Phúc Âm

Evangelium, Gospel, Évangile

Phúc: điều lành; âm: tin báo. Phúc âm: tin lành.

Phúc Âm có gốc tiếng Hy Lạp là eu-angelion còn được gọi là Tin Mừng.

a) Trong Cựu Ước, danh từ Phúc Âm lúc đầu được dùng theo nghĩa bình thường, là phần thưởng cho người đưa tin về cuộc chiến thắng trên kẻ thù (2 Sm 4,10; 18,22) hay là chính việc đưa tin đó (2 Sm 18,20).

Về sau, động từ “loan báo Phúc Âm” được dùng theo nghĩa tôn giáo: đó chính là loan báo phúc cứu độ Thiên Chúa ban vào thời cánh chung (x. Is 52,7; 60,6). Trong Tân Ước, Chúa Giêsu đã dùng từ Phúc Âm hoàn toàn theo nghĩa này: đó là sứ điệp cứu độ mà chính Người mang đến. Nội dung chính yếu của sứ điệp là: Nước Thiên Chúa đã đến, mọi người hãy hoán cải và đón nhận tin hạnh phúc ấy (x. Mc 1,15).

b) Phúc Âm còn là lời rao giảng của các Tông Ðồ liên hệ đến cuộc đời và lời giảng dạy, nhất là sự chết và sự sống lại của Chúa Giêsu. Ðối với các ông, Chúa Giêsu không chỉ là người rao giảng Phúc Âm về Nước Thiên Chúa, mà còn là đối tượng của sứ điệp cứu độ ấy, vì nơi Người Thiên Chúa đã biểu lộ cuộc khải hoàn của sự sống trên sự chết (1 Cr 15,1-8). Theo Maccô, chính Ðức Kitô là Phúc Âm của Thiên Chúa cho nhân loại (x. Mc 1,1).

c) Phúc Âm cũng chỉ bốn quyển sách đầu tiên trong bộ Thánh Kinh Tân Ước do bốn tác giả Matthêu, Maccô, Luca và Gioan ghi chép lại cuộc đời, lời giảng dạy, Cuộc Khổ Nạn và Sự Sống Lại của Chúa Giêsu.

Tiểu ban Từ vựngUBGLÐT/HÐGMVN

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.