Mục tử nhân lành

(CN IV Phục Sinh - năm B - Ga 10,11-18)

“Mục tử nhân lành hy sinh mạng sông mình cho đoàn chiên” (Ga 10,11)

Chúa Giêsu tự nhận là mục tử nhân lành (Ga 10,11a). Hình ảnh mục tử gợi ra hai điểm bề ngoài có vẻ tương phản: vị thủ lãnh và bạn đồng hành. Mục tử là người hùng mạnh (1Sm 17,34-37; Mt 10,16; Cv 20,29) nhưng cũng tế nhị với chiên vì biết lối sống của chúng (Cn 27,23), thích nghi với hoàn cảnh của chúng (St 33,13), bồng ẵm (Is 40,11) cưng chiều chúng (2Sm 12,3). Quyền của mục tử đặt nền tảng trên sự tận tụy và tình thương. Chúa Giêsu ngay từ buổi đầu làm người đã muốn xếp các người chăn chiên vào hạng người vui vẻ đón nhận Tin Mừng (Lc 2,8-20). Chính Ngài nuôi ước mơ của một mục tử đi tìm chiên lạc (Lc 15,4-7).

unnamed.jpg (175 KB)

Tin Mừng nhất lãm có những nét báo trước ám dụ của thánh Gioan về Chúa Giêsu, mục tử nhân lành. Việc Ngài sinh tại Belem hoàn tất lời tiên tri (Mt 2,6 Mk 5,1), Ngài đúng là chủ chăn Môsê mong ước (Ds 27,17), Ngài đến cứu những con chiên lạc nhà Israel (Mt 15,24.10,6; Lc 19,10). “Đàn chiên nhỏ” Ngài tập hợp lại (Lc 12,32) là hình ảnh cộng đoàn thời cánh chung (Đn 7,27) sẽ bị bách hại bởi lang sói bên ngoài (Mt 10,16; Rm 8,36), và bởi lũ đội lốt chiên bên trong (Mt 7,15). Chiên sẽ bị tan tác nhưng vị chủ chăn sau khi bị đánh đập sẽ tập họp họ lại (Mt 26,34t; Dcr 13,7). Thời cuối, Ngài sẽ phân chia họ ra như mục tử phân loại chiên và dê (Mt 25,31t)

Trong Tin Mừng Gioan, những dấu hiệu trên được phác lại thành một bức tranh về một Hội Thánh sống động dưới cây trượng của vị Mục Tử duy nhất (Ga 10) Nét riêng của hình ảnh này cho thấy vị Mục Tử duy nhất là chính Con Thiên Chúa, mặc khải cho môn đệ tình thương của Thiên Chúa. Như ở Êdêkien (Ed 43,17) nơi đấy đề cập đến một cuộc xét xử (Ga 10,1-10) bị tan rã (Ed 34,5; Ga 10,12), nhưng Chúa Giêsu cứu họ và đưa vào đồng cỏ xanh tươi (Ed 34,10-14; Ga 10,11.16). Lúc đó họ sẽ nhận biết Chúa (Ed 34,15-30; Ga 10,15) là Đấng đã cứu họ (Ed 34,22; Ga 10,9).

Chúa Giêsu minh định Ngài là Vị Mục Tử duy nhất (Ga 10,11) như đã được loan báo (Ed 34,23), là trung gian độc nhất là cửa đàn chiên (Ga 10,7), là chủ chiên, hoàn hảo vì đã hy sinh mạng sống vì đoàn chiên (10,15.17t). Người không chỉ bị đánh đập (Mt 26,31; Dcr 13,7) mà còn tự nguyện hy sinh mạng sống mình (Ga 10,18). Những con chiên bị phân tán được Người tập hợp lại vừa từ Israel, vừa từ chư dân (Ga 10,16; 11,52). Đoàn chiên này được liên kết trong tình thương liên kết Cha và Con (Ga 14,20; 15,10; 17,8.18-23) và được chính Chúa Cha duy trì, bảo đảm cho được sống muôn đời. (Ga 10,27-30).

LINH MỤC PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...