Tha thứ như Chúa là Đấng hằng thứ tha

1.

Theo các nhà chú giải Kinh Thánh, vào thời của Chúa Giêsu, người ta thường hay tranh luận với nhau là phải tha thứ mấy lần. Có người nói một lần, có người nói hai, ba lần; nhưng không ai nói đến lần thứ tư, giống như người Việt Nam chúng ta “quá tam ba bận”. Vì thế, biết thầy mình là người có lòng bao dung và đầy lòng nhân từ nên Phêrô đã nâng lên đến bảy lần, mà con số bảy, với người Do Thái, đã là con số tượng trưng cho sự hoàn hảo, do đó khi Phêrô hỏi: “có phải tha đến bảy lần không?” là muốn hỏi: “có phải tha mãi không?”. Câu trả lời của Chúa đã làm các Tông đồ chưng hửng, Ngài nhấn mạnh “không phải bảy lần mà là bảy mươi lần bảy” nghĩa là mãi mãi và mãi mãi. Rồi Ngài đưa ra một dụ ngôn để minh họa. Dụ ngôn nói về một người mắc nợ chủ mười ngàn nén vàng, một số tiến rất lớn đến độ, thời đó người nợ không thể trả nổi, nhưng ông chủ đã thương tình và tha nợ cho y, nhưng y lại không tha cho người bạn chỉ thiếu mình có một trăm quan tiền. Điều này giúp chúng ta dễ suy diễn là mình mắc nợ Thiên Chúa nhiều vậy mà Chúa còn lãng quên, còn anh em mình mắc nợ mình ít, sao mình trách móc, hằn học? Tuy nhiên, thực tế nhiều người hay tự nghĩ, bản thân có làm thiệt hại gì cho Chúa đâu, trong khi anh em lại gây thiệt hại lớn cho mình, vậy là có muốn thứ tha cũng khó có lòng tha thứ. Con người nhận biết bao nhiêu ân sủng của Thiên Chúa, mà chúng ta không nhận thấy. Hơn nữa, việc Chúa tha cho món nợ lớn như thế nói lên rằng không tội nào Chúa không tha cho chúng ta. Đừng bao giờ trách vấn tình thương của Chúa, có lẽ tội lớn nhất là hồ nghi về Tình Yêu của Ngài. Điều quan trọng là Chúa muốn con người có quả tim độ lượng, luôn nghĩ cho anh em mình, chấp nhận họ, thứ tha cho họ, như cách người khác vẫn thường chấp nhận chúng ta trước bao lỗi lầm thường nhật.

2.

Vấn đề được đặt ra ở đây là, nếu cứ tha thứ như thế, phải chăng chúng ta cứ dung dưỡng tội lỗi, để cho sự dữ hoành hành? Thưa không. Bởi vì Tình Yêu luôn dẫn đến sự hối cải, Tình Yêu chinh phục tất cả. Chính Tình Yêu sẽ là tiếng nói cuối cùng, như Chúa Kitô đã lên tiếng trên thập giá, để trả lời cho sự Dữ: “Lạy Cha xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm” và Ngài mời gọi chúng ta tha thứ như Thiên Chúa là Cha: “Xin tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”. Ngày nay, tâm thức con người dường như muốn những kẻ ác phải bị trừng trị ngay lập tức, điều này được phản ảnh trong ứng xử hằng ngày, khắp nơi, từ các phim ảnh, đến những bình luận của nhiều người nơi Facebook. Họ phỉ báng nhau, chà đạp nhau, để người này chiến thắng người kia. Bài học về sự thứ tha có lẽ là điều khó lòng thực hiện. Chúa mời gọi chúng ta sự nhẫn nại như dụ ngôn hôm nay. Vì Ngài là Đấng làm mưa trên kẻ dữ cũng như người lành. Hơn nữa mỗi một điều xấu đều bị trừng phạt, thì ngay cả chúng ta liệu giờ này, phút này, có còn ngồi để đọc những trang báo nữa hay không?

Xin Chúa cho chúng con biết tha thứ như Chúa đã tha thứ cho chúng con.■

Lm Vinhsơn Nguyễn Văn Định,
Giám Tỉnh Dòng Carôlô Sacalabrini Việt Nam

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.