Messia, Chủ thuyết

Thuật ngữ Chủ thuyết Messia chỉ các phong trào bắt đầu từ thế kỷ thứ I TCN, như các phái Sadducaeo, Pharisaeo, Nhiệt Thành và Qumran. Chủ thuyết này bắt nguồn từ niềm trông đợi Đấng Messia của Israel.

Họ chờ đợi sự xuất hiện của Đấng Messia (Đấng Cứu Thế), xuất thân từ dòng dõi David, để thiết lập quyền vương đế của Thiên Chúa. Người sẽ xuất hiện cùng với các phép lạ vinh quang nhờ sự trợ giúp của Thiên Chúa trong thời sau hết. Bằng sự khôn ngoan, công chính và quyền năng, Đấng Cứu Thế thiết lập một vương quốc đạo đức, tràn ngập lòng kính sợ Thiên Chúa. Người tiêu diệt kẻ thù nghịch và cai trị Israel trong công bình tín nghĩa (x. Is 9, 1-6).

Tân Ước quy tước hiệu Messia cho Chúa Giêsu với một cách hiểu mới: Đấng Cứu Thế phải chịu đau khổ rồi mới được vinh quang (x. Lc 24, 26); vì thế người ta phải đón nhận Người bằng đức tin (x. Mt 24, 23); quyền vương đế của Người siêu vượt mọi tham vọng chính trị dân tộc; và niềm hy vọng Messia sẽ được hoàn tất với sự trở lại của Chúa Giêsu Kitô trong thời sau hết.

Chủ thuyết Messia còn dẫn đến một lạc giáo duy thiên sai tại Tiểu Á, vào khoảng năm 350. họ chủ trương Kitô hữu không cần đến các bí tích và việc thiện để đạt được ơn thánh, nhưng nhờ khổ chế, con người có thể đạt được sự chiêm ngưỡng Thiên Chúa ngay ở trần gian này.

TIỂU BAN TỪ VỰNG - UBGLĐT/HĐGMVN

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.