Pharisiêu / biệt phái

(Chúa nhật XXX TN - năm A - Mt 22,34-40

“Khi nghe tin Chúa Giêsu đã làm cho nhóm Xađốc phải câm miệng, thì những người Pharisiêu họp nhau lại.” (Mt 22,34)

Nhóm Pharisiêu (tiếng do thái là perusim: “những kẻ ly khai”) thường liên kết với những người Assiđêô (hasidim = “những kẻ đạo đức”) thời Macabê (Mcb 2,42). Họ gồm có các luật sĩ, tiến sĩ luật và cả một số tư tế, tổ chức thành những tập thể với mục đích giúp các phần tử sốt sắng và trung thành với luật.

Thứ Sáu tuần 20 Thường niên năm I (Mt 22,34-40)

Theo lịch sử, hình như các tư tế và nhóm Xađốc chịu trách nhiệm đầu về cái chết của Chúa Giêsu. Những người Pharisiêu không thấy được nhắc nhở trong các tường thuật về cuộc khổ nạn (trừ Ga 18,31). Nhiều người Pharisiêu dùng bữa với Chúa Giêsu (Lc 7,36; 4,37; 14,1), có người công khai bênh vực Chúa Giêsu ( Lc 13,31; Ga 7,50) và các kitô hữu (Cv 5,34; 13,9). Có người coi Chúa Giêsu là Đấng hoàn tất đức tin do thái (Cv 15,5), chẳng hạn như thánh Phaolô (Cv 26,5; Pl 3,5). Cũng có một số đông kịch liệt chống đối giáo lý và con người Chúa Giêsu.

Cần ghi nhận những ưu điểm dẫn tới sự thái quá của họ. Thánh Phaolô khen ngợi sự nhiệt tâm (Mt 23,15), niềm ưu tư về sự trọn lành và trong sạch (15,20) của họ. Tuy nhiên, một số lấy truyền thống nhân loại bóp chết luật lệ Thiên Chúa (Mt 15,1-20), khinh chê kẻ ngu dốt (Lc 18, 11t). Dựa vào việc thực hành luật, họ còn cho mình có quyền trên Thiên Chúa (Mt 20,1-15; Lc 15,25-30). Theo thánh Phaolô (Rm 2,17-24), họ không thể thực thi nổi lý tưởng, nên họ giả hình như “mả tô vôi” (Mt 23, 27)

Dùng từ pharisiêu, chúng ta cần phân biệt tinh thần pharisiêu với nhóm pharisiêu. Đó là tinh thần chống lại tinh thần Tin Mừng. Tin Mừng IV ghi lại vài cảnh tiêu biểu về sự mù quáng của người pharisiêu (Ga 8,13; 9,13.40). Khi người ta núp dưới mặt nạ công chính để khỏi sống nó trong nội tâm, hay để khỏi nhìn nhận mình là kẻ tội lỗi, hay để khỏi lắng nghe tiếng gọi của Thiên Chúa và khi giới hạn tình yêu của Thiên Chúa vào trong quan niệm tôn giáo hẹp hòi của họ, đó là tinh thần pharisiêu. Não trạng này còn gặp được trong Giáo hội sơ khai (Cv 15,5) và còn nơi người kitô hữu khi khinh bỉ người Do Thái (Rm 11,18t). Kitô giáo sẽ rơi vào nguy cơ có tinh thần pharisiêu khi gò bó vào lề luật mà quên mất tính cách phổ quát của ân sủng.

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.