Ngôi sao  

(CN Lễ Hiển Linh - năm B - Mt 2,1-12)

“Bấy giờ vua Hêrôđê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện” (Mt 2,7)

Các ngôi sao là những thiên thể thường được các lương dân tôn kính như những thần linh. Thánh Kinh nhấn mạnh các ngôi sao là những thọ tạo Thiên Chúa dựng nên và chúng phải thần phục Ngài. Các ngôi sao thường được dùng như những biểu tượng của lòng quảng đại và trung tín của Thiên Chúa đối với những lời hứa của Ngài.

Tương quan giữa Thiên Chúa và các ngôi sao: chính Thiên Chúa là Đấng Tạo Thành “một hơi Chúa thở tạo thành muôn tinh tú” (Tv 33,6; x. St 1,16; Nkm 9,6; Tv 136,7-9; 148,1-6). Các vì sao biểu dương quyền lực của Đấng tạo thành chúng: “Đấng tung ra toàn bộ đạo binh các tinh tú” (Is 44,26; x. G 9,7-9; 38,31-33; Tv 147,4-5; Is 45,11-12; Am 5,8).

3-vua-800x445.jpg (93 KB)

Việc thờ kính các vì sao: bị Thiên Chúa cấm “khi anh em ngước mắt lên trời và thấy mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao… thì đừng bị lôi cuốn mà sụp xuống lạy và phụng thờ chúng” (Đnl 4,19; 17,3; 2V 23,4-5). Thiên Chúa xét xử những ai thờ kính các vì sao (Gr 8,2; 19,12-13; Am 5,25-27; Xh 1,4-5; Cv 7,42-43). Vương quốc Israel suy sụp vì “họ đã dựng cột thờ, sụp xuống lạy toàn thể thiên binh và phụng thờ Baal” (2V 17,16; 21,3-5; 2Sb 33,5; Cv 28,11).

Việc tìm đọc các vì sao: “Đâu cả rồi mấy ông xem số tử vi, mấy thầy chiêm tinh, mấy kẻ cứ đến kỳ tân nguyệt lại báo cho ngươi rõ những gì sẽ xảy đến?” (Is 47,13; x.Đn 2,2-5; 4,7).

Là những dấu chỉ nơi các ngôi sao: “Toàn thể đạo binh trên trời, Ta sẽ làm cho ra tăm tối” (Ed 32,7-8; x.Kh 6,13).

Đặc biệt, khi Chúa Giêsu ra đời tại Belem, các chiêm tinh từ phương xa “đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên Phương Đông” (Mt 2,21) và sau khi hỏi han tại Giêrusalem “họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở Phương Đông lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại” (Mt 2,9).

Các ngôi sao khai sáng lời Thiên Chúa hứa với ông Abraham, Chúa phán: “Hãy ngước mắt lên trời, và thử đếm các vì sao, xem có đếm nổi không?” Người lại phán: “Dòng dõi ngươi sẽ như thế đó” (St 15,5; St 22,17; Đnl 10,22; 1Sb 27,23; Nkm 9,23; Gr 33,22; Dt 11,12).

Có những biểu tượng liên quan tới các ngôi sao: một nhà cai trị đến như “một vì sao xuất hiện từ Giacob …” (Ds 24,17). Chúa Giêsu “chính là Chồi Non và dòng dõi Đavít, là sao Mai rạng ngời” (Kh 22,16; x. Is 14,12-13; 2Pr 1,19; Kh 2,28). Các thầy dạy giả hiệu “là những vì sao lạc, u ám tối tăm là nơi dành cho họ đến muôn đời” (Gđ 13). Các ngôi sao diễn tả các thiên thần: “bảy ngôi sao là các thiên thần của bảy Hội Thánh’ (Kh 1,16-20). Dân Thiên Chúa “chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời” (Pl 2,15; x. Đn 12,3).

Linh Mục phaolô PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.