

- Mây và sự đáng sợ của Thiên Chúa: “... nó sẽ không phải chết khi Ta hiện ra trong đám mây trên năm xá tội” (Lv 16,2; x. Xh 19,10.16; 34,5; Ds 12,5.10; Đnl 4,11; 5,22).

- Mây bày tỏ vinh quang Chúa “Khi Thiên Chúa ngự xuống Đền Thờ ...” (1V 8,10-12 // 2Sb 5,13 6,1; x. Xh 16,10; 24,15-18; 33,9-10; 40,34-38; Ds 16,42; Ed 1,28).

Mây mạc khải vinh quang Chúa Giêsu Kitô, khi Người hiển dung (Mt 17,5 // Mc 9,7 // Lc 9,34), khi Người lên trời (Cv 1,9), khi Người lại đến (Kh 1,7; x. Đn 7,13; Mt 24,30 // Mc 13,26 // Lc 21,27; Mt 26,64 // Mc 14,62; 1Tx 4,17).

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.