Người Samaria

“Đức Giêsu phải băng qua xứ Samaria” (Ga 4,4).

Người Samaria là dân chúng sống ở vương quốc miền bắc Israel. Họ được gọi theo tên thành phố được vua Omri thành lập. Thời Tân Ước, người Samaria bị người Do Thái khinh miệt, vì quan hệ hôn nhân của họ với dân ngoại, sau khi vương quốc bị thất thủ năm 721 trước Công nguyên. Tuy nhiên, Tân Ước cho thấy họ thường có thiện cảm với Tin Mừng.

Samaria là tên của vương quốc miền bắc. Theo 1V 21,1, toàn vương quốc phía bắc được gọi theo tên của thủ đô, giống như Giêrusalem với vương quốc Giuđa (x. 1V 18,1-6; 2V 17,24 23,19; Gr 31,5).

Sự sụp đổ của Samaria (2V 17,3-5).

- Dân Samaria bị bắt đi lưu đày (2V 17,6-8). Vua Atsua II hoàn tất việc chiếm đóng đã bắt đầu từ vua Sanmanese V, đày 27.000 dân Samaria (theo niên giám của họ ghi lại) (2V 18,11-12).

- Samaria bị các dân khác định cư (2V 17,24). Việc định cư này là một trong các nguyên cớ, dân tới quan hệ hôn nhân hỗn hợp. Thời Tân Ước, nhiều người coi họ là nguồn gốc của người Samaria. (x. Er 4,2.9-10).

Tôn giáo ở Samaria sau khi vương quốc sụp đổ:

- Một tổng hợp tại Samaria. Theo 2V 17,25-41, dân đến định cư mang theo các thần của riêng họ, nhưng cũng thờ Chúa như thần của miền đất. Sau cùng họ cũng sẽ bỏ đa thần và chấp nhận luật Môsê.

- Một số người ở Samaria vẫn trung thành và hành hương về Giêrusalem (2Sb 30,10-11; x. 2Sb 30,1; 34,9; Gr 41,4-5).

Những người Samaria và việc tái thiết Giêrusalem:

- Người Samaria dâng cúng để tái thiết đền thờ nhưng bị khước từ. Bị khước từ dẫn tới sự chống đối của người Samaria, đối với việc tái thiết đền thờ của những lưu dân trở về (Er 4,6.7-23; Er 4,1-5).

Bối cảnh tôn giáo ở Samaria thời Tân Ước:

- Người Samaria xây dựng đền thờ riêng của họ trên núi Garizim (Ga 4,20). Sau này người Do Thái đã phá hủy đền thờ này, khiến thái độ và chống đối giữa hai nhóm nên cứng rắn hơn.

- Thánh Kinh người Samaria chỉ có Ngũ thư (Ga 4,22). Vì vậy, họ biết ít về Đấng Cứu Thế mà họ trông đợi.

- Những thái độ nghi kỵ giữa người Samaria và người Do Thái: Người Samaria bị coi như sống buông thả, vì vậy người Do Thái không muốn sống chung với họ (Ga 4,9). Vào thời Tân Ước, hố phân cách còn cay đắng và rộng lớn hơn (x. Lc 9,51-56).

Người Samaria và sứ vụ của Chúa Giêsu Kitô:

- Lúc đầu Chúa Giêsu Kitô dạy các môn đệ đừng đến với người Samaria (Mt 10,5-6)

- Chúa Giêsu Kitô bị một số người Samaria chống đối (Lc 9,51-56).

- Chúa Giêsu tác động tới một phụ nữ Samaria và nhiều người khác tin Ngài (Ga 4,4-20.39-42)

- Chúa Giêsu chữa lành người Samaria mắc bệnh phong (Lc 17,11-19).

- Chúa Giêsu dạy dụ ngôn người Samaria nhân hậu (Lc 10,30-37).

Samaria và sứ vụ của Giáo hội thời sơ khai.

- Chúa Giêsu Phục Sinh kể Samaria vào sứ mệnh của Giáo hội (Cv 1,8)

- Giáo hội mang Tin Mừng đến Samaria (Cv 8,1.4-13.25).

- Các Tông đồ cầu xin ơn ban Thánh Thần cho những người Samaria trở lại đạo (Cv 8,14-17).

Giáo hội Samaria lớn mạnh (Cv 9,11).

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.