Người Do Thái

“... vì sợ người Do Thái...” (Ga 20,19).

Đây là tên để chỉ các miêu duệ dân nước Giuđa sau thời lưu đày và cả những người theo đạo của họ dù họ thuộc các dân tộc khác. Danh xưng này được sử dụng rộng rãi trong Tân Ước với những điểm nhấn khác nhau.

Từ người Do Thái được sử dụng từ sớm:

- Trước và thời lưu đày: “Tất cả những người Giuđa đang ở Moab ... Tất cả những người Giuđa đã từ những nơi phân tán trở về ...” (Gr 32,12; 34,8-9; 38,19; 40,15; 41,3; 43,8-9; 44,1.26-27; 52,28-30; Đn 3,8-12).

- Các cư dân của tỉnh Giuđa: “Ngôn sứ Khác gai và ngôn sứ Dacaria, con ông Itđô, phát ngôn về người Do Thái ở Giuđa và ở Giêrusalem, nhân danh Thiên Chúa của Israel, là Đấng ngự trên họ” (Er 5,1; x. Er 4,23; 5,5; 6,7-8.14; Nkm 2,16; 4,1-2.12; 5,6-8.17; 6,5-7; Dcr 8,23).

- Con cháu của người lưu đày từ vương quốc miền nam: “Trong thành Susan, có một người Do Thái tên là Moocđôkhai ...” (Et 2,5 x. Er 4,11-12; 7,12-20; Et 3,1-6.13; 8,5-13; 9,1-3.30-31; 10,3).

Tên người Do Thái dùng trong Tân Ước:

- Tổng quát: “Người Pharisêu cũng như mọi người Do Thái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân ...” (Mc 7,3; x. Mt 28,15; Lc 7,3; Ga 2,6; 4,9.19-22; 8,31-32; 11,18-19.31-33.45; 12,9-11; 8,20).

- Những nhà lãnh đạo Do Thái thù nghịch với Chúa Giêsu Kitô: “Người Do Thái... xin ông Philatô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống” (Ga 19,31; x. Ga 2,18-20; 5,1-18; 6,35-42; 7,1.11-15; 8,48-59; 9,1-33; 10,22-23; 18,12-14.28-31; 19,38; 20,19).

Chúa Giêsu Kitô là “Vua dân Do Thái”: “Phía trên đầu Người chúng đặt bản án xử Người viết rằng: Người này là Giêsu, Vua dân Do Thái” (Mt 27,37 // Mc 15,26 // Lc 23,38 // Ga 19,19-2; x. Mt 2,1-2; 27,11 // Mc 15,2 // Ga 18,33; Mt 27,27-31 // Mc 15,16-20; Ga 19,1-6; Mc 15,6-14 // Ga 18,38-40).

Tin Mừng được rao giảng cho người Do Thái trước: “Họ không rao giảng lời Chúa cho ai ngoài người Do Thái” (Cv 11,19). Nhưng, “Ông Môsê đã nói: Ta sẽ làm cho các ngươi ganh tỵ với một dân không đúng là dân, tức giận một dân ngu đần” (Rm 11,19; x. Cv 2,1-41; 10,23-48; 13,4-43 Rm 1,16; 15,8-9; Gl 2,7-9).

Một số người Do Thái chống lại Tin Mừng. Thánh Phaolô nói: “... tôi đã gặp bao thử thách, do những âm mưu của người Do Thái” (Cv 20,19; x. 2V 6,8-14; 9,23-25.28-30; 12,1-3; 13,44-45.49-50; 14, 1-6.19; 17,4-9.13;18,1-6.12-17; 20,3; 2Cr 11,23-25; Cv 21,27-36; 23,12-15; 24,1-9; 25,1-7; 26,19-21).

Các tín hữu trình bày về người Do Thái và các lương dân: “Thời đó, khi số môn đệ thêm đông, thì các tín hữu Do Thái theo văn hóa Hy Lạp kêu trách những tín hữu Do Thái bản xứ, vì trong việc phân phát lương thực hằng ngày, các bà góa trong nhóm họ bị bỏ quên” (Cv 6,1; x. Cv 21,20-21.39; 22,1-3; Rm 9,23-24; 1Cr 1,22-24; 12,13).

Trong Đức Kitô người Do Thái và các lương dân đều như nhau (x. Rm 11,25-32; 3,27-30; 10,12-13; 1Cr 12,2-3; Gl 3,26-29; Cl 3,11.

Người Do Thái và các lương dân đều cần được cứu độ (Rm 3,1-20).

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.