Phép rửa của Gioan

Chúa nhật lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, năm C

Bài đọc 1: Is 40,1-5.9-11; Bài đọc 2: Tt 2,11-14; 3,4-7; Tin Mừng: Lc 3,15-16.21-22.

Một lần nữa trong biến cố Chúa Hiển Linh, sau khi bày tỏ cho muôn dân Thiên Chúa làm người ở giữa nhân loại qua việc ba nhà đạo sĩ đến thăm viếng. Chúa Giêsu xuất hiện công khai tại sông Giođan, bày tỏ một Thiên Chúa tương quan với con người cách đặc biệt, Chúa là Ðấng gánh tội trần gian. Một Thiên Chúa ở giữa loài người, Ðấng vô tội mang lấy tội chúng ta.


Thiên Chúa ở giữa loài người

Là một con người, có nơi chôn nhau, cắt rốn, như người ta vẫn thường nói. Chúa đến để biết kinh nghiệm về “người là gì?”. Một kinh nghiệm cần thiếtđể yêu mến con người chúng ta, với những thành công và thất bại, hạnh phúc và bất hạnh, khỏe mạnh và đau đớn, và kể cả cái chết. Một kinh nghiệm cần thiết để Chúa mang tất cả những kinh nghiệm về con người, hiện diện trước Chúa Cha. Một kinh nghiệm là người để Chúa dạy cho con người chúng ta biết cầu nguyện và vâng phục thánh ý Chúa Cha trong cuộc sống hiện tại.


Thiên Chúa bày tỏ vinh quang của Người ở giữa chúng ta

Vinh quang là con người sống và được sống. Khi Thiên Chúa làm người, Ðấng vô tội là Ðấng thấu suốt từ bên trong tâm hồn của chúng ta. Kinh nghiệm của các tôn giáo đều cho thấy các bậc thánh hiền là các bậc thông cảm, chia sẻ những nỗi thống khổ của con người chạy đến thỉnh gặp, tìm sự an bình, an ủi, khích lệ. Thiên Chúa làm người là Ðấng vô tội hằng yêu mến con người của chúng ta, Người đến để cứu chữa những người tội lỗi (Mc 2,17). Yêu mến con người vì chính “Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4,16), một tình yêu như Phúc Âm Thánh Gioan diễn tả: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ” (Ga 3,16-17).


Người Ðến là Ðấng Gánh Tội

Trong giai đoạn đầu ở sông Giođan, Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu Chúa cho mọi người: “Ðây Ðấng gánh tội trần gian” (Ga 1,29). Trong phiên tòa xử Chúa Giêsu, Philatô sau khi cho đánh đập, sỉ nhục, đã đưa Người ra trước toàn dân đang đòi giết Chúa, giới thiệu: “Này là Người” (Ga 19,5). Một Thiên Chúa làm người vô tội, đã trở nên tội nhân để mang lấy tất cả tội lỗi của con người vào thân thể Người. Chính nhờ Người, con người giao hòa lại với Thiên Chúa, với tha nhân và với thiên nhiên.

Một vấn nạn luôn tồn tại nơi con người chúng ta, sự dữ. Sự dữ luôn bủa vây con người, Thánh Luca đã gợi lên sự dữ ấy trong dụ ngôn người cha nhân lành (Lc 15,11-32): Sự dữ bắt nguồn tự nơi bản thân mỗi người, bỏ nhà cha ra đi - xa cách với anh chị em mình. Hành trình trở về cũng theo trình tự: Với chính mình, với Thiên Chúa và với anh chị em mình. Như vậy, trong Chúa Giêsu, chúng ta có thể tìm thấy được chữa lành nhờ kinh nghiệm làm người của Chúa khi chứng kiến biết bao thân phận con người, yếu đuối và sa ngã, đau thương với gánh nặng tội lỗi. Chúa chờ đợi con người chúng ta trở về với chính mình nhận ra yếu đuối, tội lỗi; sám hối trở về cùng Chúa để được chữa lành và sống lại với anh chị em bằng một tình yêu mới, bình an và tươi vui.

Chúa bày tỏ vinh quang cho con người khi chính Chúa là Ðấng gánh tội trần gian. Là Thiên Chúa và là con người. Là Ðấng vô tội trở nên tội nhân để cứu thoát con người khỏi tội. Là Ðấng trao lại vinh quang cho con người “được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10). Chúa Hiển Linh để con người được tham dự vào sự Hiển Linh của Chúa.

Chúng ta hằng cảm tạ Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã ban cho!

Lm Giuse Hoàng Kim Toan - TGP. TPHCM

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.