Tay hữu Chúa

(Chúa nhật XXXIV TN - năm A - Mt 25,31-46)

Lễ Chúa Giêsu Kitô Vua

“... chiên đứng bên phải Người ...” (Mt 25,33)

Tay hữu Chúa là kiểu nói diễn tả sức mạnh và uy quyền tối hậu của Thiên Chúa, nơi Chúa Giêsu Kitô được tôn vinh đang ngự.

Tay hữu Chúa biểu trưng:

- Quyền năng của Thiên Chúa: “Cánh tay Ngài, cánh tay hùng dũng, đầy quyền năng đã mạnh mẽ dương oai” (Tv 89,14).

- Sự bao bọc chở che của Thiên Chúa: “Con luôn nhớ có Ngài trước mặt, được Ngài ở bên, chẳng nao núng bao giờ” (Tv 16,8; x. Tv 63,8; 139,10; Is 41,13; Ac 2,3).

- Sự hiện diện của Thiên Chúa: “Chúa sẽ dạy con đường về cõi sống, trước thánh nhan, ôi vui sướng tràn trề, ở bên Ngài, hoan lạc chẳng hề vơi” (Tv 16,11; x. Tv 48,10; 73,23; Is 62,8).

- Quyền năng cứu độ của Thiên Chúa “Xin ra tay cứu độ và đáp lời chúng con, để những kẻ Ngài yêu thương được ơn giải thoát” (Tv 60,7 // 108,7; x. Tv 17,7; 20,6; 80,15; 98,1; 138,7).

- Sự chiến thắng: “Vì đâu phải nhờ gươm giáo mà họ chiếm đất đai, đâu phải cánh tay họ đem được thắng lợi về. Nhưng chính là nhờ tay hữu Chúa, tay mạnh mẽ và ánh tôn nhan Ngài, vì Ngài yêu thích họ” (Tv 44,4; x. Tv 78,54; Is 41,10).

- Thiên Chúa đánh bại kẻ thù: “Tay hữu Ngài, lạy Chúa, đã nghiền nát địch quân” (Xh 15,6; x. Xh 15,12; Tv 21,8; 74,11).

- Hành động mạnh mẽ của Thiên Chúa: “Tay hữu Ngài rắc gieo kinh hãi, tên nhọn vừa buông, dân gục ngã dưới chân Ngài, địch thủ vương triều bị bắn trúng tim” (Tv 44,5-6; x. Tv 118,16; Is 48,13).

- Sự phán xét: “Người giương cung khác nào địch thủ, vung tay hữu như thể đối phương ...” (Ac 2,4; x. Kb 2,16)

Chúa Giêsu Kitô ở bên hữu Thiên Chúa:

- Chúa Giêsu Kitô được vinh thăng ngồi bên hữu Thiên Chúa: “Bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị, để rồi bao địch thù, cha sẽ đặt làm bệ dưới chân con” (Dt 1,13; x. TV 110,1; Mt 22,44 // Mc 12,36 // Lc 20,42; 22,69; Cv 2,34; 7,55-56; Cl 3,1; Dt 1,3 12,2).

- Bên hữu Thiên Chúa, Chúa Giêsu Kitô thống trị mọi quyền lực: “Đấng đang ngự bên hữu Thiên Chúa sau khi đã lên trời, đã bắt các thiên sứ và toàn thể thần minh phải phục quyền” (1Pr 3,22; x. Ep 1,20-21).

- Bên hữu Thiên Chúa, Chúa Giêsu Kitô tiếp tục công cuộc của Ngài: “Chẳng lẽ Đức Giêsu Kitô, Đấng đã chết, hơn nữa đã sống lại, và đang ngự bên hữu Thiên Chúa mà chuyển cầu cho chúng ta ?” (Rm 8,34; x. Cv 2,33; 5,31; Dt 4,14-16; 8,1)

- Bên hữu Thiên Chúa, Chúa Giêsu Kitô sẽ lại đến: “Các ông sẽ thấy Con Người ngự bên hữu Đấng Toàn Năng và ngự giá mây trời mà đến” (Mt 26,64 // Mc 14,62).

- Chúa Giêsu Kitô lãnh “cuốn sách” từ tay hữu Thiên Chúa: “Tôi thấy trong tay hữu Đấng ngự trên ngai một cuốn sách ... Người sẽ mở cuốn sách và bảy ấn niêm phong” (Kh 5,1-7).

Tay hữu Chúa Giêsu Kitô:

- Là chỗ dành cho người công chính trong ngày phán xét: ... Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người ...” (Mt 25,32-34).

- Là nơi Thiên Chúa Cha ưu ái ban cho: “... việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy... Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được” (Mt 20,22-23 // Mc 10,35-40).

- Là nơi các Kitô hữu được bao bọc chở che: “... Ta giữ chìa khóa của tử thần và âm phủ... đây là mầu nhiệm của bảy ngôi sao ngươi đã thấy trên tay hữu của Ta và của bảy cây đèn vàng: bảy ngôi sao là các thiên thần của bảy Hội Thánh, và bảy cây đèn là bảy Hội Thánh” (Kh 1,20; x. Kh 1,16 2,1).

Linh mục PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.