Pharisêu với những tin tưởng

(Chúa nhật XXXI TN - năm A - Mt 23,1-12)

“Các kinh sư và các người Pharisêu ngồi trên tòa ông Môsê mà giảng dạy...” (Mt 23,2).

Những người Pharisêu thuộc về một nhóm Do Thái giáo mà các thành viên nhóm tuân thủ nghiêm nhặt luật lệ về nghi thức và gắn bó chặt chẽ với các truyền thống của tiền nhân. Họ chống lại giáo huấn của Chúa Giêsu Kitô mà họ cho là làm tổn thương cho việc giải thích luật. Họ nhấn mạnh vào việc tuân giữ kỹ lưỡng lề luật, đặc biệt là những hình thức đã được các tiền nhân đặt ra.

Việc giải thích lề luật kiểu Pharisêu:

- Những người Pharisêu được nhìn nhận như là những người canh giữ lề luật: “... các kinh sư và các người Pharisêu ngồi trên tòa ông Môsê mà giảng dạy. Vậy tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm” (Mt 23,1-3).

- Những người Pharisêu nhấn mạnh vào truyền thống của các tiền nhân: “Thật vậy, người Pharisêu cũng như mọi người Do Thái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân; họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận; thứ gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng.” (Mc 7,3-4). Đối với các người Pharisêu truyền thống của các tiền nhân có cùng một thế giá với luật thành văn: Vì vậy họ đến gặp Chúa Giêsu và trách: “Sao môn đệ ông vi phạm truyền thống của tiền nhân, không chịu rửa tay khi dùng bữa” (Mt 7,1-2 // Mc 7,5). Thánh Phaolô đã là một người Pharisêu nhiệt tình trước khi trở thành tông đồ của Chúa Giêsu, ông tự hào: “Trong việc giữ đạo Do Thái, tôi đã vượt xa nhiều đồng bào cùng lứa tuổi với tôi: hơn ai hết, tôi đã tỏ ra nhiệt thành với các truyền thống của cha ông” (Gl 1,15).

Việc tuân giữ lề luật của người Pharisêu:

- Ngày Sabat: “Hôm ấy, vào ngày Sabat, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn Người Pharisêu thấy vậy mới nói với Chúa Giêsu: ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày Sabat!” (Mt 12,1-2 // Mc 2,23-24 // Lc 6,1-2). “Ông trưởng hội đường tức tối vì Đức Giêsu đã chữa bệnh vào ngày Sabat” (Lc 13,14).

- Ăn chay: các môn đệ ông Gioan hỏi Đức Giêsu: “Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay mà môn đệ ông lại không ăn chay?” (Mt 9,14 // Mc 2,18 // Lc 5,33). Dụ ngôn người Pharisêu lên đền cầu nguyện ghi lại lời tự hào “... con ăn chay mỗi tuần hai lần...” (Lc 18,9-12).

- Nộp thuế: khiển trách các kinh sư và người Pharisêu, Chúa GIêsu ghi nhận “các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng...” (Mt 23,23 // Lc 11,42).

Giáo lý người Pharisêu tin có sự sống lại và thế giới thiêng liêng. “... Người Xađốc chủ trương rằng chẳng có sự sống lại, chẳng có thiên sứ hay quỷ thần, còn người Pharisêu thì lại tin” (Cv 23,6-9).

Nhiệt tình truyền đạo của người Pharisêu, như Chúa Giêsu ghi nhận về họ: “Các ngươi rảo khắp biển cả đất liền để rủ cho được một người theo đạo...” (Mt 23,15).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.