Nên một với nhau trong Hội Thánh

CHÚA NHẬT LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA KITÔ - NĂM A

Bài đọc 1: Đnl 8,2-3.14b-16a 1 Cr 10,16-17; Tin Mừng: Ga 6,51-58.

Hôm nay là lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, nhưng bài Tin Mừng trong thánh lễ không phải là bài Tin Mừng kể việc Chúa Giêsu lập phép Thánh Thể, mà là bài giảng của Chúa Giêsu về Bánh Hằng Sống. Vì thế, để hiểu được bài giảng của Chúa Giêsu, chúng ta phải đặt bài Tin Mừng này trong bối cảnh của Tin Mừng theo thánh Gioan, cụ thể là Chương 6 của Tin Mừng Gioan.

Chương sáu bắt đầu bằng câu chuyện Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều. Thánh Gioan không gọi đó là một phép lạ mà gọi là “dấu lạ”, nghĩa là những gì mà người ta nhìn thấy - như chuyện Chúa Giêsu làm bánh thành nhiều để nuôi dân - chỉ là những cái bên ngoài. Những cái bên ngoài đó là dấu chỉ để diễn tả nội dung bên trong là nói về chính Chúa Giêsu là Bánh Hằng Sống. Tiếc là người ta không hiểu dấu lạ, nên đã định tôn Chúa Giêsu làm vua, chính vì vậy mà Chúa Giêsu phải lánh đi một bên. Khi người ta nhất định đi tìm Chúa Giêsu cho bằng được thì Ngài mới nói với họ: “Các ông đi tìm tôi không phải vì đã thấy dấu lạ, mà chỉ vì đã được ăn bánh no nê” (Ga 6,26). Câu nói này đáng cho chúng ta suy nghĩ. Không chỉ người Do Thái ngày xưa mà con người ở mọi thời đại thường là chỉ lo đến miếng ăn, đến nhu cầu vật chất, không nghĩ được những gì xa hơn miếng ăn, đến độ có người sẵn sàng đánh đổi miếng ăn, nhu cầu vật chất để chấp nhận bị tước đoạt những giá trị cao quý như là tự do, là tình yêu, là tình nghĩa con người. Sẵn sàng bán hết, miễn sao có tiền, thỏa mãn nhu cầu vật chất.

Tuần trước, khi suy niệm về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, tôi có chia sẻ với anh chị em, Thiên Chúa Ba Ngôi là Thiên Chúa của tình yêu hiệp thông. Con người chúng ta được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa, có nghĩa là được sống tình yêu hiệp thông đó. Và càng sống tình yêu đó phong phú bao nhiêu thì mình càng là người bấy nhiêu. Cho nên ở nơi con người, không chỉ có miếng ăn và nhu cầu vật chất cho dù là cần thiết, mà còn có những nhu cầu cao quý hơn. Xin lấy một ví dụ, vào cuối tháng 5.2020, người ta trao giải thưởng Templeton cho một nhà khoa học. Anh chị em mỗi năm thường nghe nói đến giải Nobel Hòa bình, Nobel Văn chương, Nobel Kinh tế, Nobel Y khoa… Đó là những giải thưởng cao quý dành cho những nhân vật có những thành tựu lớn. Không có giải Nobel nào cho đời sống tâm linh, tôn giáo. Giải Templeton được nhìn như một giải Nobel. Giải này đặc biệt được trao cho những người dành cuộc đời của mình để nghiên cứu khoa học và đồng thời thúc đẩy đời sống tâm linh, tôn giáo. Năm 2020, giải thưởng đó được trao cho ông Francis S. Collins. Hiện nay, ông là Giám đốc của Viện Sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ và cũng là nơi đang tập trung nghiên cứu để điều chế vắc xin chống Covid-19. Trước đó cả chục năm, ông Collins đã viết một quyển sách rất nổi tiếng có tựa đề là “Ngôn ngữ của Thiên Chúa”, trình bày bằng chứng về niềm tin tôn giáo. Trong một cuộc phỏng vấn, có người đặt câu hỏi nghe nói ngày xưa ông là người vô thần mà sao bây giờ ông lại là Kitô hữu. Ông ta mới kể đúng là như vậy: “Từ nhỏ cho tới lớn, tôi như người vô thần. Tôi không nghĩ gì về Thiên Chúa, về đức tin tôn giáo. Đến năm tôi 27 tuổi, lúc đó đang là bác sĩ thực tập trong bệnh viện, tôi chứng kiến hằng ngày những bệnh nhân, cho dù sử dụng các thứ phương pháp, biện pháp y khoa tốt nhất, vẫn không qua khỏi cái chết. Khi tôi có dịp gần gũi, trò chuyện với bệnh nhân, họ nói với tôi nhiều điều, để rồi tâm trí tôi xuất hiện nhiều câu hỏi. Những câu hỏi không có trong lãnh vực khoa học tự nhiên, những câu hỏi mà khoa học tự nhiên không trả lời được. Chẳng hạn như “Tại sao lại có vũ trụ này thay vì không có gì hết?”. Người ta bảo vũ trụ này được bắt đầu bằng Big Bang - Một vụ nổ lớn. Thế thì trước vụ nổ lớn đó, nó là cái gì? Chúng ta nói đến chân thiện mỹ, đến cái đẹp, sự thật, sự thiện, nhưng mà nó là cái gì? Dựa vào đâu mà nói chân thiện mỹ? Tình yêu là cái gì? Thiên Chúa có hiện hữu hay không? Và nếu có Thiên Chúa thì Ngài có quan tâm đến tôi hay không?”. Rất nhiều câu hỏi xuất hiện trong tâm trí ông bác sĩ trẻ đó, và dần dần ông khám phá ra chỉ có Chúa Giêsu mới có thể mang lại những câu trả lời cho những dấu hỏi sâu xa trong tâm hồn. Ông quyết định chịu Phép Rửa và trở thành một Kitô hữu, và là một Kitô hữu nhiệt thành. Ông còn có cả một trang web để thúc đẩy người ta đối thoại giữa tôn giáo và khoa học.

Câu chuyện này giúp chúng ta thấy rõ hơn câu Lời Chúa trong bài đọc thứ nhất: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ Lời từ miệng Thiên Chúa phán ra”. Không chỉ là tấm bánh vật chất, mà chúng ta còn phải sống nhờ tấm bánh Lời Chúa.

Đi xa hơn một bước nữa. Không chỉ là bánh Lời Chúa, nhưng là bánh Thánh Thể. Chúa Giêsu nói: “Ta là Bánh Hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời, và bánh Ta sẽ ban chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống” (Ga 6,51). Hãy hình dung một người không là Công giáo nghe câu này thì sẽ hiểu làm sao? Người Do Thái ngày xưa đã phản ứng thì có gì khó hiểu đâu! Thế thì chúng ta phải hiểu Thịt và Máu ở đây là toàn bộ con người Chúa Giêsu. Đức Bênêđictô XVI giải thích như vậy. Cho nên đừng quan niệm kiểu rước lễ quá vật chất như “tôi ăn một tấm bánh”. Không phải, mà là “tôi đón lấy toàn bộ con người Chúa Giêsu, giáo huấn của Chúa và chính sự sống của Chúa. Tôi đón nhận bằng đức tin. Tôi đón nhận bằng tình yêu”. Nhờ sự đón nhận như vậy, chúng ta nên một với Chúa, như Chúa Giêsu nói: “Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì ở lại trong tôi và tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6,56).

Khi được nên một với Chúa, cũng nên một với nhau trong Hội Thánh Chúa. Trong bài đọc hai, thánh Phaolô nói rằng chúng ta tuy nhiều người, nhưng cùng ăn một bánh và uống một chén, cho nên làm nên một thân mình. Khi đón nhận Chúa Giêsu là đón nhận sự sống của Chúa, sự sống của Đấng Thiên Chúa hằng sống, cho nên cũng là đón nhận những sự sống đời đời Chúa ban cho chúng ta.

Đọc lại bài Tin Mừng này trong toàn bộ Chương 6 của Tin Mừng theo thánh Gioan, chúng ta thấy từ bánh vật chất nâng lên tới Bánh Lời Chúa, nâng lên tới Bánh Thánh Thể là Thịt Máu Chúa Kitô. Mỗi một khi đến dâng thánh lễ, Chúa dọn ra cho chúng ta bữa tiệc Bánh Lời Chúa, Bánh Thánh Thể. Chính vì vậy mà Bí tích Thánh Thể phải là nguồn mạch và cao điểm của đời sống Kitô hữu.

GM Phêrô NGUYỄN VĂN KHẢM - GP Mỹ Tho

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.