Mọi việc làm đều theo ý Chúa

Cô Matta và cô Maria tiếp đón Chúa một cách khác nhau. Matta tiếp đón Chúa như người Israel quan niệm, nghĩa là làm cơm thết đãi. Phong tục Việt Nam cũng thế: khách đến nhà không gà thì vịt. Israel còn hơn nữa vì họ xem tiếp đãi khách là một bổn phận “thiêng liêng”. Không có thì phải đi vay mượn. Chúa Kitô là khách quý của chị em Matta, Matta là chủ nhà, cô phải lo dọn một bữa ăn thịnh soạn. Đối với cô, đây là công việc chính yếu. Maria lại không quan tâm tới nỗi lo lắng của bà chị. Cô chỉ ngồi nghe Lời Chúa. Khi phải so sánh hai cô, Chúa khen Maria vì cô đã chọn phần tốt nhất. Phần này không có ai tranh giành được. Thật là vừa tốt vừa bền vững.

Ngày nay, đọc bài Phúc Âm này, người ta nghĩ rằng đời chiêm niệm tốt hơn đời hoạt động. Ngồi suy nghĩ lời Chúa và cầu nguyện tốt hơn các hoạt động phục vụ nhu cầu vật chất của con người. Thực sự, Chúa không muốn đặt một luật lệ cho đời sống chiêm niệm và hoạt động. Trong sách Tông đồ Công vụ, thấy rõ có sự phân công rõ ràng tùy theo ơn thiên triệu của từng người. Các tông đồ được Chúa tuyển chọn để phục vụ lời Chúa nên các ngài nói: “Không phải là đẹp lòng Chúa nếu chúng tôi xao nhãng giảng lời Chúa để lo giúp bàn ăn”. Vì thế, họ đặt bảy thầy phó tế làm công việc đó. Vậy, có người lo phục vụ Lời Chúa, có người lo chuyện khác, mỗi người một việc. Đối tượng phục vụ khác nhau nhưng giá trị của người phục vụ phải được tôn trọng.

Trong đời sống của mỗi người chúng ta, chiêm niệm và hoạt động phải dung hòa, phải bổ túc cho nhau. Nghe lời Chúa, cầu nguyện với việc làm ăn, sản xuất ra của cải vật chất không mâu thuẫn nhau. Có lúc nghe lời Chúa, cầu nguyện, cũng có lúc làm ăn sinh sống. Nhưng luôn luôn phải ý thức rõ phần quan trọng, phần tối hảo không ai giành được là nghe Lời Chúa và cầu nguyện để đi đến một quy hướng hợp lý. Không tách biệt đời sống tôn thờ Chúa và đời sống trần thế lo cơm ăn áo mặc. Thật sự phải để Lời Chúa ảnh hưởng thật sự trong đời sống trần gian.

Rõ ràng đời hoạt động rao giảng của Chúa đều quy hướng về Chúa Cha, không phải lúc rao giảng mà thôi, nhưng là cả cuộc đời. Giảng lời Chúa Cha và sống lời Chúa Cha. Một người con không phải có lúc là con, lúc lại không, mà cả đời thuộc về cha mẹ, làm bất cứ việc gì cũng ảnh hưởng tới gia đình. Người con của Chúa không phải có lúc là con Chúa, có lúc không. Không phải lúc đi nhà thờ, đọc kinh, làm việc đạo đức mới là con Chúa; còn lúc đi làm ăn, mua bán, ở nhà, ở trường, công sở hay xí nghiệp thì không phải là con của Chúa. Trái lại, lúc nào ta cũng là con của Chúa, làm bất cứ điều gì cũng để sáng danh Chúa. Muốn thế, cần phải để Lời Chúa thâm nhập con người ta, điều khiển trí óc ta, con tim ta, để mọi việc làm đều theo ý Chúa.

Lm F.X Nguyễn Hùng Oánh, TGP.TPHCM

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.